'คิชิดะ'วอนปชช.อพยพด่วน หลังสึนามิพัดขึ้นฝั่งแล้วหลายจุด

สึนามิชุดแรกได้พัดขึ้นฝั่งในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นแล้ว เช่นที่เมืองวาจิมะ ในจ.อิชิกาวะ พบสึนามิสูง 1.2 เมตร เมื่อเวลา 16.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ในเมืองโทยามะ จ.โทยามะ มีรายงานสึนามิสูง 80 เซ็นติเมตร เมื่อเวลา 16.35 น. ส่วนเมืองคาชิวาซากิ จ.นีงาตะ มีสึนามิสูง 40 เซ็นติเมตร เมื่อเวลา 16.36 น.

นายคิชิดะ ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางการอพยพแก่ประชาชน รวมทั้งจะประเมินสถานการณ์และความเสียหาย และจะประสานงานกับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 14.10 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในระดับที่ตื้นมาก และแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ในภูมิภาคอื่น ๆ ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในหลายจังหวัดที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง ซึ่งได้แก่ ยามากาตะ, นิอิกาตะ, โตยามะ, ฟูคูอิ, อิชิกาวะ และเฮียวโก พร้อมกับเตือนให้ประชาชนรีบอพยพในทันที

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจัดตั้งหน่วยงานฉุกเฉินที่สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้ทำการตรวจสอบสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ คาริวะ ของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ของบริษัทโฮกูริกุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งสองแห่ง

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ไฟฟ้าของบ้านเรือนราว 33,500 หลังคาเรือนดับหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว  ขณะที่ถนนไฮเวย์สายหลักที่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวก็ถูกปิดไม่ให้สัญจรไปมา
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...