เกาหลีใต้เจอสึนามิซัดฝั่ง ด้านเกาหลีเหนือประกาศเตือนสึนามิ

กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ (KMA) รายงานว่า เกิดคลื่นสึนามิสูง 20 เซนติเมตรซัดชายฝั่งตะวันออกของเมืองคังนึงในจังหวัดคังวอนในเวลา 18.01 น.ของวันนี้ (1 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 16.01 ของวันนี้ตามเวลาในไทย ส่วนเมืองดงเฮของจังหวัดคังวอนเผชิญสึนามิซัดฝั่งสูง 45 เซนติเมตรในเวลา 16.05 น.ตามเวลาในไทย

นอกจากนี้ ณ เวลา 18.00 น.ของวันนี้ตามเวลาในไทย ได้เกิดสึนามิสูง 67 เซนติเมตรซัดฝั่งย่านมัคโฮของเมืองดงเฮ ซึ่งสูงกว่าที่ KMA ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเกิดคลื่นระดับต่ำกว่า 50 เซนติเมตรเท่านั้น

KMA เน้นย้ำว่า ความสูงของคลื่นสึนามินั้นอาจไต่ไปสู่ระดับอันตราย โดยขึ้นอยู่กับการขึ้นลงและการไหลของกระแสน้ำ ขณะที่ สึนามิอาจส่งผลกระทบต่อจังหวัดคังวอนนานกว่า 24 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ ทางการจังหวัดคังวอนได้ส่งข้อความเตือนภัยสึนามิให้ประชาชนใน 6 เมืองและเขตที่ติดกับทะเล โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้ชายฝั่งอพยพไปยังพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย

ด้านเกาหลีเหนือ ประกาศเตือนภัยสึนามิบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศ หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดในญี่ปุ่น โดยสำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสถานีวิทยุเกาหลีเหนือว่า อาจเกิดคลื่นซัดฝั่งสูงถึง 2.08 เมตร

เช่นเดียวกับสำนักข่าวทาสส์ (TASS) รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่รัสเซียว่า พื้นที่บางส่วนของชายฝั่งตะวันตกของเกาะซาคาลิน รวมถึงเขตปรีมอร์สก์ (Primorsk) และเมืองฮาบารอฟสค์ (Khabarovsk) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับญี่ปุ่น เสี่ยงเผชิญคลื่นสึนามิ

ทาสส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ในเขตปรีมอร์สก์ของเมืองวลาดิวอสต็อกเตือนให้คนเดินเรือกลับขึ้นฝั่งเป็นการด่วน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ในซาคาลินและฮาบารอฟสค์ระบุว่า คลื่นสึนามิดังกล่าวไม่มีอันตรายถึงชีวิต

นอกจากนี้ กระทรวงฉุกเฉินของรัสเซียปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า ทางการกำลังอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงบนเกาะซาคาลิน

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า มีประชาชน 6 รายถูกฝังทั้งเป็นอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มลงมาหลังเกิดแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดบริเวณชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นในวันนี้ (1 ม.ค.)

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในการแถลงข่าวฉุกเฉินว่า เหตุการณ์คนถูกฝังทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่นี้เกิดขึ้นในเมืองวาจิมะของจังหวัดอิชิคาวะ ขณะเดียวกันยังเกิดไฟไหม้ใหญ่จากผลพวงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ในจังหวัดอิชิคาวะด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับชะตากรรมของผู้ประสบภัยกลุ่มดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮิโรชิ ฮาเสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดอิชิคาวะได้ขอให้กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นจัดส่งกำลังคนเข้าช่วยเหลือในภารกิจบรรเทาทุกข์ในพื้นที่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...