ผู้นำใหม่อาร์เจนตินา ล้มแผนเป็นสมาชิก BRICS

"ฮาเวียร์ มิเล" ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินา ประกาศล้มแผนนี้ไม่กี่วันก่อนจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ โดยในจดหมายที่มิเล ส่งถึงผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่มบริกส์ ที่ประกอบด้วย บราซิล, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้ ระบุว่า การตัดสินใจสมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์ที่เกิดขึ้นโดยรัฐบาลก่อนได้รับการแก้ไขแล้ว และนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลของเขาก็แตกต่างจากรัฐบาลก่อนในหลายๆด้านด้วยกัน

แต่มิเล ก็กล่าวว่า ถึงแม้เขาจะคิดว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่อาร์เจนตินาจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์เต็มตัว แต่เขายังยึดมั่นเรื่องการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี โดยเฉพาะเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุน

อาร์เจนตินาในสมัยประธานาธิบดี อัลเบร์โต เฟร์นันเดซ ผู้นำฝ่ายซ้าย ซึ่งมีมุมมองไปในทางเดียวกันกับกลุ่มประเทศบริกส์มากกว่า ยื่นขอเข้าเป็นสมาชิกและได้รับการสนับสนุนจากจีน และตามแผนเดิมอาร์เจนตินาจะเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ม.ค. ปี2567 พร้อมกับประเทศอียิปต์, อิหร่าน, เอธิโอเปีย, ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แต่การได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ของมิเล  ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป และมิเล ยังวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างรุนแรงมาโดยตลอดในระหว่างการหาเสียง ด้วยการกล่าวหารัฐบาลจีนว่าเป็นนักลอบสังหาร และประกาศว่าเขาจะไม่ทำงานร่วมกับคอมมิวนิสต์
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...