'ผู้ตรวจการแผ่นดิน'ขีดเส้นรัฐแจงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 30 วัน

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้าคำร้องภาคประชาชนยื่นให้มีการตรวจสอบนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนดำเนินการสอบถามความชัดเจนของรัฐบาลในการดำเนินนโยบายแจกเงินดิจิทัล และสอบถามความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับแนวนโยบายดังกล่าวเพื่อที่จะมาประมวลเข้ากับข้อกฎหมายว่านโยบายดังกล่าวขัดหรือไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญอย่างไร 

ทั้งนี้หลังจากที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับข้อมูลการชี้แจงของรัฐบาลและด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะมีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวิเคราะห์ ดูข้อกฎหมายว่านโยบายนี้จะเป็นอย่างไร
 
"เราได้แจ้งขอรายละเอียดไปแล้ว รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบาย การปฏิบัติตามนโยบาย โดยอยู่ระหว่างให้หน่วยงานให้ข้อเท็จจริง  ข้อคิดเห็น เพื่อจะได้นำมาประมวลและวิเคราะห์ร่วมกันว่าขัดหรือไม่ขัดกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ" นายสมศักดิ์ กล่าว 
 

ส่วนการให้กรอบเวลารัฐบาลในการชี้แจงกลับมายังผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น โดยระเบียบปฏิบัติให้เวลาหน่วยงานชี้แจงภายใน 30 วัน ทั้งนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อกลางเดือนธันวาคม อย่างไรก็ตามกรอบเวลาการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว 

"การดูข้อกฎหมายก็คงจะใช้เวลาไม่นาน แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและความเห็นของหน่วยงานที่กำกับดูแลในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบายดังกล่าว รวมถึงข้อเท็จจริงที่จะได้รับ ผู้ตรวจจะพยายามให้ได้ผลการพิจารณาออกมาโดยเร็ว เพราะว่าเป็นเรื่องสำคัญและมีผลกระทบต่อประชาชน" 
 

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้รับ หากได้รับข้อมูลข้อเท็จจริงครบถ้วน ก็จะมีการประชุมปรึกษาหารือกัน ก็จะสรุปได้ไม่นาน ถ้าต้องการความคิดเห็นเพิ่มเติมเพื่อความรอบคอบเนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญ ก็อาจจะเชิญหน่วยงานมาพิจารณาร่วมกัน มาวิเคราะห์ข้อมูล มาวิเคราะห์ข้อกฎหมาย"

ส่วนที่มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความห่วงใยเกี่ยวกับเรื่องการกู้เงินและการดำเนินนโยบายอาจกระทบกับวินัยการเงินการคลังอยากเห็นว่าขณะนี้เศรษฐกิจยังไม่วิกฤต ทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลอย่างไรบ้าง  นายสมศักดิ์กล่าวว่าก่อนที่จะไปถึงการจัดทำข้อเสนอแนะจะต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรถึงจะนำไปสู่ข้อเสนอแนะที่ถูกต้อง 

เมื่อได้รับข้อมูลและดูข้อกฎหมายแล้วพบว่าขัดกับกฎหมาย ผู้ตรวจการแผ่นดินจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่ามีขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการ ถ้าพบว่าไม่ขัดกับกฎหมายก็ยุติเรื่อง แต่หากขัดกับกฎหมายหรือขัดกับรัฐธรรมนูญก็ต้องส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาวินิจฉัยตามอำนาจหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้จัดทำคำชี้แจงข้อมูลการดำเนินนโยบายแจกเงินดิจิทัลเมื่อกลางเดือนธันวาคม 2566 โดยจะครบ 30 วันในช่วงเดือนมกราคม 2567 หลังจากนั้นผู้ตรวจการแผ่นดินก็จะมีการประชุมปรึกษาหารือดูข้อมูลและข้อกฎหมายหากพบว่าไม่ขัดก็ยุติเรื่องส่วนหากขัดก็จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...