เศรษฐกิจเวียดนามโตแกร่ง ส่งออกฟื้นตัว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เวียดนาม เพิ่มขึ้น 5.05% จากปีก่อนหน้าหลังจากเพิ่มขึ้น 8.02% ในปี 2565 ผลการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กคาดว่าทั้งปีโต4.7%

ขณะที่รัฐบาลประเมินไว้ที่ 5% โดยไตรมาสสุดท้ายเศรษฐกิจเวียดนามขยายตัว 6.72%

กล่าวได้ว่า ขณะนี้เวียดนาม ที่มูลค่าการส่งออกเกือบเท่าขนาดของจีดีพีกำลังฟื้นตัวจากความต้องการของโลกอยู่ในขาลงสาเหตุจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ด้านตลาดหุ้นก็ไปได้สวย ดัชนีวีเอ็นเพิ่มขึ้นมากถึง 0.5% สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.

รูชีร์ เดไซ ผู้จัดการกองทุนร่วมจากAFC Asia Frontier Fund กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า จีดีพีไตรมาสสี่ “ชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังเป็นขาขึ้น และเป็นสัญญาณดีเข้าสู่ปี 2567 ตัวเลขการเติบโตของจีดีพีที่ 6-6.5% ในปี 2567 สำหรับเวียดนามจะเป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่จะได้เห็นรายได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่ยังจำเป็นต้องจับตาดูการเติบโตของการส่งออกในอนาคต”

ทั้งนี้ การส่งออกที่เบาบางลงเกือบตลอดทั้งปี ผสมโรงกับภาคอสังหาริมทรัพย์สะดุด บั่นทอนเวียดนามจากประเทศเศรษฐกิจโตเร็วที่สุดของเอเชีย มาเป็นเติบโตปานกลางในปีนี้

แต่ไม่มีใครมองข้ามการเติบโตในระยะยาว เดือนนี้ฟิตช์เรตติ้งส์ยกระดับความน่าเชื่อถือชี้ให้เห็นศักยภาพของเศรษฐกิจเวียดนามในระยะปานกลางยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ผลสำรวจบลูมเบิร์กคาดว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะกลับไปโต 6% ได้ในปีหน้า และเติบโตสูงสุดในเอเชียภายในปี 2568

นอกจากนี้ เวียดนาม ซึ่งเป็นภาคีข้อตกลงการค้าพหุภาคีหลายฉบับ ส่อเค้าได้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับคู่ค้ารายใหญ่สุดอย่างจีนในปีนี้ รวมถึงความสัมพันธ์กับสหรัฐ ตลาดส่งออกใหญ่สุดด้วย

การส่งออกเติบโตรายไตรมาสครั้งแรกในรอบห้าไตรมาส ยอดค้าปลีกแกร่งในไตรมาสสี่แสดงว่า ความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศกำลังกลับมา

ราคาผู้บริโภคเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.58% จากปี 2565 ต่ำกว่า 3.8% ที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินไว้

สินเชื่อในระบบธนาคารนับถึงวันที่ 21 ธ.ค. เพิ่มขึ้น 11.09% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2565

นั่นคือข่าวดีสำหรับรัฐบาลเวียดนามที่เพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ เรียกร้องให้ธนาคารปล่อยกู้ยืดหยุ่นขึ้น ทั้งยังกระตุ้นให้กระทรวงและรัฐบาลระดับจังหวัดเร่งเบิกจ่ายการลงทุนภาครัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายทำให้จีดีพีเติบโตเป็น 6% ถึง 6.5% ในปี 2567

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตร...

อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เ...