รัฐบาล ตั้งวอร์รูม เตรียมข้อมูล แจงงบฯ ปี 67 แบ่ง 8 หมวด ยัน ไม่อวยอย่างเดียว

วิปรัฐบาล เผย รัฐบาล ตั้งวอร์รูม เตรียมข้อมูล แจงงบฯ ปี 67 ด้าน "สรวงศ์" เลขาฯ เพื่อไทย บอก พรรค แบ่ง 8 หมวดอภิปรายงบฯ ยัน ไม่จ้องอวยอย่างเดียว ขอมองภาพรวมอย่าพุ่งที่ตัวบุคคล ยัน นิรโทษกรรม ไม่ใช่ช่วยเฉพาะ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

วันที่ 29 ธ.ค. 2566 นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ว่า วันที่ 28 ธ.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ได้เรียกตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลหารือถึงการเตรียมความพร้อมในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่จะมีขึ้นวันที่ 3-5 ม.ค. 67 ทั้งในส่วนของสมาชิกที่กำชับให้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ความพร้อมของข้อมูลความจำเป็นลำดับความสำคัญของงบประมาณแต่ละกระทรวงที่ถูกบรรจุในร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ นอกจากข้าราชการประจำที่จะเตรียมข้อมูลแล้ว ก็ได้ขอให้รัฐมนตรีที่กำกับดูแลแต่ละกระทรวง ได้ทำความเข้าใจในเนื้องานอย่างถ่องแท้ เพื่อให้สามารถชี้แจงให้สมาชิกและประชาชนที่ติดตามการพิจารณาได้รับข้อมูลในทุกมิติถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังจะเตรียมพร้อมในการรวมรวมข้อมูลแก้ สส.ที่จะอภิปรายโดยให้แต่ละกระทรวงตั้งวอร์รูม เตรียมข้อมูลสำหรับการชี้แจ้งประเด็นที่ฝ่ายค้านสงสัย พร้อมกันนี้ก็จะให้วอร์รูมดังกล่าวสนับสนุนข้อมูลให้กับ สส.ฝ่ายรัฐบาลเพื่อใช้อภิปรายในสภาฯ เพื่อที่จะได้ช่วยรัฐบาลในการชี้แจงทำความเข้าใจถึงเหตุผลและความจำเป็นในการใช้งบประมาณปี 67 ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่าสงมากที่สุด 

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคเพื่อไทย ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ว่า ในการประชุมวิป 3 ฝ่าย คณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาลได้เวลาอภิปราย 20 ชั่วโมง ฝ่ายค้านได้เวลา 20 ชั่วโมง ประธานในที่ประชุมได้เวลา 3 ชั่วโมง โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะได้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง ซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องแบ่งกับพรรคอื่นๆ ด้วย ซึ่งเราได้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างนี้สมาชิกก็อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเพื่อใช้ในการอภิปราย และแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันในการเตรียมความพร้อม

...

โดยเราแบ่งหมวดหมู่อภิปรายเป็น 8 หมวดหมู่ใหญ่ๆ อาทิ ด้านความมั่นคง ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ด้านการสร้างความเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ มีสมาชิกร่วมลงชื่ออภิปรายกันจำนวนมาแล้ว โดยแนวทางการอภิปรายของพรรคเพื่อไทยจะไม่ใช่การอวยรัฐบาลอย่างเดียว เพราะการพิจารณาครั้งนี้เป็นวาระที่ 1 หากมีข้อสงสัยอะไรทางพรรคจะเสนอแนะแนวทางที่ควรจะเป็นไปยังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เพื่อให้เกิดเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

เมื่อถามว่า หากฝ่ายค้านมุ่งโจมตีรัฐบาล ทางพรรคจำเป็นต้องตั้งทีมขึ้นมาปกป้อง หรือไม่ นายสรวงศ์ ตอบว่า ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมมาปกป้องรัฐบาล หากฝ่ายค้านอภิปรายในกรอบการพิจารณางบประมาณเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการชี้แจง แต่ถ้าอภิปรายนอกเหนือกรอบการพิจารณาเป็นการโจมตีตีกินเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองเราก็ต้องลุกขึ้นชี้แจงเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามกรอบ 

นายสรวงศ์ ยังให้สัมภาษณ์กรณี นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ออกมาระบุจำเป็นต้องคุยกันเรื่องนิรโทษกรรมให้เป็นธรรม ไม่ใช่คิดแค่ช่วยนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า จริงๆ แล้วเราไม่อยากให้ระบุไปที่ตัวบุคคล กฎหมายทุกอย่างเป็นไปตามระบบคนที่ได้ประโยชน์คือคนจำนวนมาก ขออย่ามองที่ตัวบุคคล เช่นเรื่องระเบียบราชทัณฑ์ที่ว่าด้วยการกักขังนอกเรือนจำ แน่นอนต้องมีคนได้ประโยชน์และไม่ได้ประโยชน์ ตนอยากให้ทุกคนมองในภาพรวม ที่สำคัญกฎหมายดังกล่าวออกมาในช่วงรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทยที่เป็นฝ่ายค้านในยุคนั้นไม่ใช่เป็นคนผลักดันกฎหมายดังกล่าวเลย ตนจึงอยากให้มองไปที่บุคคลและครอบครัวที่จะได้ประโยชน์จากกฎหมายที่ออกมาเป็นหมื่นคนมากกว่าการมุ่งมาที่คนสองคน เพราะพอมามุ่งประเด็นเช่นนี้จะกระทบกับคนอื่นๆ ที่จะได้รับประโยชน์ ยอมรับว่าทางการเมืองโจมตีกันได้แต่อยากให้มองที่ภาพรวมมากกว่า และเรื่องนี้หากเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการตามกฎหมายที่ออกมาก็จะเข้าข่ายความผิดทางอาญามาตรา 157 ด้วย ดังนั้นขออย่ามองที่ตัวบุคคลขอให้มองที่ภาพรวม 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...