เปิดคาดการณ์ 'ตลาดหุ้นญี่ปุ่น' ดาวเด่นขึ้นแท่น 'ผลตอบแทนดีสุดในเอเชีย'

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เผยว่า ญี่ปุ่นกำลังจะโบกมือลาสิ้นปีนี้ในฐานะตลาดที่ให้ผลตอบแทนที่ดีสุดในเอเชีย ! ซึ่งนิกเคอิ 225 พุ่งสูงขึ้น 28% สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1989

ตลาดหุ้นนิกเคอิเคยทำสถิติสูงสุดในปี 1989 เนื่องจากภาวะฟองสบู่ด้านอสังหาริมทรัพย์และตราสารทุน พอฟองสบู่แตก ประเทศญี่ปุ่นก็ตกอยู่ในยุคเศรษฐกิจชะลอตัว หรือมักเรียกว่า “ทศวรรษที่หายไป” ของญี่ปุ่น แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม เพราะราคาอสังหาฯไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นทั่วประเทศเหมือนปลายยุค 1980 และญี่ปุ่นก็มีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างมากมายในปีนี้

หลายบริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเงินเยนอ่อนค่า ทำให้สินค้าเกิดการแข่งขันการมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการบริษัทต่าง ๆ ก็ใช้จ่ายมากขึ้น โดยเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. นิกเคอิรายงานว่า เงินลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นแตะระดับสูงสุดที่ 31.6 ล้านล้านเยนเป็นประวัติการณ์ ในปีงบประมาณ 2566 นี้

การลงทุนในประเทศที่มาจากการลงทุนโดยรวมของบริษัทญี่ปุ่น 2 ใน 3 คาดว่าจะเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน และการลงทุนต่างประเทศอาจเพิ่มขึ้น 22.6% เติบโตสองหลักเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

ความสนใจของต่างชาติก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผลตอบแทนในตลาดหุ้นนิกเคอิดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งได้รับแรงหนุนจากวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนมหาเศรษฐีที่มองตลาดหุ้นญี่ปุ่นในเชิงบวก ส่วนนักลงทุนต่างชาติก็พบโอกาสมากมายในญี่ปุ่น อานิสงค์จากเงินเยนอ่อนค่าและศักยภาพของ upside หรือส่วนต่างจากราคาปัจจุบันกับมูลค่าของหุ้นที่สูงขึ้น

“ดง เฉิน” หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหภาคจากธนาคารพิกเทต เผยเมื่อเดือน มิ.ย.ว่า หลายบริษัททั่วโลกกำลังกระจายซัพพลายเชนออกจากจีน และอาจเป็นประโยชน์ต่อญี่ปุ่น โดยเฉพาะในภาคส่วนที่ใช้เทคโนโลยีจำนวนมาก เช่น เซมิคอนดักเตอร์

  • เงินเยนแข็งค่า ดับฝันตลาดหุ้น?

“เป็กกี มัก” ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของฟิลิป ซีเคียวริตี รีเสิร์ช บอกว่า เงินเยนอาจแข็งค่าในปี 2567

เงินเยนอ่อนค่าตั้งแต่ต้นปีนี้ และมีมูลค่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 1990 ที่ระดับ 151.67 เยนต่อดอลลาร์ จนถึงวันนี้เงินเยนอ่อนค่าแล้ว 7.8%

มักคาดว่าเงินเยนจะแข็งค่าเมื่ออัตราดอกเบี้ยทั่วโลกเริ่มลดลง ประกอบกับการท่องเที่ยวฟื้นตัว ค่าจ้างที่แท้จริงจริงเพิ่มขึ้น และอัตราการออมสูงที่หนุนเงินเยน

ขณะที่ “ยู แบมบา” หัวหน้าฝ่ายการลงทุนเชิงรุกสำหรับญี่ปุ่น จากแบล็กร็อกอินเวสเมนต์ คิดว่า เงินเยนมีมูลค่าต่ำเกินไป และมีโอกาสแข็งค่าในปีหน้า แต่ไม่เป็นอันตรายต่อตลาดหุ้น

  • ภาพรวมเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ในอนาคตคาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ และผ่อนปรนมาตรการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve)

ภายใต้การบริหารของผู้ว่าแบงก์ชาติคาซูโอะ อุเอดะ ธนาคารได้ผ่อนคลายขีดจำกัดของนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน ส่งผลให้พันธบัตรรัฐบาลมีผลตอบแทนทะลุสู่ระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี โดยอัตราผลตอบแทน JGB อายุ 10 ปี แตะระดับ 0.956% เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2555

อย่างไรก็ตาม อุเอดะยืนยันว่า บีโอเจยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดลบ จนกว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ 2% ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของบีโอเจอยู่ที่ -0.1%

อัตราเงินเฟ้อทั่วประเทศญี่ปุ่นยังคงสูงกว่า 2% เป็นเวลา 19 เดือนติดต่อกัน เงินเฟ้อดังกล่าวยังไม่รวมราคาอาหารสดและพลังงาน ซึ่งอยู่ในอัตรา 4% เมื่อเดือน ต.ค. สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมาย 2% 13 เดือน ติดต่อกัน

“โรนัลด์ เทมเปิล” หัวหน้านักยุทธศาสตร์การตลาดของ Lazard Asset Management ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นปี 2567 ของตนเองว่า ค่าจ้างที่แท้จริงเพิ่มและตลาดแรงงานตึงตัว อัตราเงินเฟ้อจึงอยู่ในเกณฑ์ดี ตลาดจะคอยจับตาดูบทสรุปของการควบคุม yield curve จากนั้นจะโฟกัสไปที่เมื่อใดบีโอเจจะยกเลิกนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

“โฮมิน ลี” นักยุทธศาสตร์มหภาคอาวุโสจาก Lombard Odier มองว่า ปี 2567 จะเป็นปีที่การเติบโตของค่าจ้างแข็งแกร่ง เนื่องจากความต้องการแรงงานในภาคบริการยังคงมีมาก และความเชื่อมั่นของสหภาพแรงงานเพิ่มขึ้น และย้ำว่าสมาพันธ์สหภาพแรงงานแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Trade Union Confederation) คาดว่าค่าจ้างจะเพิ่มขึ้น 5% ในช่วงการเจรจาค่าจ้างฤดูใบไม้ผลิปี 2567

การเติบโตของค่าจ้างในญี่ปุ่นจะหนุนการบริโภคและการลงทุนทางธุรกิจ โดยลีคาดว่า เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกจะเติบโต 1.2% ในปี 2567 และการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างเป็นเหตุผลเพียงพอที่แบงก์ชาติจะยุติการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ

อ้างอิง:CNBC

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...