‘เพื่อไทย’แบ่ง 8 หมวดอภิปรายงบ-ไม่ตั้งทีมองครักษ์ป้องรัฐมนตรี

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคเพื่อไทย ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ว่า ในการประชุมวิป 3 ฝ่าย คณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาลได้เวลาอภิปราย 20 ชั่วโมง ฝ่ายค้านได้เวลา20 ชั่วโมง ประธานในที่ประชุมได้เวลา 3 ชั่วโมง โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะได้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมงซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องแบ่งกับพรรคอื่นๆด้วย 

โดยเราได้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างนี้สมาชิกก็อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเพื่อใช้ในการอภิปราย และแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันในการเตรียมความพร้อม โดยเราแบ่งหมวดหมู่อภิปรายเป็น 8 หมวดหมู่ใหญ่ๆอาทิ ด้านความมั่นคง ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ด้านการสร้างความเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ มีสมาชิกร่วมลงชื่ออภิปรายกันจำนวนมาแล้ว 
 

อย่างไรก็ตามแนวทางการอภิปรายของพรรคเพื่อไทยจะไม่ใช่การอวยรัฐบาลอย่างเดียว เพราะการพิจารณาครั้งนี้เป็นวาระที่ 1 หากมีข้อสงสัยอะไรทางพรรคจะเสนอแนะแนวทางที่ควรจะเป็นไปยังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ เพื่อให้เกิดเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด 

เมื่อถามว่าหากฝ่ายค้านมุ่งโจมตีรัฐบาลทางพรรคจำเป็นต้องตั้งทีมขึ้นมาปกป้องหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมมาปกป้องรัฐบาล หากฝ่ายค้านอภิปรายในกรอบการพิจารณางบประมาณเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการชี้แจง แต่ถ้าอภิปรายนอกเหนือกรอบการพิจารณาเป็นการโจมตีตีกินเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองเราก็ต้องลุกขึ้นชี้แจงเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามกรอบ 
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...