"ธรรมนัส" ลุย "นราธิวาส" ช่วยประชาชน-เกษตรกร ประสบภัย "น้ำท่วม" เร่งด่วน

"ธรรมนัส" รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ระดมช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ประสบภัยน้ำท่วมหนัก มอบ ข้าวกล่อง-ถุงยังชีพ บรรเทาความเดือดร้อน กำชับ เร่งสำรวจความเสียหายด้านการเกษตร ช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรเร่งด่วน

วันที่ 28 ธ.ค. 2566 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องกระทรวงฯ อาทิ นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นต้น เดินทางลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อติดตามช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม และรับฟังหาแนวทางแก้ไขปัญหาในพื้นที่ พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพและข้าวกล่อง กว่า 2,000 ชุด ภายใต้การดำเนินการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ร่วมกับมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า ที่จัดตั้งโรงครัวเพื่อผลิตข้าวกล่องมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยอีกด้วย

...

โดยจุดแรก ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัย ณ บริเวณวิทยาลัยการอาชีพสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส โดยมี สส.สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ และ สส.อามินทร์ มะยูโซ๊ะ และตัวแทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ท้องที่ท้องถิ่นคอยให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ทั้งนี้ ร้อยเอกธรรมนัส ได้มอบถุงยังชีพ หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ให้ประชาชนผู้ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จากนั้นยังนำคณะเดินลุยน้ำเข้าไปเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้ประชาชนผู้ประสบภัยในหมู่บ้านต่างๆ ด้วย ก่อนจะไปจุดที่สอง บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง และจุดที่สาม โรงเรียนบ้านบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ตามลำดับ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งสำรวจความเสียหายด้านการเกษตร และเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรอย่างเร่งด่วน โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ร่วมกับมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า เพื่อการกุศล ดำเนินการจัดตั้งโรงครัวเพื่อผลิตข้าวกล่องและมอบน้ำดื่มให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และสนับสนุนหญ้าแห้งเสบียงอาหารสัตว์ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ด้วย อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เตรียมมาตรการทั้งระยะสั้นและระยะยาว ในการบริหารจัดการน้ำและภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลันเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น

สำหรับพื้นที่ประสบอุทกภัย ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล สำรวจความเสียหายด้านการเกษตร (ข้อมูล ณ วันที่ 27 ธ.ค. 66) แบ่งเป็น

ด้านพืช พื้นที่ได้รับผลกระทบ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เกษตรกร 15,524 ราย พื้นที่ 29,722 ไร่ แบ่งเป็น ข้าว 10,603 ไร่ พืชไร่และพืชผัก 2,949 ไร่ ไม้ผลไม้ยืนต้นและอื่นๆ 16,170 ไร่ อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

ด้านประมง พื้นที่ได้รับผลกระทบ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดยะลา และนราธิวาส เกษตรกร 1,420 ราย พื้นที่ (บ่อปลา) 548 ไร่ กระชัง 4,723 ตร.ม. อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

ด้านปศุสัตว์ พื้นที่ได้รับผลกระทบ 1 จังหวัด คือ จังหวัดนราธิวาส เกษตรกร 13,443 ราย สัตว์ได้รับผลกระทบ 181,655 ตัว แบ่งเป็น โค 17,181 ตัว กระบือ 611 ตัว สุกร 4,849 ตัว แพะ/แกะ 7,278 ตัว สัตว์ปีก 151,736 ตัว แปลงหญ้า 7,164 ไร่ อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น

สนับสนุนเครื่องมือ และอุปกรณ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

1.1 เครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 51 เครื่อง ประกอบด้วย จังหวัดยะลา 2 เครื่อง ปัตตานี 6 เครื่อง นราธิวาส 11 เครื่อง และสงขลา 32 เครื่อง
1.2 เครื่องสูบน้ำ Hydro Flow 17 เครื่อง ประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส 6 เครื่อง และสงขลา 11 เครื่อง
1.3 เครื่องผลักดันน้ำ 15 เครื่อง ประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส 2 เครื่อง และสงขลา 13 เครื่อง

สนับสนุนเรือตรวจการประมง เรือยาง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส และปัตตานี 3 ลำ เจ้าหน้าที่ 14 นาย พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพ 10 ชุด สนับสนุนพืชอาหารสัตว์ 64.79 ตัน ถุงยังชีพสัตว์ 469 ถุง ส่งเสริมสุขภาพสัตว์ 59 ชุด รักษาสัตว์ 146 ตัว และอพยพสัตว์ 10,544 ตัว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...