"สาธิต" นำทีมร้อง หัวหน้า ปชป.สอบ 16 สส.แหกมติพรรค โหวต"เศรษฐา" นั่งนายกฯ

สาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้า ปชป.นำทีมร้อง หัวหน้า ปชป.สอบ 16 สส.แหกมติ เป็นปฏิปักษ์ต่อพรรค ผิดข้อบังคับอย่างร้ายแรง กรณี โหวต "เศรษฐา" เป็นนายกฯ 

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2566 นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมนายไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์ อดีต สส.พรรค ปชป. น.ส.ผ่องศรีธาราภูมิ รักษาการกรรมการบริหาร (กก.บห.)พรรค ยื่นหนังสือถึง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ปชป. เพื่อขอให้ลงโทษผู้มีพฤติกรรมทำผิดข้อบังคับพรรคอย่างร้ายแรง ด้วยการเป็นปฏิปักษ์กับพรรคด้วยการฝ่าฝืนมติคณะกรรมการบริหารพรรคและที่ประชุม สส.ของพรรคทำให้พรรคเสื่อมเสียชื่อเสียงและสร้างความแตกแยกในพรรค โดยระบุว่านายสาธิต ในฐานะกก.บห.พรรครวมทั้งสมาชิกพรรค ปชป.อีกจำนวนหนึ่ง พบ สส.ปชป.กระทำความผิดฝ่าฝืนข้อ 18 (1) และ (2) และข้อ 124 ของข้อบังคับพรรค พ.ศ. 2566 และจรรยาบรรณพรรคโดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1.นายเดชอิศม์ ขาวทอง และนายชัยชนะ เดชเดโช รวมถึง สส. ของพรรคและคนอื่นๆ รวมทั้งสิ้น 16 คน ลงมติในที่ประชุมรัฐสภาขัดกับมติของ กก.บห.พรรคและที่ประชุม สส.

โดยเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2566 ก่อนวันประชุมร่วมกันของรัฐสภากำหนดการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีนั้น พรรค ปชป. ได้มีมติของที่ประชุม สส. ว่าให้ สส. ของพรรค ปชป. ลงมติงดออกเสียง ต่อมา เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 ที่ประชุมร่วมกับของรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ปรากฏข้อเท็จจริงว่า มี สส. ของพรรค ปชป. ได้แก่ นายเดชอิสม์ ขาวทอง และนายชัยชนะ เดชเดโช รวมถึง สส. ของพรรคอีกรวม 16 คนโหวต "เห็นชอบ" เลือกนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเป็นผู้ถูกเสนอชื่อให้ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

...

ต่อมา เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นายเดชอิศม์ และนายชัยชนะ รวมถึง สส. ของพรรคทั้ง 16 คนได้ออกมาแถลงการณ์ต่อสื่อในลักษณะทำให้พรรคได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ทำให้พรรคเกิดความแตกแยกสามัคคีภายใน การกระทำของนายเดชอิศม์ และนายชัยชนะ รวมถึงกลุ่ม สส.16 คน ซึ่งเป็นการทำขัดมติของพรรค เป็นปฏิปักษ์ต่อพรรค และกระทำความผิดข้อบังคับพรรคอย่างร้ายแรง เพราะตามข้อบังคับพรรค สส.ของพรรคซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับพรรค

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...