มท.2 สั่งทุกหน่วยงานช่วยเหลือประชาชนที่ประสบน้ำท่วมใต้ให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว

“รมช.เกรียง” ลงพื้นที่ด่วน ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัยชายแดนใต้ จังหวัดนราธิวาส กำชับทุกหน่วยดำเนินการช่วยเหลือประชาชนให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว

วันที่ 26 ธ.ค. 2566 นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย, นายสมชัย อัศวชัยโสภณ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะที่ปรึกษาฯ ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาสเพื่อติดตาม กำกับ ดูแลให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายประพันธ์ ขันพระแสง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา, นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส, นายกฤษณนันท์ กำไร หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนราธิวาส, นายเร๊าะมันคาน โอราสะมันนี ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยานราธิวาส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ กล่าวว่า จากการที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และมีน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ 11 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาส (อ.แว้ง อ.สุคิริน อ.จะแนะ อ.ระแงะ อ.สุไหงปาดี อ.เมืองฯ อ.บาเจาะ อ.ศรีสาคร อ.เจาะไอร้อง อ.ยี่งอ และ อ.รือเสาะ) ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างนั้น เห็นควรให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ โดยตนมาลงพื้นที่เพื่อวางแผนรับมือสถานการณ์น้ำท่วมอย่างเป็นระบบ และตรวจเยี่ยมศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส ณ หอประชุม 100 ปี อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาสในวันนี้ เพื่อกำชับการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว 

...

ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้รายงานการให้ความช่วยเหลือประชาชน และหน่วยงานร่วมปฏิบัติการ ดังนี้

 (1) ถุงยังชีพพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรฯ จำนวน 2,500 ชุด

 (2) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส สนับสนุนเรือท้องแบน/เรือไฟเบอร์กลาส 14 ลำ เครื่องสูบน้ำ 1 เครื่อง และเครื่องยนต์เรือ 1 เครื่อง 

 (3) ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง รถบรรทุก/รถบรรทุกติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล/รถบรรทุกติดตั้งเครน 4 คัน รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็วขนาดเล็ก 1 คัน และรถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย 1 คัน

 (4) สำนักงานชลประทานที่ 17 สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 29 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง และโครงการชลประทานนราธิวาส ดำเนินการขุดเปิดสันทรายเพื่อระบายออกสู่ทะเล

 (5) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน 45 สนับสนุนรถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย 2 คน พร้อมกำลังพลช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ถุงยังชีพ 20 ชุด 

 (6) กองร้อยป้องกันชายแดนที่ 3 ถุงยังชีพ 300 ชุด มอบยาสามัญประจำบ้าน 50 ชุด พร้อมกำลังพลช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

 (7) กาชาดจังหวัดนราธิวาส มอบถุงยังชีพ จำนวน 2,500 ชุด เทศบาลตำบลตันหยงมัส มอบน้ำดื่ม 4,240 ขวด องค์การบริหารส่วนตำบลแว้ง และเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มอบกระสอบทราย จำนวน 12,200 ถุง

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ กล่าวทิ้งท้ายว่า จังหวัดนราธิวาส มีพื้นที่รับน้ำ ที่สามารถดำเนินการวางแผน และบูรณาการรับมือน้ำอย่างเป็นระบบได้ โดยต้องให้ทุกหน่วยงานเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อป้องกันและบรรเทาภัยที่จะเกิดขึ้น โดยกำชับให้หน่วยงานในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และตนถือเป็นตัวแทนของรัฐบาลที่พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกด้านอย่างเต็มที่.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...