“สุทิน” ยิ้มรับฉายา “พลิกทินสู่ดาว” สั่งกองทัพช่วยน้ำท่วมภาคใต้เต็มที่

“สุทิน คลังแสง” ยิ้มรับฉายา “พลิกทินสู่ดาว” มั่นใจอยู่ค้างฟ้าได้ สั่งกองทัพช่วยเหลือประชาชนประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้เต็มที่ เย็นนี้เปิดโครงการปีใหม่ ทหารใหม่ โอกาสใหม่ รับสมัครทหารกองเกิน

วันที่ 26 ธันวาคม 2566  นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีได้รับการตั้งฉายาจากสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล “พลิกทินสู่ดาว” ว่า ตั้งอะไรให้ก็ดีทั้งนั้น เพราะเคารพในวิจารณญาณของสื่ออยู่แล้ว ขอบคุณสื่อ ตั้งอย่างไรก็รับ เมื่อถามต่อ แล้วจะทำงานอย่างไรให้เป็นไปตามฉายา นายสุทิน ตอบว่า ก็ต้องทำให้ไปสู่ดาวจริงๆ หวังว่าปีหน้าปีต่อไปจะไม่ใช่ดาวดับ จะต้องทำงานให้เป็นดาวเด่น 

สำหรับคำถามว่า ชินกับการเป็นดาวแล้วหรือยัง นายสุทิน กล่าวว่า “เป็นดาวไม่แน่ใจนะ แต่เป็นรัฐมนตรีชินแล้ว” ขณะที่เมื่อถามย้ำว่า จะทำอย่างไรให้เป็นดาวค้างฟ้า นายสุทิน ระบุว่า “ผมมั่นใจทำได้ แต่ตอนนี้ยังไม่หลงว่าเป็นดาว เอาเป็นว่าไม่เป็นรัฐมนตรีที่แย่กว่าคนก่อนๆ เอาแค่นั้น เอามาตรฐานไม่ตกจากคนก่อนๆ” 

(อ่านข่าว : ฉายารัฐบาล 2566 แกงส้มผลักรวม "เศรษฐา" เซลส์แมนสแตนด์ชิน ทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย)

...


ส่วนจะสร้างภาพจำการเป็นรัฐมนตรีกลาโหมพลเรือนอย่างไรนั้น นายสุทิน คิดว่าตอนนี้ก็น่าจะจำแล้ว เท่าที่สัมผัสได้มีอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไประหว่างรัฐมนตรีที่เป็นพลเรือนกับรัฐมนตรีที่ไม่ได้เป็นพลเรือน บรรยากาศเปลี่ยน ถ้าเราทำให้ประชาธิปไตยเดินหน้าได้ ทำให้บรรยากาศมีการพัฒนาบ้านเมืองได้ ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จแล้ว ทางด้านการปฏิรูปกองทัพหลังปีใหม่ ก็จะเห็นเย็นนี้ จะมีการแถลงความคืบหน้างานของกระทรวงกลาโหมในมิติต่างๆ เรื่องทหาร เรื่องที่ดิน เป็นต้น 

นอกจากนี้ เรื่องสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ที่รุนแรงขึ้นต่อเนื่อง นายสุทิน กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพช่วยประชาชนอย่างเต็มที่ เพราะเป็นนโยบายของกองทัพ หากมีปัญหาอะไรต้องช่วยประชาชน รวมถึงได้ตรวจสอบสถานการณ์อยู่ตลอด แม้จังหวัดยะลาจะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี ก็เชื่อว่ากองทัพจะทำการช่วยเหลือประชาชนได้ดี เพราะมีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นกำลังพลในการขนย้ายคน สัตว์ สิ่งของ และเครื่องมือ ทั้งเรือและรถ กองทัพมีเครื่องมือพร้อมที่สุด จึงจะระดมกำลังเข้าช่วยเหลือให้เต็มที่ 

ล่าสุดขณะนี้ กองทัพภาคที่ 4 ลุยช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับรายงานว่าดำเนินการเป็นไปด้วยดี แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นแรงเกินคาด นอกจากน้ำท่วมแล้วยังมีปัญหาเรื่องการใช้ไฟฟ้า การคมนาคมขนส่ง และโรคภัยไข้เจ็บ ที่จะซ้ำเติมประชาชนด้วย เพราะฉะนั้นต้องระวังทุกอย่าง อีกทั้งทางกองทัพก็ได้เตรียมการหลังน้ำลดในการฟื้นฟู ยืนยันกองทัพทุ่มเทช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ 

“ขอฝากผ่านไปยังประชาชนว่า หากมีความเดือดร้อนอะไรก็ให้บอกกองทัพ เพราะกองทัพอาจจะยังไม่ทราบปัญหาและความต้องการการช่วยเหลือของประชาชน จะได้ให้ความช่วยเหลือให้ดีที่สุด และยืนยันว่าในส่วนกลไกของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ช่วยเหลือประชาชนตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเวลา 17.00 น. นายสุทิน จะเป็นประธานเปิดตัวโครงการ “ปีใหม่ ทหารใหม่ โอกาสใหม่” เพื่อรับสมัครทหารกองเกิน เข้ารับราชการทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2567 โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้แทนเหล่าทัพเข้าร่วมงาน ณ ลานอเนกประสงค์ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน)

(ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...