"กัณวีร์" แจงไร้เจตนาหนุนแบ่งแยกดินแดนใต้ หลังถูกวิจารณ์ใช้คำไม่เหมาะ

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อชี้แจงต่อกรณีที่ใช้คำเรียกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ว่า ปาตานี แทนคำว่า 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ไม่ได้มีนัยยะเพื่อส่งเสริมการแบ่งแยกดินแดน แต่การไปแปะป้ายว่าปาตานี ที่เป็นอัตลักษณ์ดั้งเดิมของคนไทยในพื้นที่หนึ่งว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง ที่แสดงถึงการแบ่งแยกเขา และ เรา

 

นายกัณวีร์ ระบุด้วยว่า  ตนใช้คำว่า ปาตาตี เพื่อสื่อสารกับสังคมไทยเพื่อความเข้าใจพี่น้องร่วมประเทศทางตอนใต้สุด อย่างน้อย 2 ประเด็น คือ

1.เพื่อไม่ลืมประวัติศาสตร์  โดยตนต้องการหนุนเสริมความรุ่งเรืองมั่งคั่งให้กับพื้นที่ ซึ่งในอดีตมีความเจริญรุ่งเรือง เป็นเมืองท่าสำคัญบนเส้นทางการค้าสายไหมทางทะเล เพื่อให้พี่น้องของเราภาคภูมิใจทั้งต่ออดีตของตนเองโดยไม่ต้องปิดบัง เพราะหวาดกลัวจะถูกกล่าวหาด้วยแง่มุมทางความมั่นคงอันคับแคบ และเพื่อให้พี่น้องของเราภาคภูมิใจทั้งต่อปัจจุบันในการเป็นส่วนหนึ่งของบ้านหลังใหญ่อย่างมีเกียรติ ด้วยการที่รัฐสนับสนุนพวกเขาในฐานะพลเมืองที่มีอัตลักษณ์อันโดดเด่นของตนเองเหมือนกันกับพลเมืองภาคอื่น

2.เพื่อสร้างอนาคต พื้นที่นี้มีรากประวัติศาสตร์วัฒนธรรมร่วมกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคทะเลและหมู่เกาะมากกว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคพื้นดิน ในลุ่มอารยธรรมย่อยนูซันตารา หรือโลกมาเลย์ ดังนั้น การใช้คำเรียกนี้ในปัจจุบันสมัย ผมต้องการสะท้อนถึงการเคารพ และพร้อมอย่างยิ่งที่จะหนุนเสริมต้นทุนทางวัฒนธรรมและสายสัมพันธ์ของประชาชนในพื้นที่ ในการเป็นสะพานเชื่อมโยงโอกาสทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการพัฒนาร่วมกันในระดับอนุภูมิภาคร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านตอนใต้อย่างสร้างสรรค์ ยั่งยืน บนฐานวิถีอัตลักษณ์ของพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีที่นายกัณวีร์ชี้แจงดังกล่าวนั้นเกิดจากกรณีที่สังคมวิจารณ์ถ้อยคำของนายกัณวีร์ที่ใช้ในการหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหา 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อที่ประชุมสภาฯ เมื่อ 24 ส.ค.   ซึ่งเสนอให้รัฐบาลใหม่ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ และที่ผ่านมามองว่าการแก้ปัญหาความไม่สงบนั้นไม่ตรงจุด

 

ซึ่งนายกัณวีร์ ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊คหลังการหารือต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า "ผมทำได้สองอย่างที่ดีใจ คือ หนึ่ง คำว่าปาตานี ถูกบันทึกอย่างเป็นทางการในสภา และ สอง ได้ทำตามคำสัตย์ที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชนว่าจะผลักดันการแก้ไขปัญหานี้ในกรอบรัฐสภา" 

 

โดยโพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้าไปชื่นชมและสนับสนุนจำนวนหนึ่ง ขณะเดียวกันยังมีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมและเจตนาสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน. 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...