เวเนซุเอลา&อาร์เจนตินา อันเนื่องด้วยเรื่องการแข่งขันกันลงก้นเหว

มองจากบางมุมอาจเห็นว่าเวเนซุเอลาออกหน้าไปแล้วด้วยซ้ำ เช่น อัตราความยากจนของประชาชนในสองประเทศซึ่งข้อมูลชี้ว่าของเวเนซุเอลาอยู่ที่ 50% ในขณะที่ของอาร์เจนตินาอยู่ที่ 40%

ทั้งสองประเทศร่ำรวยด้วยทรัพยากรธรรมชาติก่อนที่จะเริ่มใช้นโยบายประชานิยมจำพวกลดแลกแจกแถม  อาร์เจนตินามีพื้นที่ราบขนาดใหญ่เหมาะแก่การใช้ทำเกษตรกรรมทั้งการปลูกพืชไร่และการเลี้ยงสัตว์ 

เวเนซุเอลามีแหล่งน้ำมันปิโตรเลียมขนาดใหญ่ในลำดับต้น ๆ ของโลก  การส่งออกผลผลิตจากทรัพยากรเหล่านั้นก่อให้เกิดความมั่งคั่ง

เนื่องจากที่ดินในอาร์เจนตินาส่วนใหญ่อยู่ในครอบครองของประชาชนกลุ่มเล็ก ๆ  กลุ่มนี้จึงร่ำรวย  พวกเขาสามารถคุมอำนาจทางการเมืองได้ ส่งผลให้นโยบายของรัฐมุ่งไปที่การเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกเขาเป็นหลัก 

ความเหลื่อมล้ำที่ตามมานำไปสู่การใช้นโยบายประชานิยมแบบเลวร้ายเพื่อเอาใจชาวอาร์เจนตินาส่วนใหญ่  การปกครองระบอบประชาธิปไตยเปิดโอกาสให้ทำได้สะดวก

หลังล้มละลายจากการใช้ประชานิยม อาร์เจนตินาไม่สามารถรื้อฟื้นความมั่งคั่งให้กลับมาได้  ร้ายยิ่งกว่านั้น ประเทศตกอยู่ในสภาพล้มลุกคลุกคลานมาตลอดแม้ในบางช่วงทหารจะยึดอำนาจและใช้การบริหารบ้านเมืองแบบเผด็จการก็ตาม 

รัฐบาลเผด็จการไม่สามารถยกเลิกประชานิยมแบบเลวร้ายได้ สืบเนื่องจากทั้งความมักง่ายและชาวอาร์เจนตินาโดยทั่วไปเสพติดมันแล้ว

เมื่อสัปดาห์ก่อน อาร์เจนตินาได้ประธานาธิบดีคนใหม่ซึ่งให้คำมั่นสัญญาในตอนหาเสียงว่า จะเปลี่ยนนโยบายแบบถอนรากถอนโคนรวมทั้งการปิดธนาคารกลางและเลิกใช้เงินเปโซของชาติโดยนำเงินดอลลาร์สหรัฐเข้าไปใช้แทน 

แต่เมื่อเข้ารับตำแหน่ง เขามิได้สั่งให้เลิกใช้เงินเปโซ หากลดค่าของมันลงกว่า 50%  พร้อมกันนั้น เขาสั่งให้ยุติมาตรการคุมราคาสินค้าและลดเงินสนับสนุนราคาพลังงานและการขนส่ง  มาตรการเหล่านี้จะมีผลทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งที่อัตราในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 150% แล้ว     

นอกจากนั้น ยังมีมาตรการลดกระทรวงทบวงกรมลงมาราว 50% พร้อม ๆ กับยกเลิกและลดการก่อสร้างโครงการพื้นฐานจำนวนมาก  มาตรการเหล่านี้จะมีผลทำให้การว่างงานเพิ่มขึ้นพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อ  จำนวนประชาชนยากจนจึงจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

น้ำมันปิโตรเลียมเป็น “อุจจาระของปีศาจ” ดังที่คอลัมนี้อ้างถึงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  มันทำให้ชาวเวเนซุเอลาประมาทโดยดำเนินนโยบายไม่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมรวมทั้งการใช้ประชานิยมแบบเลวร้ายเช่นอาร์เจนตินาจนล้มละลายตามไปด้วย 

ความยากจนส่งผลให้ชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากตะเกียกตะกายออกไปหางานทำในประเทศเพื่อนบ้านรวมทั้งในกายอานาซึ่งเป็นประเทศเล็ก ๆ ที่เคยยากจนกว่าเวเนซุเอลามาก่อน 

อย่างไรก็ดี เมื่อไม่กี่ปีมานี้กายอานาค้นพบน้ำมันปิโตรเลียมปริมาณมาก ส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราสูงทันที

สมกับเป็นอุจจาระของปีศาจ การค้นพบน้ำมันของกายอานามีผลทำให้รัฐบาลเวเนซุเอลาขอมติจากประชาชนเมื่อต้นเดือนนี้ว่า สมควรจะยึดพื้นที่ราว 70% ของกายอานาเป็นของเวเนซุเอลาหรือไม่  ผลปรากฏว่าชาวเวเนซุเอลากว่า 95% เห็นด้วย

เวเนซุเอลามีประชากรมากกว่ากายอานาราว 30 เท่า  การแสดงท่าทีดังกล่าวจึงอาจตีความหมายได้ว่าเป็นการข่มขู่เพื่อนบ้านที่มีขนาดเล็กกว่า  อย่างไรก็ดี การข่มขู่นี้คงมีผลเพียงเบี่ยงเบนความสนใจของชาวเวเนซุเอลาไปจากสภาพความยากจนแสนสาหัสของตนเท่านั้น ทั้งนี้เพราะท่าทีของสังคมโลกโดยทั่วไปไม่สนับสนุนเวเนซุเอลา

เริ่มจากตอนกลางปี 2544 ไทยลงแข่งขันกับเวเนซุเอลาและอาร์เจนตินาด้วย  ในช่วงเวลากว่า 20 ปี ไทยมีมาตรการประชานิยมเพิ่มขึ้นและบางอย่างเข้มข้นขึ้น 

ณ วันนี้ดูจะมีชาวไทยจำนวนมากเสพติดประชานิยมเป็นที่ประจักษ์แล้ว  อย่างไรก็ดี ไทยมีอุปสรรคใหญ่ที่อาจทำให้ตามเวเนซุเอลาและอาร์เจนตินาไม่ทัน นั่นคือ ระดับหนี้สินของภาครัฐมีเพดานจำกัดอย่างเป็นรูปธรรมและธนาคารแห่งประเทศไทยมักไม่เห็นด้วยกับมาตรการประชานิยม 

หากอุปสรรคทั้งสองยังแข็งแกร่ง ไทยจะตามสองประเทศนั้นไม่ทัน ทำให้การแพ้เป็นพระมีความเป็นรูปธรรมชัดขึ้น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...