คมนาคม คาด ช่วงปีใหม่ คนใช้รถ บขส. 70,000 คน/วัน สั่งหารถรองรับ อย่าให้มีตกค้าง

“สุรพงษ์” กำชับ บขส. เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับบ้านเทศกาลปีใหม่ 2567 ขณะที่ บขส.คาดจะมีผู้โดยสารเดินทางไม่ต่ำกว่า 70,000 คนต่อวัน จัดรถโดยสาร รองรับกว่า 4,000 เที่ยว มั่นใจเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง 

วันที่ 20 ธ.ค. 2566 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ในเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีวันหยุดติดต่อกัน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2566 - วันที่ 1 มกราคม 2567 ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ได้ผลักดันนโยบาย Quick Win เชื่อมโยงการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ระหว่างรถไฟ รถไฟฟ้า รถ บขส. และรถ ขสมก. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนสามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้โดยสารรถ บขส. ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เข้ากรุงเทพฯ สามารถเลือกเดินทางเชื่อมต่อได้ทั้งที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) อย่างไรก็ดี ได้กำชับให้ บขส. บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยยึดความต้องการของประชาชนเป็นศูนย์กลาง และให้จัดรถโดยสารเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง รวมทั้งให้จัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยของรถโดยสาร พนักงานขับรถ และให้สถานีขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนตลอดเทศกาลปีใหม่ ให้ได้รับบริการที่มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

ด้านนางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า บขส. พร้อมดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ บขส.คาดการณ์ว่า จะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเทศกาลปีใหม่ 2566 ประมาณ 5% โดยในเที่ยวไป ระหว่างวันที่ 27-29 ธันวาคม 2566 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยวันละ 70,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,000 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 2-3 มกราคม 2567 คาดว่ามีผู้โดยสารเดินทาง เฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,800 เที่ยว และได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการนำรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาจัดวิ่งเสริมในเส้นทางต่างๆ ประมาณ 700 คัน จึงมั่นใจมีรถโดยสารเพียงพอรองรับการเดินทางของประชาชนได้อย่างแน่นอน และเดินทางในวันนี้ - 22 ธันวาคม 2566 หรือระหว่างวันที่ 4-8 มกราคม 2567 จะได้รับส่วนลด 20% (เฉพาะค่าโดยสารไม่รวมค่าธรรมเนียม) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ช่องจำหน่ายตั๋ว หรือโทร บขส. Call Center 1490 ตลอด 24 ชั่วโมง

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...