ก.เกษตรฯ ต่อยอดพระราชปณิธาน ร.9 ยันต้องพาเกษตรกรหลุดพ้นความจน

รมช.อนุชา ขับเคลื่อนคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ ต่อยอดพระราชปณิธาน มุ่งหวังคนไทยกินดีอยู่ดี เน้นทำงานเชิงรุก เข้าถึงพื้นที่ แก้ปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจร 

วันที่ 20 ธ.ค. 2566 ที่ โรงเรียนบ้านเสด็จพิทยาคม ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ไตรมาสที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยกล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์  มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการบริการทางการเกษตร ได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจร 

นายอนุชา กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีภารกิจที่สำคัญด้านการวิจัยและพัฒนาพันธุ์เพื่อนำผลการวิจัยที่มีประโยชน์ถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกร ให้สามารถพัฒนาการผลิต และแก้ไขปัญหาการผลิตสินค้าเกษตรของตนเองให้มีประสิทธิภาพ และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งการจัดตั้งคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ เป็นวิธีการดําเนินงานอย่างหนึ่ง ที่สามารถทำให้การบริการทางวิชาการและการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์บรรลุผลสําเร็จ โดยบูรณาการการทํางานระหว่าง นักวิชาการเกษตรของหน่วยงานต่างๆ ในแต่ละสาขา ทั้งด้านพืช สัตว์ และประมง พร้อมด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือทางวิชาการด้านต่างๆ มาให้บริการในคลินิกเกษตร โดยสามารถเคลื่อนที่เข้าไปได้ถึงในระดับตําบล เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้ารับบริการทางการเกษตรได้อย่างถูกต้องครบถ้วนทุกด้าน

“ภารกิจที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของกระทรวงเกษตรฯ คือการเดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายด้านเกษตรของรัฐบาล ที่ต้องการนำพาเกษตรกรหลุดพ้นจากความยากจน ซึ่งต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน ส่งเสริม สนับสนุนองค์ความรู้ และเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ทันสมัยให้เกษตรกรได้สร้างความเข้มแข็ง อีกทั้ง สนับสนุนให้ลูกหลานไทยได้กลับมาทำอาชีพเกษตรในบ้านเกิด สร้างเม็ดเงินให้ชุมชน โดยไม่ต้องเป็นลูกจ้างแรงงานต่างถิ่น ทั้งนี้ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันสานต่อพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชปณิธานให้คนไทยกินอยู่ดี จึงต้องร่วมกันคิดใหม่ หาแนวทางต่อยอดปณิธาน สร้างชีวิตใหม่ ปั้นลูกหลานไทยให้มีรายได้ ด้วยอาชีพเกษตร เพื่อมีอนาคตมั่นคง คุณภาพชีวิตดีขึ้น” รมช.อนุชา กล่าว

...

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การฝึกอบรมอาชีพด้านการเกษตร และเปิดให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ อาทิ คลินิกดิน คลินิกพืช คลินิกข้าว คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกกฎหมาย คลินิกส่งเสริมการเกษตร คลินิกอื่นๆ โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพลังงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพาณิชย์ ส่วนราชการในระดับท้องที่ท้องถิ่น ระดับอำเภอ และภาคเอกชน จำนวน 52 บูธ เกษตรกร/องค์กรเกษตรกร จำนวน 25 บูธ และผู้มารับบริการมากกว่า 600 ราย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...