เลขาธิการสภาฯ ปัดไล่ “แม่บ้าน สภาฯ” คนถ่ายห้อง “สส.ไอซ์” แค่แจ้งบริษัท

“เลขาธิการสภาฯ” ปัดไล่ “แม่บ้าน สภาฯ” คนถ่ายห้อง “สส.ไอซ์ รักชนก” แจง แค่แจ้ง บริษัทต้นสังกัด ให้ย้ายทำงานชั้นอื่น “แม่บ้าน” ชิงลาออกเอง ย้ำ ไม่ก้าวล่วงปมการเมืองจ้องเล่นงาน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ธ.ค. 2566 ที่รัฐสภา ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีเพจ “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ออกมาเปิดเผยประเด็นเรื่องแม่บ้านถ่ายภาพหน้าห้องทำงาน น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล แต่ปรากฏหลังจากนั้นแม่บ้านถูกกดดันให้ออกจากงานว่า ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นประเด็นในพื้นที่ โดยหลักการแม่บ้านแต่ละคนจะรับผิดชอบอยู่ในพื้นที่ของตัวเอง จะไม่ข้ามพื้นที่ไป ซึ่งเป็นมาตรการที่สำนักรักษาความปลอดภัย สำนักเลขาธิการสภาฯ กำหนดไว้และแจ้งมาตรการนี้ให้แม่บ้านรับทราบทุกคน ถือเป็นข้อตกลงร่วมกัน จริงๆ มีกรณีคล้ายแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเช่นกัน พอกรณีนี้เกิดขึ้นเราก็ทราบว่า แม่บ้านคนนี้อยู่ในพื้นที่ของตน แต่ไปถ่ายห้องของ สส. จึงแจ้งไปทางบริษัทขอให้ย้ายแม่บ้านคนนี้ออกจากพื้นที่ก่อน บริษัทจึงได้ย้ายแม่บ้านไปอยู่ชั้นอื่น

“ทางสำนักรักษาความปลอดภัย จึงได้พิจารณาว่า กรณีดังกล่าวเข้าเกณฑ์ค่อนข้างร้ายแรง เพราะเป็นมาตรการที่เราต้องให้ความเคารพ ในการดูแลพื้นที่ เรานะเพียงแต่บอกให้ทางบริษัทพิจารณาว่า จะให้แม่บ้านย้ายจากหน่วยงานย้ายไปอยู่หน่วยงานอื่นแทน เพราะบริษัทรับทำความสะอาดหลายหน่วยงานแต่ไม่ได้ไล่ออก แต่มาทราบภายหลังจากนั้นว่า แม่บ้านได้ยื่นใบลาออกกับบริษัทต้นสังกัด แต่บริษัทฯ ก็ได้ยับยั้งใบลาออกอยู่ ยืนยันว่า สำนักเลขาฯ สภาฯ ไม่ได้ไล่เขาออก” ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าว...

...

เมื่อถามว่า ทางสภาฯ ดำเนินการเช่นนี้เป็นไปตามข้อร้องเรียน หรือพิจารณาดำเนินการอย่างไร เลขาฯ สภาฯ กล่าวว่า เป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของเรา ในการดูแลพื้นที่ต่างๆ ทั้งพื้นที่สมาชิกซึ่งเป็นพื้นที่ค่อนข้างหวงห้ามและได้มีการตกลงร่วมกันแล้ว

ทั้งนี้ สำนักรักษาความปลอดภัย สภาฯ ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลและตรวจสอบในเบื้องต้น จึงเสนอรายงานมา

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องนี้ สส.เจ้าของห้องทำงานได้มาร้องเรียนเองตั้งแต่ต้นหรือไม่ เลขาฯสภาฯ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ แต่ทราบว่า ท่านได้มาให้ข้อมูลกับสำนักรักษาความปลอดภัยแล้ว ส่วนการเดินข้ามโซนรับผิดชอบพื้นที่งาน ถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงหรือไม่นั้น เลขาฯ สภาฯ กล่าวว่า การข้ามโซนมาถ่ายภาพในพื้นที่ส่วนบุคคล ถ้าไม่บันทึกภาพก็อาจจะไม่ถึงขั้นร้ายแรง มาตรฐานไม่น่าจะให้เขาออก แต่น่าจะเปิดโอกาสให้ไปอยู่หน่วยงานอื่นและสร้างสภาพบังคับ ว่า ถ้ามีการฝ่าฝืนในลักษณะแบบนี้ ทางบริษัทต้นสังกัดจะทำอย่างไร

เมื่อถามอีกว่า เรื่องนี้มีการสอบสวนไปถึงบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง หรือไม่ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวว่า ปกติเราจะดูเฉพาะเบื้องหลัง ไม่แน่ใจว่า จะมีกระบวนการต่างๆ ที่จะตรวจสอบหรือพิจารณาได้ ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า แม่บ้านถูกหลอกใช้จากพรรคการเมืองที่อยู่ฝั่งตรงข้าม จะต้องมีการตรวจสอบหรือไม่นั้น สำนักงานเลขาธิการสภาฯ จะไม่ก้าวล่วงไปลึกขนาดนั้น หากเป็นเกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...