ประธาน กสทช. สั่งบี้ "ทรู-ดีแทค" โต้ "ศิริกัญญา" ยัน บอร์ดทำตามกฎหมาย

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ ประธาน กสทช. สั่งบี้ "ทรู-ดีแทค" ต่อเนื่อง โต้ "ศิริกัญญา" ยัน บอร์ดทำตามกฎหมายกรรมการ 4 คน เสนอมา ก็ต้องไม่ลัดขั้นตอน หรือใช้ต่อรองเพื่อเข้าร่วมประชุม


วันที่ 20 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ กสทช. ได้เรียกผู้บริหาร TRUE-DTAC ชี้แจงการดำเนินมาตรการดูแลผู้บริโภค ทั้งเรื่องราคาและคุณภาพสัญญาณหลังการควบรวม แต่ยังมีเสียงสะท้อนทางการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่อง อาทิ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. กล่าวว่า ในฐานะประธาน กสทช. พร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ทั้งในโซเชียลมีเดียและภาคประชาชน แม้ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. จะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเต็มที่แล้ว แต่โดยส่วนตัวก็ยังไม่พอใจต่อผลการปฏิบัติของสำนักงาน กสทช. อยากเห็นการดูแลประชาชนผู้ใช้งานและสาธารณะมากกว่านี้ได้อีกหรือไม่

"สำนักงาน กสทช. ต้องเร่งทำความเข้าใจและสร้างความชัดเจนใน 2 เรื่อง คือ การส่งเสริมการขายของบริษัท และคุณภาพการให้บริการอยู่ในเกณฑ์หรือไม่ เพราะมีผู้ใช้บริการหลายสิบล้านคนที่เขาต้องดูแล แล้วคนที่ได้รับผลกระทบคือกลุ่มไหน อยู่ในพื้นที่ไหน เป็นจำนวนเท่าไร สำนักงาน กสทช. ต้องเร่งเข้าไปหาต้นตอของปัญหา และแก้ไขโดยด่วน ต้องบอกสังคมด้วยปัญหาอยู่ตรงไหน และแก้ไขอย่างไรบ้าง"

หลังจากนี้ กสทช. ต้องเดินหน้าเร่งรัดให้ผู้ประกอบการแก้ปัญหาเชิงเทคนิคและปรับปรุงบริการลูกค้าให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ตามที่ตลาดและสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งไม่เฉพาะกรณีของ TRUE-DTAC เท่านั้น มีบางความเห็นกล่าวถึงการให้บริการและราคาของ AIS ด้วย ก็ต้องไปตรวจสอบดูว่าทำไมและเหตุใดประชาชนถึงมีประเด็นดังกล่าว "เราต้องตั้งใจฟัง ผมเป็นหมอ ผมต้องฟังคนไข้ ก่อนวินิจฉัยอาการ"

...

รวมถึงปัญหาที่ไม่มีผู้ให้บริการประชาชนอย่างเพียงพอ ก็ได้เร่งให้สำนักงานส่งเสริมการประกอบการ MVNOs รวมถึงได้แจ้งไปยังรัฐบาล ถึงความต้องการยกระดับผู้ประกอบการด้วย ซึ่ง กสทช. เร่งสนับสนุน ไม่ได้นั่งรอเฉยๆ แต่เชิญชวนผู้ประกอบการในต่างประเทศมาลงทุน ซึ่งใช้โอกาสในระหว่างการเดินทางไปประชุมเวทีต่างประเทศทุกครั้ง พยายามหารือกับผู้ประกอบการต่างประเทศที่สนใจ

"ในส่วนที่ คุณศิริกัญญา ให้สัมภาษณ์รายการ คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา เรื่องการบรรจุวาระประชุมนั้น ขอชี้แจงว่า คุณศิริกัญญา ก็เป็น สส. มาถึงสองสมัย ก็ควรเข้าใจว่าทุกวาระบรรจุก็ต้องขออนุมัติประธานสภาและเข้าคิวเหมือนกัน เรื่องไหนสำคัญที่มีกรอบระยะเวลาก็เร่งบรรจุเป็นพิเศษอยู่แล้ว ประธานไม่ได้เลือกบรรจุตามความต้องการ แต่มีการตรวจสอบความถูกต้องว่า การเสนอนั้นถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นประเด็นการออกระเบียบประกาศไม่ถูกต้อง อาจถูกฟ้องที่ศาลปกครองอีก หาก คุณศิริกัญญา อ้างถึงกรรมการ กสทช. 4 คน ที่ว่าประธานรวบอำนาจ ไม่บรรจุวาระของพวกเขา ทั้ง 4 คนเลยไม่ยอมเข้าประชุม ก็แสดงว่า คุณศิริกัญญา รู้เห็นว่า กสทช. ทั้ง 4 มีวาระอะไรที่ต้องการให้บรรจุเป็นพิเศษ และเอาสิ่งที่ต้องการมาต่อรองเพื่อเข้าประชุมอย่างนั้นหรือไม่ ที่สำคัญ คุณศิริกัญญา ในฐานะ สส. ควรจะเข้าใจถึงหลักองค์ประชุมดี เพราะสภาผู้แทนราษฎรก็เพิ่งจะล่มไป 2 ครั้ง เพราะ สส. พรรค คุณศิริกัญญา ไม่ได้เข้าร่วมประชุม หากไม่ครบองค์ประชุมก็ประชุมไม่ได้ ไม่ต้องพูดถึงว่าจะโหวตอย่างไร เพราะองค์ประชุมที่ กสทช. นั้นคือ 4 คน"

อย่างไรก็ตาม ประธาน กสทช. เห็นด้วยกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา พูดถึงการปรับปรุงอำนาจ กขค. หรือคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เพราะเป็นหน่วยงานที่สามารถ บอกได้โดยตรงว่า ปัญหาของการแข่งขันที่จำกัดนั้นอยู่ตรงไหน เพราะความไม่พอใจคงมิใช่แค่กรณี TRUE-DTAC ควบรวมกันประกอบกิจการโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่เป็นความรู้สึกด้านลบต่อทุนใหญ่ที่รัฐบาลต้องช่วยกัน เพราะไม่ใช่แค่กิจการโทรคมนาคม แต่กระจายไปถึงกิจการพลังงาน กิจการค้าปลีก และอื่นๆ ซึ่งในฐานะ กสทช. ก็ต้องพยายามสร้าง SMEs ให้เติบโตขึ้นด้วย แต่ก็ยากเพราะธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานต้องใช้การลงทุนที่สูงมาก

ด้าน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยอยู่ในอนุกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการควบรวมกิจการ TRUE-DTAC ว่า เป็นห่วงถึงการที่ประชาชนบ่นถึงค่าบริการและคุณภาพ จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดีกว่านี้ และสำนักงาน กสทช. ควรแสดงศักยภาพมากกว่านี้ ทำให้ผู้ประกอบการสร้างความพึงพอใจให้ประชาขน โดยเฉพาะทางเลือกที่มีจำกัดของประชาชน กสทช. ยิ่งต้องมีมาตรการเข้มข้นขึ้น เพราะประเทศอยู่ในภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ภาระต้นทุนหนักที่ค่าพลังงาน แต่รายได้เข้ากระเป๋าน้อยลง ประชาชนเดือดร้อนเมื่อรู้สึกค่าโทรศัพท์ไม่ถูกลงอย่างตั้งใจไว้ ทำให้ผิดหวัง แถมยังมีภัย call center เกิดขึ้นเรื่อยๆ ชีวิตอยู่ด้วยความหวาดกลัว และรัฐบาลกำลังเร่งทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเรื่องรายได้ของประชาชนโดยด่วน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...