นักเรียนเกาหลีใต้ ฟ้องรัฐฯ 20 ล้านวอน หลังจนท.เก็บข้อสอบก่อนกำหนด 90 วินาที

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กลุ่มเด็กนักเรียนชาวเกาหลีใต้ 39 คน ร่วมกันฟ้องร้องรัฐบาล หลังเจ้าหน้าที่คุมสอบเก็บข้อสอบแอดมิชชันเข้ามหาวิทยาลัยก่อนกำหนดตามตารางสอบ 90 วินาที

เด็กนักเรียนกลุ่มดังกล่าว ยื่นฟ้องรัฐบาลเมื่อวันอังคาร (19 ธ.ค.) ระบุว่า สถานที่สอบในกรุงโซลแห่งหนึ่ง เกิดเสียงกริ่งดังก่อนหมดเวลาในช่วงการสอบวิชาแรก หรือวิชาภาษาเกาหลี เด็กนักเรียนบางคนประท้วงทันที แต่ผู้คุมสอบยังคงหยิบกระดาษคำตอบไป บรรดาครูได้ขอโทษถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ก่อนเริ่มการสอบวิชาถัดไป และคืนเวลา 1.30 นาทีในช่วงพักกลางวัน แต่เด็ก ๆ ก็ได้แต่ปล่อยให้กระดาษว่างและไม่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนคำตอบที่ตอบไปแล้ว

นักเรียนที่เสียประโยชน์ จึงเรียกร้องรัฐบาลจ่ายเงินชดเชยค่าเรียนพิเศษอีก 1 ปี มูลค่า 20 ล้านวอน หรือราว 540,000 บาท เพื่อเตรียมสอบใหม่ในปีถัดไป

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เด็ก ๆ ไม่พอใจมากที่พวกเขาไม่สามารถโฟกัสข้อสอบได้ทั้งหมด บางคนถึงกับยอมแพ้และกลับบ้านเลย

ด้านทนายความ คิม อู ซุก เผยกับสื่อว่า เจ้าหน้าที่ทางการศึกษายังไม่ได้ออกมาขอโทษ ขณะที่สื่อโทรทัศน์เคบีเอส อ้างอิงเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ระบุว่า ผู้คุมสอบซูนึงดูเวลาผิด

การสอบแอดมิชชันเข้ามหาลัย หรือ “การสอบซูนึง” เป็นการทำข้อสอบหลาย ๆ วิชารวดเดียวแบบมาราธอน 8 ชั่วโมง ซูนึงเป็นหนึ่งในข้อสอบที่ยากที่สุดในโลกและต้องเดิมพันสูงมาก ไม่เพียงแค่เป็นตัวกำหนดมหาวิทยาลัยที่เรียนหรือตัวกำหนดอาชีพ แต่เป็นตัวกำหนดถึงความสัมพันธ์ในอนาคตด้วย

ในช่วงการสอบประเภทนี้จะมีมาตรการมากมายที่ช่วยให้นักเรียนมีสมาธิในการทำข้อสอบ เช่น ปิดน่านฟ้าประเทศ และชะลอการเปิดตลาดหุ้น เป็นต้น

ทั้งนี้ ผลการสอบซูนึงปีนี้ เปิดเผยวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องดังกล่าวไม่ได้เป็นคดีแรกที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ในเดือนเม.ย. ศาลในกรุงโซลตัดสินให้เงินชดเชย 7 ล้านวอน (1.87 แสนบาท) แก่เด็กนักเรียนที่ฟ้องร้องว่าตนเสียประโยชน์จากการทำข้อสอบซูนึงในปี 2564 เนื่องจากกริ่งดังก่อนหมดเวลาจริง 2 นาที

ในจีนก็มีการฟ้องร้องลักษณะนี้เช่นกัน โดยในปี 2555 มีชายคนหนึ่งถูกจำคุก 1 ปี ข้อหาเปิดเสียงกริ่งดังก่อนหมดเวลาสอบ 4 นาที 48 วินาที ในการสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในมณฑลหูหนาน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...