YLG ชี้ตลาดทองคำ ลุ้นดอกเบี้ยเฟดนิ่งปลายปีนี้ ดันราคาทำจุดสูงสุดใหม่

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า ทิศทางทองคำในช่วงนี้ยังคงเป็นลักษณะแกว่งตัวลง เนื่องจากในช่วงนี้ตลาดรอดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนก.ย. นี้ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้าย โดยก่อนหน้านี้ประธานเฟดกล่าวสรุปในการประชุม Dot Plot  ว่าดอกเบี้ยควรจะขึ้นไปอยู่ที่ 5.6% แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 5.25-5.5% ดังนั้น จึงมีโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยได้อีก 1 ครั้ง

อย่างไรก็ดีผลสำรวจ FED Watch Tool ของ CME Group พบว่านักวิเคราะห์เกือบ 90% ให้น้ำหนักว่าดอกเบี้ยที่เหมาะสม ควรอยู่ที่ระดับ 5.5 % จึงมองว่าจะไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยอีกแล้ว รวมถึงอัตราดอกเบี้ยอาจจะลดลงในช่วงกลางปีหน้า

หากผลการประชุมออกมาตามคาด และอัตราดอกเบี้ยเริ่มนิ่งก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยบวกต่อตลาดทองคำ เนื่องจากที่ผ่านมา ราคาทองคำแกว่งตัวเนื่องจากได้รับแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น โดยหากดอกเบี้ยเริ่มนิ่งก็มีโอกาสที่ภายในช่วงปลายปีทองคำจะทำจุดสูงสุดใหม่ได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ในระหว่างที่ตลาดเฝ้ารอผลการประชุมเฟดนั้น แนะนำว่านักลงทุนสามารถเก็งกำไรระยะสั้นในทองคำได้ โดยมองจังหวะการเข้าซื้อแถวโซนแนวรับ 1,870-1,851 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ และหาจังหวะทำกำไรที่โซนแนวต้าน 1,931-1,947 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์  

ส่วนราคาทองคำในประเทศมองเคลื่อนไหวในกรอบ แนวรับด้านล่าง 31,000-30,650 บาทต่อบาททองคำ ส่วนกรอบแนวต้านประเมินไว้ที่ 32,000-32,250  (คำนวณด้วยค่าเงินบาท 34.97 บาทต่อดอลลาร์ ณ วันที่ 23 ส.ค. 2023 เวลา 14:00 น.)

 

ทั้งนี้แม้ราคาทองคำในช่วงนี้จะแกว่งตัวลงแต่ยังมีปัจจัยบวกจากฝั่งของธนาคารกลางในหลายประเทศที่ยังคงเข้าซื้อทองคำสะสมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศที่ยังมีทองคำเป็นทุนสำรองปริมาณไม่มาก หรือประเทศที่ถูกแทรกแซงจากสหรัฐ อาทิ รัสเซีย รวมถึงประเทศที่ถือดอลลาร์เป็นทุนสำรองปริมาณมาก และต้องการจะลดปริมาณการถือครองดอลลาร์ลง เช่น จีน เป็นต้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์
 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

มาแล้ว รายชื่อ 11 ตัวจริง อาร์เซนอล-ลิเวอร์พูล บิ๊กแมตช์พรีเมียร์ลีกคืนนี้

มาแล้ว รายชื่อ 11 ตัวจริง อาร์เซนอล และ ลิเวอร์พูล ก่อนดวลเดือดศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤศ คืนนี้ เริ่มแข...

ถึงเวลาต้องเลือก ‘อิหร่าน’ โต้กลับ หรือเลี่ยงความรุนแรง ‘อิสราเอล’

เหตุการณ์อิสราเอล โจมตีอิหร่าน ทำให้สงครามตะวันออกกลางรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่ง "การหลีกเลี่ยง หรือจะเสี่ย...

จีนเผย ‘ท่าประตูสู่อาเซียน’ ส่งออกชิ้นส่วนรถ NEV พุ่ง 70 เท่าใน 5 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อนับถึงวันที่ 22 ต.ค. มีตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุชิ้นส่วนยานยนต์พลังงานใหม่ 1...

เอ็นเอชเค คาด พรรคแอลดีพีไม่ได้เสียงข้างมากในสภา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวด่วน อ้างการคาดการณ์จากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น เบื้องต้นยังไม่ทรา...