ศปปส.ยื่น ศาลพิจารณาถอนประกัน "ไอซ์" รักชนก คดี ม.112 ผิดเงื่อนไขให้ประกัน

อานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำ ศปปส. ยื่นศาลพิจารณา ถอนประกัน "ไอซ์" รักชนก สส.กทม.ก้าวไกล ชี้ ทำผิดเงื่อนไขศาลให้ประกัน คดี ม.112 ไลฟ์สดลง Tik Tok หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นสถาบันอีก 

ที่ศาลอาญา วันที่ 19 ธ.ค. ได้มี นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำทีมงานเข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ขอพิจารณาพฤติกรรมของ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล และให้เพิกถอนการประกันตัว ในคดีหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112

นายอานนท์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา น.ส.รักชนก หรือไอซ์ จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูง มาตรา 112 ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ต่อมาศาลพิจารณาแล้วคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์สู้คดี วงเงินประกัน 5 แสนบาท แบ่งเป็นเงินสดจำนวน 3 แสนบาท และตำแหน่ง สส.ของ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ตีราคาประกัน 2 แสนบาท) พร้อมกับกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการหรือร่วมกิจกรรมลักษณะเดียวกับข้อหาตามคำฟ้อง หรือมีพฤติการณ์ใดๆ ในลักษณะและข้อหาเดียวกัน

แต่ปรากฏว่า น.ส.รักชนก หรือไอซ์ ไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด กลับพบว่า น.ส.รักชนก ยังคงไม่รู้สึกสำนึก ยังคงไลฟ์สด หรือโพสต์คลิปที่อาจมองว่าแซะ หรือหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ในแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งเผยแพร่ลงในโซเชียล ในวันพิพากษาดังกล่าว มีหัวหน้าพรรคก้าวไกลเดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาล ทั้งที่อยู่ในสมัยเปิดประชุมสภา อยากถามว่า ท่านไม่อยู่เพื่อทำหน้าที่ตัวแทนประชาชนหรือ

นายอานนท์ กล่าวต่อไปว่า ที่มายื่นขอให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาพิจารณาถอนประกัน น.ส.รักชนก ในวันนี้ ตนได้นำเอกสารและข้อมูลคลิปข้อความที่เผยแพร่ทางโซเชียล ที่อาจหมิ่นเหม่ต่อสถาบัน จึงขอให้พิจารณาประเด็นความผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว ที่ศาลอาญาเคยมีคำสั่งห้ามจำเลยกระทำซ้ำลักษณะเดิมอีก ซึ่งตนไม่ได้ยืนยันว่า น.ส.รักชนก หรือไอซ์ กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว แต่มาขอให้ศาลตรวจสอบว่าเป็นความผิดหรือไม่

...

หลังจากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่มารอทำข่าวเสร็จแล้ว นายอานนท์ และทีมงาน ศปปส. ได้นำเอกสารไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน ผ่านส่วนงานสารบรรณของศาลอาญา เพื่อส่งต่อให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาพิจารณาต่อไป.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...