“สมศักดิ์” เคาะตั้ง อนุกรรมการ 4 ชุด แก้ปัญหาหนี้-ที่ดินทำกินให้เกษตรกร

“รองนายกฯ สมศักดิ์” ถกแก้ปัญหาสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน เคาะตั้งอนุกรรมการ 4 ชุด แก้ปัญหาที่ดินทำกิน-หนี้สิน-ฟื้นฟูอาชีพ แนะ ใช้กฎหมายไกล่เกลี่ยหนี้ ช่วยแก้หนี้ให้เกษตรกร โว ตอนนั่ง รมว.ยธ. แก้หนี้ให้ประชาชนได้ 1 แสนครอบครัว ขอทุกฝ่ายช่วยลงลึกแยกหนี้ให้ชัดเจน 

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค โดยมี นายกิตติกร โล่ห์สุนทร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นายประพาส โงกสูงเนิน ประธานสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล 

โดย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาหนี้สิน และการฟื้นฟูอาชีพ หลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในการแก้ปัญหา ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 แต่ปัจจุบัน เกษตรกรยังไม่ได้รับการแก้ปัญหาให้ทั้งหมด ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้จัดสรรที่ดินให้กลุ่มเกษตรกร จำนวน 1,889 ราย จากที่ซื้อที่ดินในพื้นที่ 18 จังหวัด รวม 15,062 ไร่ โดยมีเกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในที่ดินแล้ว 1,025 ราย พื้นที่ 12,576 ไร่ ดังนั้น ปัจจุบันยังมีเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรที่ดิน จำนวน 864 ราย เนื่องจากเกษตรกรบางรายขาดคุณสมบัติ ไม่มายืนยันตน หรือเสียชีวิต จึงทำให้คงเหลือที่ดิน 1,747 ไร่ 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กลุ่มเกษตรกร จึงเรียกร้องให้นำที่ดินที่คงเหลือมาจัดสรรให้เกษตรกร รวมถึงกลุ่มเกษตรกรมีการเรียกร้องขอให้แก้ไขปัญหาหนี้สิน และการฟื้นฟูอาชีพ จึงมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 4 คณะ คือ คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและป่าไม้ คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร คณะอนุกรรมการส่งเสริมและฟื้นฟูอาชีพภาคเกษตร และคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำทั้งระบบ เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และกำหนดมาตรการในการช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสม 

...


“เรื่องการแก้ปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกร ผมอยากแนะนำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้กฎหมายไกล่เกลี่ยหนี้สินของกระทรวงยุติธรรม เหมือนตอนที่ผมเป็น รมว.ยุติธรรม ก็ได้ช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ให้ประชาชนกว่า 1 แสนครอบครัว ดังนั้น ขอให้ติดตามว่าจะใช้กฎหมายนี้เข้าไปช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง รวมถึงหนี้ของเกษตรกร อาจจะต้องไปบูรณาการแก้ปัญหากับหน่วยงานอื่น เช่น กองทุนหมู่บ้าน ที่ผมกำลังผลักดันการส่งเสริมอาชีพด้วยการเลี้ยงวัว เพื่อแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งเกษตรกรที่เป็นหนี้อาจจะมาร่วมการส่งเสริมอาชีพ เพื่อให้มีเงินไปใช้หนี้ได้ นอกจากนี้ ผมก็ขอแนะนำให้ทุกฝ่ายช่วยกันแยกว่าเกษตรกรเป็นหนี้จำนวนกี่ราย และแบ่งกลุ่มมูลค่าหนี้ เพื่อจะได้กำหนดมาตรการช่วยแก้ปัญหาได้ตรงเป้า จึงขอให้ช่วยกันลงลึกในรายละเอียด จะได้แก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...