‘ทักษิณ’จุดเปลี่ยนการเมือง ‘ศึกขั้วรัฐบาล’ ผ่า ‘3สูตร’ ปชป.รอเสียบ

“อานิสงส์”จากประกาศระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 หลักใหญ่ใจความอยู่ที่การ“คุมขังนอกเรือนจำ”

ทำให้หลายวันที่ผ่านมา มีการจับจ้องไปที่ชื่อของ “ทักษิณ ชินวัตร”อดีตนายกรัฐมนตรี “นายใหญ่เพื่อไทย” ที่เวลานี้ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ และครบกำหนด120 วันที่รักษาตัวนอกเ รือนจำไปตั้งแต่วันที่16ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่อาจเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองหลังจากนี้ 

อย่างที่รู้กันว่า อำนาจในพรรคเพื่อไทยเวลานี้ ลึกๆแล้วมีศูนย์รวมที่เป็นเสมือนพระอาทิตย์4ดวง 

ดวงแรก คือ “เศรษฐา ทวีสิน” เบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล  

ดวงที่สอง คือ “แพทองธาร ชินวัตร”  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย 

ดวงที่สาม คือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ สตรีหลังม่านพรรคเพื่อไทย

และ ดวงที่สี่ เป็นใครไปไม่ได้นอกจากทักษิณ ในฐานะ “ผู้คุมเกมอำนาจตัวจริง”  

การคืนสู่อิสรภาพของ “ทักษิณ” ทำให้มีการจับตาไปที่องศาการเมืองที่จะกลับมาร้อนแรงอย่างแน่นอน ถอดรหัส “2ซินาริโอ” การเมือง 

ซินาริโอแรก คือ ก่อนปีใหม่ ซึ่งคาดว่าหากทักษิณได้รับ “อานิสงส์” จากประกาศระเบียบกรมราชทัณฑ์ เขาจะคืนสู่อิสรภาพแต่ยังถูกคุมขังนอกเรือนจำ ในช่วงวันที่22ธ.ค.

ซินาริโอที่สอง คือ เดือนก.พ.2567 ซึ่งซินาริโอนี้ไม่ได้เหนือความคาดหมายมากนัก

เพราะอย่างที่รู้กันทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยเหลือโทษจำคุกราว1ปีเศษ ซึ่งตามเกณฑ์  “พักโทษ”  ของกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า “จะต้องเป็นนักโทษที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป มีภาวะป่วยชราภาพ และต้องโทษไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของโทษจำคุก หรือต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปขึ้นอยู่กับว่าอย่างใดอย่างหนึ่งมากกว่า” 

หากนับตั้งแต่วันที่เขาเดินทางกลับไทยและถูกนำตัวส่งศาลเมื่อวันที่22ส.ค. เขาจะเข้าเกณฑ์พักโทษในเดือนก.พ.2567 

แต่ไม่ว่าจะเป็นซินาริโอใดเชื่อได้เลยว่า การเมืองในช่วงครึ่งปีหน้าเกิดจุดพลิกผันสำคัญอย่างแน่นอน  ที่แน่ๆคือ หลังวันที่11พ.ค.2567 ซึ่งสว.ทั้ง250 คนครบวาระ จะทำให้การเมืองโดยเฉพาะหากมีการเปลี่ยนตัวนายกฯจะไม่มี “หมากส.ว.” ที่จะมาเป็นเสี้ยนหนามอีกต่อไป 

เช่นนี้ต้องจับตา โฉมหน้าครม.เศรษฐา ที่เวลานี้ยังว่างอยู่2ตำแหน่งทั้งในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ในโควตา “ไผ่ ลิกค์” ที่ติดปัญหาการตีความคุณสมบัติ เช่นเดียวกันโควตาพรรคเพื่อไทย ในส่วนของ “พิชิต ชื่นบาน” ที่เกิดปัญหาเดียวกัน 

  • ปชป.‘พรรคอะไหล่’ รอเสียบรัฐบาล 

ไม่ต่างจาก “สมการจับขั้ว”  รัฐบาลซึ่งเวลานี้มี11พรรค315 เสียง (314 เสียงเดิม+วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ซึ่งถูกขับออกจากพรรคก้าวไกลย้ายเข้าสังกัดพรรคชาติพัฒนากล้า) ที่มีการจับตาไปที่การเขย่าสูตรภายหลังจากการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่9ธ.ค.ที่ผ่านมามีมติเลือก “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เป็นหัวหน้าพรรคคนที่9 ไม่ต่างจากเลขาธิการพรรคที่ตกเป็นของ “เดชอิศม์ ขาวทอง” ตามความคาดหมาย

ย้อนกลับไปในช่วงของการจัดตั้งรัฐบาล ทั้ง“เฉลิมชัย” และ“เดชอิศม์”  ถือเป็นตัวละครคนสำคัญใน “อภิมหาดีลข้ามขั้ว”  

โดยเฉพาะ“เดชอิศม์” ยอมรับแบบชัดๆบินไปพบ “นายเก่า” ที่ประเทศฮ่องกง

ไม่ต่างจาก “16สส.” กลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย จาก21คน ที่ยกมือโหวตเศรษฐา เป็นนายกฯ 

แต่เมื่อตกขบวน จากปัญหาภายในมุ้งของตัวเองที่ปิดจ๊อบไม่ลง ทำให้ปลายทางพับดีลพร้อมขอให้กลับสะสางเรื่องในมุ้งตัวเองให้เสร็จสิ้นเสียก่อน 

ฉะนั้นเมื่อได้ตัวผู้นำพรรคคนใหม่ แม้ตัว“เฉลิมชัย”จะบอกว่าประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคอะไหล่ และเวลานี้ยังเป็นฝ่ายค้านที่สมบูรณ์และเข้มแข็ง

 แต่หากจับจังหวะรวมถึงสัญญาณจากค่ายสีฟ้าซึ่งช่วงหลังมักโปรยยาหอม โดยเฉพาะประเด็นระเบียบราชทัณฑ์ขังนอกคุกซึ่ง “ชัยชนะ เดชเดโช” รองหัวหน้าพรรคในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจฯ สภาผู้แทนราษฎร บอกว่า “ไม่เอื้อทักษิณ”

จึงถูกมองว่า ไม่ต่างอะไรกับการส่งสัญญาณ“ทอดไมตรี” ถึง “นายใหญ่ชั้น 14” ที่กำลังคืนสู่อิสรภาพพร้อมเสียบร่วมรัฐบาลหลังจากนี้อย่างแน่นอน! 

  • ศึกนโยบายปมร้อนสั่นคลอน

ยิ่งในยามที่เริ่มปรากฏภาพความไม่ลงรอยกันภายในขั้วรัฐบาล ล่าสุด เป็นคู่“พรรคเพื่อไทย” และ “ภูมิใจไทย”  จากประเด็นนโยบาย“ค่าแรง” ซึ่งที่ประชุมครม.วันที่12ธ.ค.ที่ผ่านมา ตีกลับมติคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 หรือ บอร์ดไตรภาคี ที่เห็นชอบการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2567 เพิ่มขึ้นวันละ 2-16 บาท หรือเฉลี่ย 2.37% ก่อนนำกลับเข้ามาในครม.ก่อนสิ้นปี 2566 นี้

หากยังจำกันได้ในวันแถลงนโยบายรัฐบาลเมื่อวันที่12 ก.ย.ที่ผ่านมา“นายกฯเศรษฐา”ประกาศกลางสภา“ปรับค่าแรงขั้นต่ำที่ 400 บาท โดยเร็วที่สุด”

ทว่าตัดภาพมาที่ภูมิใจไทย “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.แรงงาน กลับพูดถึงเรื่องนี้ว่า“ในปีนี้ มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอย่างแน่นอนแต่อาจไม่ใช่ 400 บาททั่วประเทศเพราะฐานของค่าแรงขั้นต่ำแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน โดยจะพิจารณาบนพื้นฐานของข้อมูลใน พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน อัตราเงินเฟ้อ”

 

  • ผ่า3สูตร“เขย่าขั้วรัฐบาล”

ฉะนั้นหากจะถอดสูตร “เขย่าขั้วรัฐบาล”  แล้วดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลเวลานี้มี315เสียง จะแบ่งได้อย่างน้อย3สูตร

สูตรแรก รัฐบาล315 เสียง ตัดภูมิใจไทยออก71เสียง แล้วดึงประชาธิปัตย์เข้าร่วมซึ่งคาดว่าจะมีเฉพาะกลุ่มเพื่อเฉลิมชัยราว20เสียง เสียงรัฐบาลจะอยู่ที่264 เสียง 

สูตรที่สอง รัฐบาล 315 เสียง ภูมิใจไทยยังอยู่ แต่เปลี่ยนไปตัดพลังประชารัฐ 40 เสียงออก ท่ามกลางกระแสข่าวที่อาจมีการยึดกระทรวงเกษตรคืน  ยิ่งไปกว่านั้นอาจลามไปถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เวลานี้มี “บิ๊กป๊อด” พัชรวาท วงษ์สุวรรณ นั่งเสนาบดี  รวมกับประชาธิปัตย์20เสียง เสียงรัฐบาลจะอยู่ที่ 295 เสียง 

สูตรที่สาม รัฐบาล 315 เสียง ตัดรวมไทยสร้างชาติ 36เสียง โดยเฉพาะชนวนเหตุการทวงคืนกระทรวงพลังงาน อันเป็นกระทรวงที่เป็นที่หมายปองของ “ส.” เพื่อไทย และอาจเป็นเกมบีบให้ รทสช.ถอนตัวก็อาจเข้าทางประชาธิปัตย์20เสียงที่รอเสียบร่วมรัฐบาล หากเป็นไปตามสูตรนี้เสียงรัฐบาลก็จะอยู่ที่299เสียง

 อย่างที่รู้กันว่าในทางการเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้ ทำไปทำมา20เสียงประชาธิปัตย์ อาจกลายเป็นอะไหล่ชิ้นสำคัญที่พรรคเพื่อไทยเลือกใช้สอยหลังจากนี้

 

  •  ลุ้น3คดีการเมืองเดิมพันจุดเปลี่ยน

เหนือไปกว่านั้นที่ต้องจับตาคือบรรดาคดีความของบรรดา “บิ๊กเนมการเมือง” ซึ่งถูกมองว่าอาจกลายเป็น “จุดพลิกผัน”  และมีผลไปถึงเกมเขย่าสูตรที่จะเกิดขึ้นในเบื้องหน้า 

คดีแรก คือคดีของ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ในฐานะ อดีตรมว.คมนาคม กรณียังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของห้างหุ้นจำกัดบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น อันเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี  ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยในวันที่17 ม.ค.2567

คดีที่สอง คือ คดีถือหุ้นสื่อของ“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในบริษัทไอทีวี ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพการเป็น สส.ของพิธา ซึ่งคาดว่า น่าจะนัดลงมติและเผยแพร่ผลการพิจารณาคดีภายในเดือนม.ค.2567หรือช้าสุดก็คงไม่น่าจะเกินกลางเดือนก.พ.2567

คดีที่สาม คือ คดีล้มล้างการปกครองกรณี “พิธา” และพรรคก้าวไกล  เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะนัดวันลงมติและอ่านคำวินิจฉัยไม่เกินเดือนม.ค.2567 หรืออย่างช้าสุด ไม่เกินก.พ.2567

โดยเฉพาะคดีที่3 คือคดีล้มล้างการปกครอง ซึ่งพรรคก้าวไกลเวลานี้อยู่ในสภาวะ “เสี่ยงสูง” ที่จะถูกยุบพรรค แม้แต่  “ศิริกัญญา ตันสกุล”รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญ ยังยอมรับ “กังวลเรื่องนี้”

  • จับตาเทศกาลช้อน“ผึ้งสีส้ม”

เป็นเช่นนี้ย่อมต้องจับตาเพราะอาจเกิดสภาวะ “ผึ้งสีส้ม” แตกรังรอบใหญ่อีกรอบ นอกเหนือจากบรรดาสส.ค่ายส้ม ที่ว่ากันว่าเริ่มเคลื่อนไหว เดินสายหาสังกัดใหม่ บางรายถึงขั้นถอดใจอยู่ต่อไปก็ไม่มีอนาคตเพราะไม่ใช่สายตรง “โปลิตบูโร” แล้ว

“ฝั่งรัฐบาล”  เวลานี้เริ่มเดินสายช้อน “ผึ้งสีส้ม” เข้ารังใหม่ ทั้งพรรคเพื่อไทย เล็งเป้าไปที่กลุ่มกทม. ช้อนไปไว้ที่ “พรรคฝากเลี้ยง” หวังสางแค้นสีส้มที่รุกคืบในรอบที่แล้ว

ไม่ต่างจาก “พรรคพ่อใหญ่บุรีรัมย์” ที่เริ่มเดินสายช้อน “ผึ้งสีส้ม”   เหมือนเมื่อครั้งยุบพรรคอนาคตใหม่ หวังสร้างแต้มต่อรองพรรคแกนนำ ทั้งโควตาหากมีการปรับครม.ในอนาคต

รวมไปถึงสูตรเตะภูมิใจไทยออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล  ซึ่ง “บิ๊กสีน้ำเงิน” ถึงขั้นโชว์ตัวเลขที่มีอยู่ในมือ80+ ท้าทาย “ก็ลองเตะออกดู”

ไม่ต่างจากพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำที่อ่านเกมตรงนี้ได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลจำเป็นต้องใช้ “ประชาธิปัตย์” เป็น “พรรคอะไหล่” เพื่อกำราบภูมิใจไทยซึ่งเป็นพรรคลำดับสองไม่ให้อหังการมากนัก

ต้องจับตาองศาการเมืองในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกับที่ “นายใหญ่” เพื่อไทยเตรียมคืนสู่อิสรภาพ ท่ามกลางการจับจ้องไปที่การขยับหมากครั้งสำคัญที่อาจหมดช่วงฮันนีมูนรัฐบาลเศรษฐา แปรเปลี่ยนไปสู่การ “ล้างไพ่” ครั้งใหญ่เลยทีเดียว!!   

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...