ญี่ปุ่น-อาเซียน ยกระดับความมั่นคงทางทะเล ท่ามกลางข้อพิพาททะเลจีนใต้เดือด

สำนักข่าวเอเอพีราย รายงานแถลงการณ์ร่วมของผู้นำประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่น หลังประชุมสุดยอดที่กรุงโตเกียว ระบุว่า ญี่ปุ่นและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เห็นพ้องที่จะเสริมสร้างการเจรจาและความร่วมมือ เพื่อรักษาความมั่นคงและความปลอดภัยทางทะเล รวมถึงความเรียบร้อยทางทะเลตามหลักนิติธรรม รวมทั้งเสรีภาพและความภัยในการเดินเรือ ตลอดจนการเดินทางบินข้ามภูมิภาคและการพาณิชย์เสรี

แถลงฯระบุเสริมโดยไม่เอ่ยถึงจีนว่า จะเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับขอบเขตทางทะเล รวมถึงความร่วมมือระหว่างยามชายฝั่งและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เสริมสร้างความร่วมมือในการสร้างขีดความสามารถทางทะเล และรับรองการระงับข้อพิพาทด้วยวิถีสันติ โดยปราศจากการข่มขู่หรือใช้การบังคับตามกฎหมายระหว่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น พันธมิตรใกล้ชิดสหรัฐ ที่มีข้อพิพาทอาณาเขตและข้อพิพาทอื่น ๆ กับจีน กำลังเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม และขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงกับหลายประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย

ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งอ้างสิทธิ์ครอบครองพื้นที่เหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ซึ่งเป็นระเบียงการค้าสำคัญ และเพิ่มจำนวนเรือ รวมถึงดำเนินการต่าง ๆ เพื่ออ้างสิทธิ์ในพื้นที่พิพาท จึงทำให้หลายประเทศทั่วภูมิภาคไม่พอใจ รวมทั้งรัฐบาลวอชิงตัน

นอกจากนี้ ญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวันเสาร์ (16 ธ.ค.) ว่า เตรียมกระชับสัมพันธ์กับมาเลเซียให้แน่นแฟ้นมากขึ้น พร้อมจัดหาอุปกรณ์เตือนภัยและเฝ้าระวังมูลค่า 400 ล้านเยน (ราว 98 ล้านบาท) และเมื่อเดือนก่อน เห็นพ้องที่จะช่วยฟิลิปปินส์ซื้อเรือยามชายฝั่ง และจัดหาระบบเรดาร์ รวมถึงกำลังหารือเกี่ยวกับการอนุญาตส่งกำลังทหารไปในพื้นที่ของกันและกัน

สัปดาห์ก่อน ญี่ปุ่นยังได้แสดงความกังวลอย่างจริงจังต่อ “การกระทำที่เป็นอันตราย” หลังเรือฟิลิปปินส์และจีนเผชิญหน้ากันอย่างตึงเครียด และมีเหตุเรือชนกัน รวมถึงเรือจีนยิงปืนฉีดน้ำแรงดันสูงใส่กองเรือฟิลิปปินส์

ด้านประธานาธิบดี เฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่น NHK เมื่อวันเสาร์ว่า (16 ธ.ค.) สถานการณ์ในทะเลจีนใต้มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ

สำนักงานปธน.ฟิลิปปินส์ ระบุ ปธน.กล่าวว่าการที่จีนแข็งกร้าวมากขึ้น สร้างความท้าทายต่อประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย และรัฐบาลมะนิลาจะร่วมมือกับรัฐบาลโตเกียว รัฐบาลวอชิงตัน และประเทศอื่น ๆ ที่มีแนวคิดเดียวกันด้วยการฝึกซ้อมร่วมกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...