“ทวี” หนุน ใช้ Big Data แก้ปัญหายาเสพติด ย้ำ ต้องลดผู้เสพ-ผู้ติด ภายใน 1 ปี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ขอนแก่น ประชุมระดมความคิด ใช้ Big Data-Harm Reduction แก้ปัญหายาเสพติด เผย ภายใน 1 ปี รัฐบาลต้องการลดผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด การลดผลกระทบจากผู้ป่วยจิตเวช 

วันที่ 17 ธันวาคม 2566 ที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์ จังหวัดขอนแก่น พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม, พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และคณะผู้บริหารระดับสูง กระทรวงยุติธรรม เดินทางมาติดตามการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อประชุมได้สนทนาแลกเปลี่ยนข้อเสนอเชิงนโยบาย National Big Data Analytic Center ด้านยาเสพติดที่ใช้ข้อมูลจากทุกหน่วยงานร่วมกัน ทั้งการสกัดกั้นปราบปราม แก้ไขปัญหาผู้เสพ ผู้ติด เพื่อให้สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติด นอกจากนี้ที่ประชุมได้เสนอแนวทางการดำเนินการ การลดอันตรายจากการใช้ยา หรือ Harm Reduction มีเป้าหมายหลัก คือ ป้องกันหรือลดผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ด้านสุขภาพอันเนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้ยาเสพติด ควบคู่กับการป้องกันการใช้ยาเสพติด ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยหลายประการ ทั้งปัจจัยส่วนตัวและปัจจัยแวดล้อมจากภายนอก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ระยะเวลา 1 ปี ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ต้องการลดผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด การลดผลกระทบจากผู้ป่วยจิตเวช 

“วันนี้เรามาร่วมกันสร้างอนาคต มาดูและติดตาม และช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีเป้าหมายในการแก้ปัญหายาเสพติดให้ได้ใน 1 ปี”

...

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวต่อว่า ปัญหานี้ต้องการให้ได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด โดยขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการทางปกครอง และสร้างมาตรการทางสังคมร่วมกันเพื่อดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อลดอันตรายต่อชุมชนและสังคม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ ได้เยี่ยมชมศูนย์ฟื้นฟูทักษะทางสังคม โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น มีการฝึกทักษะทางอาชีพ อาทิ การทำขนมและเครื่องดื่ม การบริการร้านตัดผม และร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋าผ้า ตุ๊กตาผ้า พวงกุญแจผ้า ฯลฯ 

ก่อนจะไปพบปะแกนนำอาสาสมัครคุมประพฤติ (อ.ส.ค.) และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ณ ห้องประชุม สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานครในช่วงค่ำ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...