กองทัพตะอางยึดเมืองศูนย์กลางการค้ารัฐฉาน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค) รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่ากลุ่มนักรบชาติพันธุ์กลุ่มน้อยของเมียนมาในนามพันธมิตรสามพี่น้องหยุดยิงกับรัฐบาลทหารเมียนมาเป็นการชั่วคราว ล่าสุด กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) เผยว่ายึดเมืองนามซานไว้ได้เมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) หลังจากเริ่มปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่นี้มานานกว่าสองสัปดาห์

พลจัตวาตาโพนจ่อเผยกับเอเอฟพีว่า ยึดเมืองไว้ได้แล้ว คลิปวีดิโอที่ TNLA โพสต์บนเฟซบุ๊คเผยภาพเหล่าผู้นำกลุ่มไปเยี่ยมเมืองและพูดคุยกับทหารรัฐบาลที่ถูกจับเป็นเชลย

ด้านนายพลจัตวาจ่อ มินทุน โฆษกกองทัพเมียนมากล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการเมื่อวันศุกร์ว่า การสู้รบรอบเมืองนามซานยังดำเนินอยู่

แต่จากข้อมูลของ TNLA นอกจากยึดเมืองนามซานไว้ได้แล้ว กองทัพเมียนมายังสูญเสียเขตการค้า 105 ไมล์ ซึ่งเป็นช่องทางการค้าหลักบริเวณชายแดนติดกับจีนในเมืองมูเซ รัฐฉานด้วย

ในภาพรวม กลุ่มพันธมิตรสามพี่น้อง อันประกอบไปด้วย TNLA, กองทัพอาระกัน (AA) และกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) เผยว่า ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. กลุ่มยึดฐานที่มั่น 422 ฐานและ 7 เมืองได้จากกองทัพเมียนมา

รายงานข่าวระบุว่า การสู้รบของพันธมิตรสามพี่น้องกระตุ้นให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมากลุ่มอื่นๆ สู้รบด้วย จนการปะทะกระจายออกไปสู่ภาคตะวันออกและตะวันตกของเมียนมา เป็นเหตุให้ประชาชนกว่า 5 แสนคนต้องพลัดที่นาคาที่อยู่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...