ปชป.ลุยค้านเต็มที่ 16 สส.งูเห่า ขับออกหรือไม่ โยนอยู่ที่ กก.บริหาร

“จุรินทร์” รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยินดี “เศรษฐา” นั่งนายกฯ คนที่ 30 โว ปชป.ลุยค้านเต็มที่ ชี้ ฝ่ายค้านแต่ละพรรคจุดยืนต่างกัน หัก “เดชอิศม์” ยัน ปชป.มีมติพรรคตามแถลง ส่วนถึงกับไล่ออกหรือไม่ โยน กก.บริหารพรรคตัดสิน   

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 24 ส.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนขอแสดงความยินดีกับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลังจากนี้ในส่วนของพรรค ปชป.จะทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านเพื่อตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชนให้เต็มกำลังความสามารถต่อไป

เมื่อถามว่า ขณะนี้ ปชป.ได้มีการส่งสัญญาณที่จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยืนยันคำเดิมว่าพรรคไม่เคยมอบหมายผู้ใดเป็นตัวแทนให้ไปเจรจาตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใด ซึ่งก็รวมถึงพรรคเพื่อไทยด้วย ส่วนการทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการตรวจสอบนั้นเป็นเรื่องของการที่จะต้องหารือกันต่อไปในอนาคต ซึ่งแต่ละพรรคก็มีจุดยืนของตัวเองมีสิทธิ์ในการที่จะทำหน้าที่ของตัวเอง ต่างกับการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องไปในทางเดียวกัน เกือบจะเรียกว่าเต็ม 100% ตามหลักการของระบบรัฐสภา

“แต่ฝ่ายค้านแต่ละพรรคก็มีจุดยืนของตัวเอง แต่หน้าที่หลักคือการตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชนเหมือนกัน เพียงแต่ว่ารายละเอียดจุดยืนอะไรที่ต่างกันก็ต้องต่างกัน อันนั้นเป็นเรื่องที่ตนเข้าใจว่า ประชาชนเข้าใจได้ จะให้ ปชป.เหมือนก้าวไกลร้อยเปอร์เซ็นต์นั้นก็ไม่ใช่ เป็นไปไม่ได้ เพราะจริงๆ บางเรื่องก็อาจจะไม่ตรงกัน แต่มีหน้าที่ตรงกันคือตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชน” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามถึงเรื่องในพรรค กรณีโหวตสวนมติพรรคว่า มีความคืบหน้าอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อมีผู้ร้องมาก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบตามข้อบังคับพรรค ซึ่งเป็นเรื่องภายใน หัวหน้าพรรคไม่สามารถทำเป็นอย่างอื่นได้ เมื่อมีสมาชิกร้องมา ส่วนกรณี นายเดชอิศม์ ให้สัมภาษณ์ ตนไม่ขอให้ความเห็น แต่ทุกอย่างเป็นไปตามที่โฆษกของที่ประชุม สส.ได้ออกมาแถลงหลังการประชุม ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของกรรมการสอบสวนที่จะดำเนินการสอบสวนต่อไป ส่วนมติที่จะขับออกจากพรรคอยู่ที่ กก.บห.และสส.ของพรรคหรือไม่นั้น ตนไม่ขอพูดไปไกลขนาดนั้น เพราะจะกลายเป็นว่าพูดเลยก่อนที่คณะกรรมการสอบสวนจะสอบ ตนมีหน้าที่แค่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาสอบสวน ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามผลที่จะมีการสอบสวน.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...