'อนุสรณ์' ทวนความจำ 'ก้าวไกล'ปมสภาล่ม 1 เสียงบกว่า 8 ล้าน

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีเหตุการณ์สภาฯล่ม เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ระหว่างการลงมติพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจนต้องสั่งปิดประชุม โดยมีผู้ลงมติ 228 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ว่า สมาชิกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เคยกล่าวไว้เองว่าสภาล่ม 1 ครั้ง มูลค่าความเสียหายประมาณ 8,291,945 บาท ทำประเทศชาติเสียหาย ทำประชาชนเสียโอกาส เหตุการณ์สภาฯล่ม เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.นั้นในขั้นตอนการแสดงตนเป็นองค์ประชุมก่อนลงมติร่างข้อบังคับดังกล่าว มี สส.พรรคก.ก.แสดงตน 92 คน ไม่แสดงตน 56 คน แต่พอถึงขั้นตอนการลงมติที่ห่างจากขั้นตอนแสดงตนเป็นองค์ประชุมแค่ 2 นาที พบว่าเหลือสส.พรรคก.ก.ลงมติแค่ 2 คนจาก 92 คนที่แสดงตน 

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า คำถามคือถ้าเป็นสส.พรรคอื่น อยู่ในห้องประชุมสภาแล้วไม่แสดงตน หรืออยู่แสดงตนในห้องประชุมสภาแต่ไม่ลงมติ คงโดนสารพัดแฮชแท็กปั่นขึ้นมาจากกองเชียร์บางฝ่ายว่า #กูสั่งให้มึงแสดงตน #กูสั่งให้มึงลงมติ #ไม่อยากลงมติลาออกไป แต่พอเป็นพรรคก้าวไกลทำ คนกลุ่มนี้กลับย่องย่อง การขอนับองค์ประชุมพร่ำเพรื่อ การอยู่ในห้องประชุมสภาแต่ไม่แสดงตน หรืออยู่แสดงตนแต่ไม่ลงมติ เจตนาชัดว่าต้องการทำให้สภาล่มหรือไม่ ตกลงที่เคยบอกว่าสภาล่ม 1 ครั้ง สูญเงิน 8,291,945 บาท ถ้าฝ่ายตัวเองเป็นคนทำสภาล่มเสียเอง ไม่เป็นไรแล้วหรือ เสียหายเท่าไหร่ก็ไม่เป็นไรหรือ ตนเชื่อว่าจากนี้ สส.รัฐบาลต้องการ์ดสูง ตั้งตนอยู่ในความพร้อมขั้นสูงสุดตลอดเวลา

“การทำสภาล่มอาจเป็นเรื่องสะใจของบางคน บางพรรค ที่ทำให้สภาล่มได้ แต่ถ้าเราดึงสติแล้วถอยกลับออกมา ยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่มีใครได้ประโยชน์ มีแต่เสียโอกาส” นายอนุสรณ์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...