"พิธา" ไม่รู้ "ทักษิณ" อยู่ชั้น 14 ไหม-ส่อเอื้อผู้ต้องขังนอกเรือนจำ

"ทิม พิธา" ไม่รู้ "ทักษิณ" ยังอยู่ ชั้น 14 รพ.ตำรวจ หรือไม่ เพราะไม่ได้ตามข่าว เชื่อ ระเบียบราชทัณฑ์ ปี 2563 ส่อเอื้อกลุ่มคนมีสถานะพิเศษให้เข้าข่ายผู้ต้องขังนอกเรือนจำ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรม กฎหมายออกมาก่อน ตอนนั้นยังไม่รู้ทักษิณจะกลับหรือไม่

วันที่ 15 ธ.ค. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงระเบียบกรมราชทัณฑ์ ที่ออกมาเรื่องจำคุกนอกเรือนจำ ที่อาจจะเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า เข้าใจว่า เป็นประกาศที่ออกมาตั้งแต่ปี 2563 ตามที่ประธานคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง ที่มีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ซึ่งเวลานั้นไม่มีใครรู้ว่า นายทักษิณ จะเดินทางกลับมาประเทศไทยเมื่อไหร่ คงต้องให้ความยุติธรรม หากสิ่งที่ประธานคณะกรรมาธิการบอกในสภาเป็นเรื่องจริง ซึ่งตนเองก็ยังไม่ได้ตรวจสอบว่า ประกาศดังกล่าวประกาศบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2563 หรือไม่ แต่ยอมรับว่า มีข้อกังวล เพราะเข้าใจว่า 4 ข้อในการยกเว้น ที่ระบุออกมาว่า ผู้ต้องขังสามารถออกนอกเรือนจำได้ รวมศูนย์อำนาจอยู่ที่คณะกรรมการ โดยนักโทษหรือผู้ต้องขังจะร้องขอเองไม่ได้

ขณะที่เงื่อนไขทั้ง 4 ข้อ ที่ระบุไว้ที่จะให้ผู้ต้องขังออกมาจำคุกนอกเรือนจำได้ จะต้องไปอยู่ที่บ้าน หรือสถานที่ราชการ ซึ่งก็กังวลว่า อาจจะไปเอื้อให้กับบุคคลที่มีสถานะระดับหนึ่ง ที่จะให้ไปสู่เงื่อนไขดังกล่าวได้

ทั้งนี้ นายพิธา ยังกล่าวว่า ส่วนตัวไม่มั่นใจว่า นายทักษิณ ยังคงรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ เพราะไม่ได้ติดตามข่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...