“อิ๊งค์” ไม่รู้ “ทักษิณ” เข้าข่ายผู้ต้องขังนอกเรือนจำ กำชับ สส.เพื่อไทย ห้ามโดดสภาฯ

“แพทองธาร” ไม่ทราบ “ทักษิณ” เข้าข่ายผู้ต้องขังนอกเรือนจำตามระเบียบราชทัณฑ์ กำชับ สส.เพื่อไทย ห้ามโดดสภาฯ ชี้ สิ่งที่สำคัญมากกว่าคำนิยามซอฟต์พาวเวอร์ คือรัฐบาลมุ่งหน้าไปทางไหนและกำลังทำอะไรอยู่

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวถึงความเข้าใจของคนไทยต่อซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ว่า จากการอธิบายไปหลายเวที เชื่อว่าคนไทยน่าจะมีความเข้าใจคำนี้มากขึ้น การนิยามซอฟต์พาวเวอร์ คือสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุดในตอนนี้ สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือรัฐบาลมุ่งหน้าไปทางไหนและกำลังทำอะไรอยู่

ส่วนการเตรียมนำเสนอสู่ต่างประเทศนั้น นางสาวแพทองธาร ระบุว่า คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ฯ มีนโยบายหลายอย่างที่จะผลักดันไปสู่ต่างประเทศ ช่วงแรกเป็นเรื่องอาหาร กีฬา ซึ่งมีข้อได้เปรียบตรงที่วัฒนธรรมบางอย่างของเรามีความแข็งแรงอยู่แล้ว ต้องพัฒนาทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ บางอันที่แข็งแรงอยู่แล้วสิ่งที่ขาดคือปลายน้ำ นโยบายต่างประเทศที่จะช่วยผลักดันสิ่งเหล่านี้ ให้ทุกคนในโลกมองเห็นและสนใจ เรากำลังสร้างแบรนดิ้งให้กับประเทศไทย 

ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีแนวคิดจะชูหมูกระทะเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ แต่ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีแนวคิดควบคุมร้านหมูกระทะ-ปิ้งย่าง เพื่อลดปัญหา PM 2.5 นั้น นางสาวแพทองธาร เผยว่า ต้องมีการปรับให้เข้ากับสถานการณ์ หมูกระทะหรือปิ้งย่างในต่างประเทศ เช่น เกาหลี มีเครื่องดูดควันอย่างจริงจัง สามารถเอาควันออกไปได้ เราต้องพัฒนาส่วนนั้นก่อนถึงจะผลักดันได้ และเรามีหลายเมนูที่จะนำเสนอให้ต่างชาติรู้จักได้ ตนคิดว่าถ้ามีเมนูที่อร่อยผสมผสานกับวัฒนธรรมความเป็นไทยเข้าไปก็น่าจะผลักดันได้ดี ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องอาหาร ต้องดูสถานการณ์ด้วย ไม่ใช่พูดไปตอนนั้นแล้วพอตอนนี้จะดึงเรื่องเพราะมีการแอนตี้กัน ขอให้ใจเย็นนิดหนึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องโปรโมต

...

ขณะที่การคาดการณ์รายได้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่จะจัดตลอดทั้งเดือนนั้น นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะทำงานที่รับผิดชอบจะประชุมรายละเอียดในสัปดาห์หน้า คาดหวังว่าจะสามารถสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศในเดือนเมษายนทั้งประเทศประมาณ 35,000 ล้านบาท และคาดหวังว่านักท่องเที่ยวจะกระจายไปเที่ยวทั้ง 77 จังหวัด ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่แต่ละจังหวัดจะจัดงาน

ขณะเดียวกัน นางสาวแพทองธาร ยังเปิดเผยถึงกรณีประชุมสภาฯล่มตั้งแต่เปิดสมัยประชุมวันแรก ว่า จะต้องกำชับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ในเรื่องนี้แน่นอนอยู่แล้ว เพราะการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีความสำคัญทุกครั้ง เพราะฉะนั้นการที่ไปร่วมคือการให้ความสำคัญ และคิดว่า สส.หลายคน ไม่ใช่ของพรรคเพื่อไทยอย่างเดียว ทุกคนที่เป็น สส. ที่ถูกเลือกจากพี่น้องประชาชน จะต้องทราบอยู่แล้วว่าการประชุมสภาฯ มีความสำคัญ

นอกจากนี้ กรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่กรมราชทัณฑ์ออกระเบียบผู้ต้องขังนอกเรือนจำ และ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจจะเข้าข่ายกลุ่มนี้ นางสาวแพทองธาร เผยว่า ระเบียบที่ออกมา มีมาตั้งแต่ปี 2560 ส่วนตัวคิดว่า กฎนี้ไม่ได้ออกมาเพื่อใคร และยังไม่ทราบว่าบิดาเข้าข่ายหรือไม่ พูดจริงๆ ว่ายังไม่ทราบ แต่ความรู้สึกส่วนตัวมองว่าออกยิ่งเร็วยิ่งดี นี่เป็นความรู้สึกของลูก ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วใครอยากจะให้เป็นแบบนี้ แต่ในเรื่องอื่นขอให้เป็นในเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของกรมราชทัณฑ์และแพทย์ เพราะว่าเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ 

“สิ่งที่ทำได้คือให้กำลังใจกันเองในครอบครัว เพราะคุณพ่อได้สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติอย่างมากมาย และขอให้ท่านมีกำลังใจที่เมื่อออกมาอย่างแข็งแรง และสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ ในแง่ของเป็นที่ปรึกษาทั้งตัวของตนเองและใครก็ตามที่ยังเคารพรักท่านอยู่ ให้ได้ใช้ความรู้ความสามารถของท่านให้ประเทศชาตินี้ไปอยู่ในจุดที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีวันถอยหลัง นี่คือสิ่งที่ตั้งใจและอยากให้มันเป็น”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...