'ก้าวไกล' โบ้ยให้ถาม 'เพื่อไทย' เหตุผลสภาล่ม วานนี้

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์​ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภาฯ ล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ในระหว่างการลงมติว่าจะรับหลักการร่างแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่เสนอโดยนายพริษฐ์​ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หรือไม่ ว่า การรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ตามที่พรรคเพื่อไทยเคยระบุไว้เมื่อสมัยที่ผ่านมา ดังนั้นเมื่อปัจจุบันพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลดังนั้นการรักษาองค์ประชุมรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

“วันแรกของการเปิดประชุมสภาฯ หากเปรียบวันแรกของการเปิดเทอม นี่ก็คือวันแรกที่นักเรียนจะต้องมาเรียนครบ แต่พบว่ากลับมาไม่ถึง 250 คนหรือไม่ถึงกึ่งหนึ่งแปลว่าอะไร เราไม่ได้ตั้งใจจะให้ล่ม ตั้งใจว่าหักเสียงของรัฐบาลถึง 250 เสียง เราตั้งใจว่าจะเติม แต่เราก็ต้องการให้ประชาชนได้ตรวจสอบว่า สส. ของรัฐบาล สุดท้ายมากันครบหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าการทำงานของรัฐบาลที่อยากจะเข้ามาเป็น สส. กันนักหนาสุดท้ายอยู่ทำหน้าที่หรือไม่" นายรังสิมันต์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเหตุการณ์สภาฯล่มดังกล่าว เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกของการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ในช่วงประมาณ 18.40 น. ในระหว่างการลงมติว่าจะรับหลักการของร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอหรือไม่ ซึ่งเป็นร่างแก้ไขเพื่อปรับปรุงการทำงานของสภาฯ ที่สำคัญ เช่น การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเปิดเผยรายงานหรือรายละเอียดของการประชุม, ให้ประชาชนไม่น้อยกว่า 5,000 คน เข้าชื่อเสนอญัตติให้สภาฯพิจารณาได้, กำหนดสัดส่วนประธานกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบต้องสังกัดพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เป็นต้น

ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวพบว่า สส.พรรครัฐบาลไม่เห็นด้วย แต่ในส่วนของพรรคก้าวไกล พยายามประนีประนอม โดยเสนอญัตติขอให้ส่งร่างข้อบังคับดังกล่าวให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาฯ พิจารณาแทนการลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่ ซึ่งมีการลงมติ และพบว่าญัตติดังกล่าวโหวตแพ้  และเมื่อเข้าสู่การลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่ พบว่า มีผู้แสดงตน 332 คน ส่วนกรลงมติพบว่ามีผู้ลงมติเพียง 228 คน เห็นชอบ 1 เสียง ไม่เห็นชอบ 223เสียง ไม่ลงคะแนน 4 เสียง

ทำให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ระบุว่า เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในสมัยสภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ  ที่เคยวินิจฉัยองค์ประชุมว่า ในการลงมติเพื่อรับหลักการหรือไม่ ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึง่ และไม่สามารถใช้เสียงข้างมากได้ จึงได้สั่งปิดการประชุม และเตรียมที่จะนำมาลงมติใหม่อีกครั้งในวันนี้ (14 ธ.ค.)

ทั้งนี้ในกรณีดังกล่าวถือว่าเป็นกรณีที่การประชุมสภาฯ ล่ม เป็นครั้งที่ 2  ในสภาชุดที่ 26 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ระหว่างการพิจารณาญัตติราคาสินค้าเกษตรกรตกต่ำ

อย่างไรก็ดีในประเด็นดังกล่าว ก่อนการเข้าวาระประชุมของสภาฯ วันนี้(14 ธ.ค.) นายปดิพัทธ์ ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่ารัฐธรรมนูญตามมาตรา 120 วรรคหนึ่งกำหนดหลักการเบื้องต้นว่าการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรจะต้องมีสมาชิกมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ จึงจะเป็นองค์ประชุมเว้นแต่กรณีการพิจารณาระเบียบวาระกระทุ้สภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภาจะกำหนดข้อบังคับการประชุมเป็นอย่างอื่นได้ ซึ่งของกระทู้ได้มีการกำหนดไว้ใช้จำนวน 1 ใน 5  และในข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรข้อ 25 วรรคสองกำหนดว่าเมื่อมีสมาชิก มาลงชื่อประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาจึงจะเป็นองค์ประชุม

 

“ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับองค์ประชุมและการลงมติในสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)สรุปได้ว่าองค์ประชุมมิได้มีความหมายแต่เพียงว่าเมื่อมีสมาชิกลงชื่อมาประชุมครบเพื่อเปิดการประชุมแล้ว หลังจากนั้นสมาชิกจะอยู่ร่วมประชุมหรือไม่ก็ได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงจำนวนสมาชิกในที่ประชุมอีกต่อไป หากเป็นเช่นนั้นผลจะเป็นว่าหลังเปิดประชุมแม้จะมีสมาชิกอยู่ประชุมไม่กี่คนก็อาจ ลงมติและมีเสียงข้างมากได้ ซึ่งไม่ใช่เจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ” นายปดิพัทธ์ กล่าว

 

นายปดิพัทธ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับแนวทางในการตรวจสอบองค์ประชุมเพื่อการลงมติว่าในทุกกระบวนการทั้งการตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติและขั้นตอนการลงมติจะต้องมีสมาชิกมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงจะถือเป็นองค์ประชุมที่ถูกต้องครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...