'แพทองธาร'ชี้คนไทยเข้าใจซอฟต์พาวเวอร์-จ่อคลอดแผนสงกรานต์ทั้งเดือน

ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวถึงความเข้าใจของคนไทยต่อซอฟต์พาวเวอร์ ว่า จากการอธิบายไปหลายเวทีเชื่อว่าคนไทยน่าจะมีความเข้าใจคำนี้มากขึ้น การนิยามซอฟต์พาวเวอร์คือสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุดในตอนนี้ สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือรัฐบาลมุ่งหน้าไปทางไหน และกำลังทำอะไรอยู่

ส่วนการเตรียมนำเสนอสู่ต่างประเทศนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คณะกรรมการฯมีนโยบายหลายอย่างที่จะผลักดันไปสู่ต่างประเทศ ช่วงแรกเป็นเรื่องอาหาร กีฬา ซึ่งมีข้อได้เปรียบตรงที่วัฒนธรรมบางอย่างของเรามีความแข็งแรงอยู่แล้ว ต้องพัฒนาทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ บางอันที่แข็งแรงอยู่แล้วสิ่งที่ขาดคือปลายน้ำ นโยบายต่างประเทศที่จะช่วยผลักดันสิ่งเหล่านี้ ให้ทุกคนในโลกมองเห็นและสนใจ เรากำลังสร้างแบรนดิ้งให้กับประเทศไทย 
 

เมื่อถามถึงก่อนหน้านี้มีแนวคิดจะชูหมูกระทะเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ แต่ล่าสุดนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีแนวคิดควบคุมร้านหมูกระทะ ปิ้งย่าง เพื่อลดปัญหา PM 2.5 นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องมีการปรับให้เข้ากับสถานการณ์ หมูกระทะหรือปิ้งย่างในต่างประเทศ เช่น เกาหลี มีเครื่องดูดควันอย่างจริงจัง สามารถเอาควันออกไปได้ 

"เราต้องพัฒนาส่วนนั้นก่อน ถึงตะผลักดันได้ และเรามีหลายเมนูที่จะนำเสนอให้ต่างชาติรู้จักได้ ตนคิดว่าถ้ามีเมนูที่อร่อยผสมผสานกับวัฒนธรรมความเป็นไทยเข้าไปก็น่าจะผลักดันได้ดี ทั้งนี้ทุกอย่างไม่ใช่แต่เรื่องอาหารต้องดูสถานการณ์ด้วย ไม่ใช่พูดไปตอนนั้นแล้วพอตอนนี้จะดึงเรื่องเพราะมีการแอนตี้กัน ขอให้ใจเย็นนิดหนึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องโปรโมท"
 

ขณะที่การคาดการณ์รายได้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะจัดตลอดทั้งเดือน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หนึ่งในคณะกรรมการฯ กล่าวว่า คณะทำงานที่รับผิดชอบจะประชุมรายละเอียด ในสัปดาห์หน้า คาดหวังว่าจะสามารถสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศในเดือนเม.ย.ทั้งประเทศประมาณ 35,000 ล้านบาท และคาดหวังว่านักท่องเที่ยวจะกระจายไปเที่ยวทั้ง 77 จังหวัด ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่แต่ละจังหวัดจะจัดงาน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...