‘ธนินท์’ พบ ‘หลี่เฉียง’ นายกฯจีน ยืนยัน CP ขยายลงทุนในจีนต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ CP และนายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้เข้าพบนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง

นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง  กล่าวว่า  ตลอดระยะเวลา 45 ปีในการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีน นักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมากได้มีส่วนสนับสนุน และสร้างคุณูปการที่สำคัญอย่างยิ่ง

รวมทั้งในปัจจุบันจีนกำลังมุ่งเน้นที่จะส่งเสริมการพัฒนาประเทศที่มีคุณภาพสูง ส่งเสริมให้มีความทันสมัยในแบบจีน และสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการตลาด ที่ปฏิบัติตามกฎหมายและระดับสากล โดยมีการรับฟังความต้องการและข้อเสนอแนะจากบริษัทต่างชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่บริษัทต้องเผชิญอย่างแข็งขัน

"จีนยินดีต้อนรับเครือซีพี  นักธุรกิจและบริษัทเชื้อสายจีนในประเทศต่างๆ จากทั่วโลกให้เข้ามาลงทุนในจีนอย่างแข็งขัน เพื่อแบ่งปันโอกาสในการพัฒนาประเทศจีนร่วมกัน"

นายธนินท์ กล่าวว่า เครือซีพี เชื่อมั่นในการพัฒนาของจีน และเห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาของจีน เครือซีพีพร้อมที่จะขยายการลงทุนในจีนต่อไปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยินดีที่จะให้ความร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อทั้งจีนและไทย รวมไปถึงการสร้างความร่วมมือในการช่วยปฏิรูปและสร้างนวัตกรรมของจีน

สำหรับการเข้าพบครั้งนี้ฝ่ายจีนประกอบด้วยนายอู๋ เจิ้งหลง มนตรีแห่งรัฐและเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจีน , นายถัง เหรินเจียน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและกิจการชนบท  

นายเฉิน ซู ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงของคณะกรรมการกลางและผู้อำนวยการสำนักงานกิจการจีนโพ้นทะเลของสภาแห่งรัฐ  , นายซุน เว่ยตง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

นายฉง เหลียง สมาชิกกลุ่มผู้นำพรรคและรองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ , นายเหริน หงปิน ประธาน สภาวิจัยแห่งรัฐ และนายคัง ซูผิง รองผู้อำนวยการ สำนักงานสภาวิจัยแห่งรัฐ

ในขณะที่ฝ่าย CP มีผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วม ประกอบด้วย นายหยาง เสี่ยวผิง รองประธานอาวุโสเครือฯ และ CEO เครือเจียไต๋ ประจำประเทศจีน  

นายไมเคิล รอสส์ รองประธานอาวุโสเครือฯ , นายภัคพล งามลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ เครือฯ , นายธนิศร์ เจียรวนนท์ CEO ของ Makro

นายไพศาล ยังสมบูรณ์ CFO เครือเจียไต๋ ประเทศจีน , นาย Zeng Jinsong รองกรรมการผู้จัดการ เครือเจียไต๋ ประเทศจีน และนาย Bai Shanlin รองประธานอาวุโสธุรกิจเกษตรและอาหาร เครือเจียไต๋ ประเทศจีน

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง และนายเฉิน ซู ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงของคณะกรรมการกลางและผู้อำนวยการสำนักงานกิจการจีนโพ้นทะเลของสภาแห่งรัฐ ได้จัดงานเลี้ยงอาหารกลางวันต้อนรับนายธนินท์ และคณะ

รวมทั้งกล่าวขอบคุณนายธนินท์ที่สร้างคุณูปการอันโดดเด่นในการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีน ตลอดจนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตลอดหลายปีที่ผ่านมา และมีบทบาทสำคัญในการเป็นนายกสมาคมนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

รวมทั้งในช่วงวันเดียวกัน นายธนินท์และคณะ ได้พบกับนายหยิน หลี่ เลขาธิการคณะกรรมการพรรคแห่งเทศบาลกรุงปักกิ่ง

นายหยิน ลี่ กล่าวว่า เครือซีพี เป็นตัวแทนขององค์กรธุรกิจที่มีความโดดเด่นมาก โดยหลังการปฏิรูปและเปิดประเทศจีน เครือซีพีเป็นบริษัทต่างชาติรายแรกที่เข้าลงทุนในประเทศจีน และถือว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนอย่างเข้มแข็ง

ทั้งนี้กรุงปักกิ่งในฐานะเมืองหลวง มีตลาดใหญ่และทรัพยากรที่หลากหลายและเข้มข้น รวมถึงมีข้อได้เปรียบทางด้านนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจหลายประการ เช่น การพัฒนาเขตสาธิตการขยายเปิดธุรกิจภาคบริการแห่งชาติ และเขตนำร่องการค้าเสรีกรุงปักกิ่ง

รวมทั้งหวังว่าเครือซีพีจะมีการบูรณาการทรัพยากร และเพิ่มการลงทุนมากขึ้น ไม่ว่าจะทางด้านการสร้างสถาบันวิจัยและพัฒนาในด้านการปรับปรุงการเกษตรให้ทันสมัยของกรุงปักกิ่ง การขยายการลงทุนโดยมีระบบการตลาดและสถาบันการเงินที่แข็งแกร่งของปักกิ่ง

ตลอดจนการสร้างความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศที่มีมิตรภาพอันลึกซึ้งของจีนและไทยในฐานะครอบครัวเดียวกันให้แน่นแฟ้นขึ้น

ทั้งนี้กรุงปักกิ่งจะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้มีความสากลมากขึ้น ไม่ว่าจะด้านการตลาด แนวปฏิบัติทางกฎหมาย และการบริการให้สามารถดึงดูดนักลงทุนเข้ามาในประเทศและพร้อมที่จะสนับสนุนการลงทุนของเครือซีพีในกรุงปักกิ่งต่อไป

นายธนินท์ กล่าว่า ความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของปักกิ่ง รวมถึงมีความเชื่อมั่นในอนาคตของปักกิ่งที่จะพัฒนาเติบโตต่อไป ซึ่งเครือซีพีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเพิ่มการลงทุนในกรุงปักกิ่ง ทั้งการสร้างศูนย์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติ และการพัฒนาอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมการเกษตรแบบครบวงจร

รวมไปถึงการช่วยขับเคลื่อนด้านโลจิสติกส์ ธุรกิจค้าปลีก การเงิน และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ซึ่งมีส่วนให้ประเทศจีนบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาและเติบโต พร้อมทั้งจะช่วยส่งเสริมการจ้างงานและการเติบโตของรายได้ในประเทศ และส่งเสริมองค์กรวิสาหกิจที่มีคุณภาพสูงให้สามารถแข่งขันและสร้างความร่วมมือในระดับนานาชาติมากขึ้น

นอกจากนี้ นายธนินท์ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ กับนายเหริน หงปิน ประธานสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน

รวมทั้งโดยก่อนหน้านี้ ในวันที่ 20 สิงหาคม 2566 ท่านประธานอาวุโสเครือฯ และท่านประธานกรรมการเครือฯ ได้เข้าพบนาย Zhu Hexin ประธาน CITIC Group ณ CITIC Tower

ประธาน Zhu Hexin ได้แนะนำการดำเนินงานตามกลยุทธ์การพัฒนา “ห้าห้าสาม” ของ CITIC Group โดยระบุว่าเครือซีพี เป็นผู้ถือหุ้นสำคัญของ CITIC และทั้งสองฝ่ายยังคงให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด โดย CITIC Group ยินดีที่จะสานต่อการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับเครือซีพีอย่างลึกซึ้งต่อไป  เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน พร้อมทั้งส่งเสริมความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ทั้งสองฝ่ายให้ก้าวไปสู่ระดับใหม่ที่ดียิ่งขึ้น

ขณะที่นายธนินท์ กล่าวว่า เครือซีพีจะปรับปรุงรูปแบบการลงทุนในตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งประเทศชาติและองค์กรทั้งสองฝ่าย โดยจะร่วมมือในด้านการบริการทางการเงินสำหรับเศรษฐกิจและส่งเสริมการพัฒนาการเกษตร รวมไปถึงการร่วมลงทุนตามแนว “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ประชุมอาเซียน-จีน คุกรุ่น 'ฟิลิปปินส์' เรียกร้องเร่งเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้

ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) อบอวลไปด้วยบรรยากาศคุกรุ่น เนื่องจ...

พายุเฮอริเคนถล่มฟลอริดาหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

"พายุเฮอริเคนมิลตัน"เคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้วในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.67) หลังพัดถล่มใจกลาง...

‘เทสลา’ จ่อเปิดตัว Cybercabs ธุรกิจ 'แท็กซี่ไร้คนขับ' ที่ยังขาดทุนมหาศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “เทสล่า” (Tesla) ของ “อีลอน มักส์” เตรียมเปิดตัว “แท็กซี่ไร้คนขับ” ที่ชื่...

‘อิสราเอล’ โจมตีกรุงเบรุต ตาย 22 เจ็บ 117 หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์รอด

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า การโจมตีกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนของอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค...