กมธ.ตร. ตีปี๊บสอบปม “ทักษิณ” นอน รพ.ตำรวจ แนะใช้ค่ายทหารลดความแออัดเรือนจำ

“ชัยชนะ” เผย กมธ.ตำรวจ สภาฯ เตรียมพิจารณาตรวจสอบกรณี “ทักษิณ” นอน รพ.ตำรวจ มอง ระเบียบกรมราชทัณฑ์ไม่เอื้อคนใดคนหนึ่ง แนะใช้ค่ายทหารลดความแออัดเรือนจำ จี้ นายกฯ เร่งดันงบ 67 หวั่นชนถกงบ 68

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวที่รัฐสภา ถึงการประชุม กมธ.ตำรวจ ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ว่า ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องร้องเรียนตรวจสอบการควบคุมนักโทษที่เข้ารับการรักษาพยาบาล และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ กรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยได้เชิญผู้แทนจากกรมราชทัณฑ์ และ รพ.ตำรวจ เข้าชี้แจง 

ทั้งนี้ กมธ.ตำรวจ จะสอบถามระเบียบปฏิบัติต่อนักโทษว่ากรมราชทัณฑ์และ รพ.ตำรวจ มีระเบียบอย่างไร รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจริงหรือไม่ และนักโทษได้รับการปฏิบัติจาก รพ.อย่างไร รับสิทธิเหนือจากนักโทษคนอื่นหรือไม่ หรือมีความเสมอภาคกับนักโทษคนอื่นหรือไม่ รวมถึงนักโทษจะอยู่รักษาตัวที่ รพ. อีกนานเท่าใด สำหรับระเบียบกรมราชทัณฑ์ เดิมให้ 90 วัน และเมื่อครบ 120 วันแล้ว การปฏิบัติกับ นายทักษิณ เป็นอย่างไร 

“วันนี้ต้องยอมรับ ภาคประชาชนเคลื่อนไหวอยู่ทุกสัปดาห์ แต่ผมในฐานะประธาน กมธ.ตำรวจ สภาฯ ก็ต้องสอบถามเรื่องนี้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เนื่องจากมีผู้ร้องโดยไม่มีธงเอาผิดผู้ใด” 

เมื่อถามถึงระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่ออกมาล่าสุด เป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องมองเป็นกลางว่าเรื่องนี้เอื้อให้นายทักษิณไม่ได้ เพราะกฎระเบียบออกเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563 จากนั้นมีการแก้ไขระเบียบลดโทษ 1 ใน 3 เมื่อปี 2564 แต่ระเบียบประกาศใช้ในปี 2566 ดังนั้น หากมองว่าการทำเรื่องนี้เพื่อเอื้อนักโทษคนใดคนหนึ่งเมื่อปี 2563 ก็ไม่จริง เพราะไม่มีใครทราบว่า นายทักษิณ จะกลับมามอบตัวในปี 2566 แต่การออกระเบียบนี้ มองว่าถ้าใครเข้าไปในคุกแล้วกลับตัวได้เร็ว อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่คณะกรรมการดูแล ก็สามารถออกมาติดคุกด้านนอกได้ 

...

แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการใช้บ้านพักอาศัยเป็นที่จำคุกด้านนอก เช่น นาย ก. เป็นบุคคลที่มีฐานะแล้วให้ญาตินำเสนอบ้านพักอาศัยที่มีความพร้อมแล้วผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกรมราชทัณฑ์ นาย ก. ก็มาอาศัยอยู่บ้านหลังนี้ แต่หาก นาย ข. มาขออยู่บ้านหลังนี้ด้วย แล้วนาย ข. จะได้รับการปฏิบัติตนเหมือนนาย ก. หรือไม่ ตนเห็นว่าควรใช้ค่ายทหารเป็นสถานที่จำคุกด้านนอก เพื่อลดความแออัดในเรือนจำจะดีกว่า เพราะในค่ายทหารมีโรงนอนว่างอยู่จำนวนมาก ไม่ต้องปรับปรุงติดแอร์อะไรใหม่ เมื่อนำนักโทษมาอยู่ในค่ายทหารก็สามารถฝึกระเบียบแบบทหาร ซึ่งจะทำให้มีสุขภาพที่ดีได้ด้วย

นอกจากนี้ นายชัยชนะ ยังได้กล่าวถึงการเตรียมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในวันที่ 3-4 มกราคม 2567 ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ยังไม่มาถึงสภาผู้แทนราษฎร ว่า การพิจารณาจะทันหรือไม่ต้องถาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ควรเร่งรัดเรื่องนี้ เพราะหากปล่อยให้ไม่มีงบประมาณใช้ เศรษฐกิจจะแย่ นายกรัฐมนตรีอย่าเอาเวลาคิดเรื่องจะกู้เงิน และไปต่างประเทศ หรือคิดเป็นศรีธนญชัยในแต่ละวัน แต่ต้องเร่งรัดงบประมาณให้ได้ 

สำหรับไทม์ไลน์การใช้งบประมาณปี 2567 อยู่ที่เดือนพฤษภาคม แต่กว่าเงินจะอัดฉีดในระบบเศรษฐกิจประมาณเดือนสิงหาคม 2567 ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องเร่งรัดงบปี 2567 เพื่อให้สภาฯ พิจารณาให้ทันในวันที่ 3-4 มกราคม 2567 และหากเข้าได้ในวันดังกล่าว ทางสภาฯ ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเวลา 105 วัน ซึ่งจะครบในช่วงเดือนมีนาคม ถึงต้นเมษายน กว่าจะประกาศใช้ก็เดือนพฤษภาคม 2567 หากล่าช้าไปกว่านี้จะชนกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...