นิกร แนะเพื่อไทยเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ในนามพรรคร่วม สะท้อนรัฐบาลสมานฉันท์

“นิกร” แนะพรรคเพื่อไทย เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในนามพรรคร่วมรัฐบาล สะท้อนความสมานฉันท์-ตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาทำกฎหมายสร้างความสามัคคี

วันที่ 11 ธันวาคม 2566 นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ประกบร่างของพรรคก้าวไกล ว่า อันที่จริงจะเรียกว่าเสนอประกบไม่ได้ เพราะเป็นหลักคิดในการดำเนินการทางการเมือง ขณะที่พรรคเพื่อไทยเองเดิมก็มีปัญหาเรื่องนิรโทษกรรม ทั้งที่จริงเรื่องนั้นจบไปนานแล้ว 

ดังนั้น จึงเห็นว่าทำไมจึงไม่เสนอในนามพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อประกาศอยู่แล้วว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลสมานฉันท์ แสวงหาความปรองดองที่เราสามารถทำได้ชั้นหนึ่งแล้ว คือ สามารถนำพรรคการเมืองที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามมารวมกันเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้แล้ว ส่วนในรูปธรรม เราก็มาดูแลเรื่องความขัดแย้งต่างๆ ที่มีอยู่ในสังคมไทย 

“ความจริงคำว่านิรโทษกรรม ทุกคนก็แหยงๆ อยู่แล้ว หากจะเรียกเป็นอย่างอื่นก็คงได้ เพื่อไม่ให้มีปัญหาในคำที่ถูกใช้กันมายาวนานแล้วเป็นลบ ผมจึงเห็นว่าควรเสนอในนามพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกัน ในความเป็นรัฐบาลสมานฉันท์ ก้าวข้ามความขัดแย้งอย่างแท้จริง”

ขณะเดียวกัน นายนิกร ยังกล่าวด้วยว่า อีกทางหนึ่งอาจจะเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญขึ้นมาศึกษาเรื่องการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการสร้างความสามัคคีหรืออะไรทำนองนี้ ซึ่งเดิมเคยมีคนศึกษามาแล้ว อาจมีการใช้คำว่าความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน โดยมีหลักการว่าผู้กระทำความผิดโดยมีความเชื่อทางการเมือง ซึ่งจะใช้กฎหมายปกติไม่ได้ จึงอาจจะต้องออกกฎหมายมาเป็นพิเศษ ซึ่งในข้อเสนอดังกล่าวเห็นว่าจะต้องเว้นเรื่องที่อ่อนไหว ได้แก่ ความผิดมาตรา 112 และความผิดกฎหมายอาญาที่รุนแรง เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งใหม่ขึ้นมา เช่น ความผิดถึงแก่ชีวิต.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...