“ปริญญา” ชี้ อนาคตปชป.แม้ได้หัวหน้าใหม่ ยังไม่ใช่พรรคอันดับ 1-3 ในเลือกตั้งหน้า

“อาจารย์ปริญญา” มอง ประชาธิปัตย์ ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็ยังไม่ใช่พรรคตัวเลือกในการเลือกตั้งครั้งหน้า คาดพรรคอันดับ 3 จะเป็นพรรคภูมิใจไทย ชี้อนาคตพรรคเป็นอย่างไรอยู่ที่ปัจจุบันของผู้นำ

วันที่ 10 ธันวาคม 2566 ที่อาคารรัฐสภา ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทาง พรรคประชาธิปัตย์ หลังได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า เป็นธรรมเนียมของพรรคประชาธิปัตย์หากได้ สส.น้อยลง ต้องเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ ส่วนพรรคจะเป็นอย่างไรไม่ได้อยู่ที่ตัวหัวหน้าพรรคเพียงอย่างเดียว แม้ว่าจะเป็นข้างที่มีการโน้มเอียงจะไปเป็นรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้านตามที่มีการวิเคราะห์กันก็ตาม แต่ก็อยู่ที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่าจะนำพาพรรคเป็นอย่างไร จากพรรคที่เคยเป็นที่ 1 และ 2 แต่ปัจจุบัน พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เป็นพรรคทางเลือกแล้ว สิ่งที่เป็นความท้าทายต่ออนาคตของ พรรคประชาธิปัตย์ ก็อยู่ในมือของหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่าจะเป็นฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง หรือจะไปร่วมรัฐบาล

“แม้จะมีการยืนยันว่าไม่ใช่พรรคอะไหล่ของใคร แต่ก็ต้องดูกันต่อไป พูดง่ายๆ พรรคประชาธิปัตย์ จะสามารถฟื้นฟูได้หรือไม่ ก็อยู่ที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ว่าจะนำพาพรรคไปทางไหน” ผศ.ดร.ปริญญา กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังเป็นที่ยึดเหนี่ยวของประชาชนได้หรือไม่ ผศ.ดร.ปริญญา กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตกลงไปแล้วตั้งแต่ปี 2562 เพราะการเลือกตั้งเป็นเรื่องของประชาธิปไตย ในตอนนั้นมีความไม่ชัดเจนว่าจะเป็นตัวเลือกทางแนวความคิดของกลุ่มใด พอเป็นเรื่องของคนขัดแย้งระหว่างรุ่น ที่คนรุ่นใหม่เลือกอีกแบบ อนุรักษนิยมเลือกอีกแบบ พรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่อยู่ในตัวเลือกนี้เช่นกัน อีกทั้งก็ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงแนวทางการทำงานในขณะนี้ และยังไม่ใช่ตัวเลือก 1-3 ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะหากจะเป็นประชาธิปไตย ก็มีพรรคก้าวไกลอยู่ ส่วนพรรคเพื่อไทยก็ปรับมาแล้วเป็นอำนาจนิยมใหม่ แล้วประชาธิปัตย์อยู่ตรงไหน จึงไม่ใช่แค่หัวหน้าพรรคอย่างเดียว แต่อยู่ที่จะวางจุดยืนของพรรคไว้อย่างไร ถ้ากลับมาอยู่ใน 1 ใน 3 

...

“หากเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นการแข่งกันระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล พรรคที่ 3 ก็จะกลายเป็นพรรคภูมิใจไทย เพราะถ้าหากพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่ลงเล่นการเมืองต่อ 2 พรรคนี้ก็จะกลายเป็นพรรคเล็กไปโดยปริยาย ดังนั้นอนาคตข้างหน้าของพรรคประชาธิปัตย์มันอยู่ที่ปัจจุบันของผู้นำพรรค” ผศ.ดร.ปริญญา กล่าว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...