รัฐบาลฟังความเห็นประชาชนครบ 4 ภาค จ่อเสนอ คกก.ประชามติแก้รัฐธรรมนูญชุดใหญ่

รองโฆษกรัฐบาล เผย อนุกรรมการเดินหน้ารับฟังความเห็นประชาชนครบทั้ง 4 ภาคแล้ว เตรียมเสนอ คกก.ศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญชุดใหญ่ ย้ำ อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อรัฐธรรมนูญที่เป็นของคนไทยทุกคน

วันที่ 10 ธันวาคม 2566 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี ตรงกับวันรัฐธรรมนูญ ขอให้ประชาชนมั่นใจในกระบวนการทำงานของรัฐบาลเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วม ซึ่ง ณ ตอนนี้คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ได้ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชนครบทั้ง 4 ภาคของไทยแล้ว ครอบคลุมทั้งกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ภาคเหนือ กลุ่มผู้ใช้แรงงานในพื้นที่ภาคกลาง กลุ่มประชาชนในพื้นที่ชนบทในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกลุ่มพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ภาคใต้ 

ทั้งนี้ ความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง (Focus group) ดังกล่าว ถือเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ และมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างมาก โดยคาดว่าจะมาออกเสียงประชามติถึงกว่าร้อยละ 75 จากกลุ่มตัวอย่างที่ไปดำเนินการสำรวจ ขณะที่ นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการฯ เห็นว่า หากสามารถเดินหน้าสร้างความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่รัฐบาลกำลังดำเนินการรับฟังความคิดเห็นอยู่ในขณะนี้ มีความเกี่ยวพันกับประชาชนทุกคน ก็จะมีส่วนช่วยให้มาออกเสียงประชามติได้อย่างมาก ซึ่งจากการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง 4 ภาคของไทย มีแนวคำถามในการรับฟังความคิดเห็นเบื้องต้น โดยมีผู้ตอบคําถามจากกลุ่มประชาชนตัวอย่างทั้งสิ้น 240 คน โดยคำตอบที่สอบถามจะเป็น 

1. เห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้มีการจัดทำรัฐธรมนูญฉบับใหม่ โดยมีคำตอบว่า เห็นด้วย 194 คน ไม่เห็นด้วย 46 คน 

...

2. ในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เห็นด้วยหรือไม่ที่จะคงเนื้อหาในหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ผู้ตอบเห็นด้วย 167 คน ไม่เห็นด้วย 70 คน

3. หากมีการจัดทำประชามติเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะไปใช้สิทธิออกเสียงหรือไม่ โดยตอบว่า ไป 230 คน และไม่ไป 5 คน เป็นต้น

สำหรับขั้นต่อไป เมื่อเปิดสมัยประชุมสภา คณะอนุกรรมการฯ จะรอสรุปการรับฟังความคิดเห็น ที่ได้ส่งแบบสอบถามขอความคิดเห็นไปยังสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 250 คน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) 500 คน แล้วนำมาสรุป รวมความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ตลอดจนตัวแทนกลุ่มอาชีพ 15 กลุ่มที่ได้เชิญมารับฟังแล้วที่ทำเนียบรัฐบาล ตลอดจนความเห็นของประชาชนคนหนุ่มสาว รวมทั้งพรรคก้าวไกลที่ไม่ส่งคนมาร่วมในคณะกรรมการ หลังจากนั้นประมาณปลายปี 2566 จะมีการจัดประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ของคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ที่มี นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นประธาน จะเป็นการสรุปผลคณะอนุกรรมการ 2 ชุด คือ คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสรุปความคิดเห็นเป็นรายงานผลการศึกษาเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อประกอบการตัดสินใจเพื่อดำเนินการต่อไป 

ในช่วงท้าย รองโฆษกรัฐบาลยังระบุด้วยว่า “รัฐบาลมีความมุ่งมั่นตั้งใจเป็นอย่างมากในการรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงพื้นให้ครอบคลุมทั้ง 4 ภาค แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ควบคู่กับการเดินหน้าสร้างความเข้าใจ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า รัฐธรรมนูญมีความเกี่ยวพันกับประชาชนทุกคน รัฐบาลอยากให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่เป็นของคนไทยทุกคน”.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...