‘คาซัคสถาน’มุ่งมั่นผู้นำเอเชียกลางปฏิรูปประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

คาซัคสถานซึ่งมุ่งมั่นต่อหลักการประชาธิปไตย กำลังผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำการปฏิรูปการเมืองและประชาธิปไตยในภูมิภาค มีโครงการริเริ่มเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนมากมาย ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงอย่างครอบคลุมสู่คาซัคสถานที่เที่ยงตรงและเป็นธรรม ซึ่งสำคัญยิ่งต่อเรื่องเล่าด้านสิทธิมนุษยชนของโลก

การปฏิรูปสำคัญของคาซัคสถานแบ่งเป็นหลายด้าน สรุปได้ดังนี้

 การมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย 

คาซัคสถานเป็นผู้บุกเบิกแห่งเอเชียกลางจัดการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีระดับเมืองและเขต การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งล่าสุดเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาใช้ระบบสัดส่วนและเสียงข้างมาก ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้งครั้งใหญ่ของประเทศ เปิดโอกาสให้ผู้สมัครอิสระลงเลือกตั้งได้ ผู้สมัครที่หลากหลายสะท้อนถึงความมุ่งมั่นสร้างการปกครองที่ครอบคลุมของคาซัคสถาน พรรคการเมือง 6 จาก 7 พรรคมีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร เป็นสภาหลายพรรคที่มีมุมมองทางการเมืองแตกต่างกัน

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เพิ่มบทบาทและอิทธิพลของสภาและรัฐบาลท้องถิ่น ถือเป็นการควบคุมอำนาจประธานาธิบดีไปพร้อมๆ กัน

ส่วนการก่อตั้งสภาความไว้วางใจสาธารณะแห่งชาติ ที่ต่อมาถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วยองค์กรสิทธิมนุษยชน ทนายความ นักเศรษฐศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญอิสระ และข้าราชการพลเรือน เป็นการเพิ่มการมีส่วนร่วมของสาธารณะต่อการปกครองแห่งชาติ โครงการริเริ่มด้านประชาธิปไตยเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นตัวแบบปรับการเมืองในภูมิภาคให้ทันสมัย เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ประเทศอื่นๆ ได้เรียนรู้และเดินบนเส้นทางเดียวกัน

 การปฏิรูปกฎหมาย 

ลดเกณฑ์คะแนนเสียงพรรคการเมืองเข้าสภาจาก 7% มาอยู่ที่ 5% บัตรเลือกตั้งมีช่อง “ไม่เลือกผู้สมัครคนใด” ใช้เขตเลือกตั้งแบบเขตเดียวคนเดียว เพื่อเสริมสร้างความหลากหลายและการเมืองที่แข่งขันกัน

ลดเกณฑ์คะแนนเสียงพรรคการเมืองเข้าสภาจาก 20,000 เสียงเหลือ 5,000 เสียง ลดเกณฑ์จดทะเบียนพรรคการเมืองจากสมาชิก 1,000 คน เหลือ 700 คน การเปิดกว้างเช่นนี้ทำให้มีพรรคการเมืองเกิดใหม่มากมาย อาทิ พรรค Respublica และ Baytaq

ประชาชนสามารถถอดถอนสมาชิกสภาได้ เป็นการเพิ่มความรับผิดชอบตรวจสอบได้ และความไว้วางใจของสาธารณะต่อสถาบันของรัฐ

การแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการจัดการรวมตัวกันอย่างสงบช่วยให้ประชาชนรวมตัวกันได้ง่ายขึ้น แค่แจ้งแผนการชุมนุมให้ทางทารทราบเท่านั้น ไม่ต้องขออนุญาตล่วงหน้า ส่งผลให้ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมากขึ้น

 การปกป้องสิทธิมนุษยชน

ปี 2564 รัฐบาลประกาศแผนมาตรการจัดลำดับความสำคัญด้านสิทธิมนุษชน ครอบคลุม 9 ด้านสำคัญ

ปีต่อมาประกาศแผนมาตรการจัดลำดับความสำคัญด้านสิทธิมนุษชนและหลักนิติธรรม เน้นความท้าทายที่เพิ่มเติมเข้ามา เช่น เหยื่อความรุนแรงในครอบครัว คนพิการ ต่อต้านการซ้อมทรมานและค้ามนุษย์ ที่สำคัญคือการยกเลิกโทษประหารชีวิตโดยสมบูรณ์แสดงถึงความมุ่งมั่นของคาซัคสถานต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน รวมถึงสิทธิที่จะมีชีวิต

ด้านความเสมอภาคทางเพศได้ยกเลิกกฎหมายที่ห้ามผู้หญิงทำงานบางอย่าง เพิ่มโควตา ส.ส.หญิงในสภา

 การปฏิรูปรัฐธรรมนูญและระบบยุติธรรม

การจัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญของคาซัคสถานและการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของประชาชนเน้นย้ำว่ารัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรมสำคัญที่สุด

ศาลรัฐธรรมนูญได้ทบทวนปทัสถานทางกฎหมายกว่า 30 รายการ ประกาศให้ขัดรัฐธรรมนูญ 5 รายการ สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 11 รายการ

มีการโยกย้ายหน้าที่และอำนาจในการรักษาพยาบาลนักโทษจากกระทรวงมหาดไทยไปให้กระทรวงสาธารณสุข ส่วนการนำรูปแบบกระบวนการสามชั้นก่อนการพิจารณาคดีมาใช้ก็เพื่อแบ่งแยกอำนาจให้ชัดเจนระหว่างหน่วยงานสอบสวน สำนักงานอัยการ และศาล

กระบวนการปฏิรูประบบยุติธรรมเหล่านี้จะเป็นตัวอย่างให้ชาติอื่นกระชับกรอบการทำงานด้านกฎหมายคุ้มครองสิทธิพลเมืองให้ดียิ่งขึ้น

 สื่อมวลชนและภาคประชาสังคม

กฎหมายใหม่ว่าด้วยการเข้าชื่อของสาธารณชนมีจุดมุ่งหมายเพิ่มเครื่องมือริเริ่มกฎหมายโดยพลเมือง ส่วนกฎหมายปฏิรูปสื่อและสร้างพื้นที่ดิจิทัลให้ปลอดภัยขึ้นของคาซัคสถานก็เป็นไปตามเทรนด์โลกในการปกป้องสิทธิพื้นฐานยุคดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหมิ่นประมาทไม่ถือเป็นความผิดทางอาญาเช่นเดียวกับมาตรฐานนานาชาติด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ลดโอกาสการถูกเล่นงานทางกฎหมายและการเซ็นเซอร์สื่อ

 ความร่วมมือระหว่างประเทศ

การปฏิรูปของคาซัคสถานที่กำลังดำเนินอยู่ เป็นไปตามการลงประชามติเมื่อปี 2565 ได้รับเสียงสนับสนุนกว่า 77% แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบอย่างชัดเจนต่อระบบการเมืองที่โปร่งใสและครอบคลุม  เพิ่มการมีส่วนร่วมของพลเมืองในวิถีชีวิตทางสังคมการเมือง

การปฏิรูปเหล่านี้ไม่ได้สำคัญแค่กับคาซัคสถานเท่านั้น แต่ยังเป็นค่านิยมสำคัญสำหรับประชาคมโลก ในฐานะตัวอย่างความสำเร็จของการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยและปกป้องสิทธิมนุษยชน

คาซัคสถานยังคงเดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกเพิ่มเติมวัตถุประสงค์เหล่านี้ แบ่งปันมุมมองและประสบการณ์เพื่อส่งเสริมค่านิยมประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรมในระดับที่กว้างขวางยิ่งขึ้น

ความร่วมมือเหล่านี้ไม่ได้ให้ประโยชน์แค่คาซัคสถาน แต่ยังมีส่วนช่วยแสวงหาโลกที่ยุติธรรมและเท่าเทียมมากขึ้นด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...