"อนุดิษฐ์" มองคดีทุจริต "ทักษิณ" มุมไหนก็เป็นคดีการเมือง

นายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย มองคดีทุจริต “ทักษิณ” เป็นคดีการเมือง เพราะเริ่มต้นและจบลงด้วยอำนาจทางการเมืองของเผด็จการทั้ง 2 ครั้ง

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงแนวทางการนิรโทษกรรมเพื่อสร้างปรองดองในหัวข้อ “EP 2 คดีทุจริต VS คดีการเมือง” โดยมีเนื้อหาสรุปว่า ตนถกแถลงเรื่องนี้ในบริบทความเห็นทางวิชาการ เพื่อประโยชน์ในการศึกษากระบวนการยุติธรรม และคงไม่ถูกกล่าวหาว่า ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่งอย่างแน่นอน เพราะนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และคงออกมาสู่อิสรภาพอีกไม่นานจากนี้ ส่วนตัวมองว่า คดีทุจริตสมัยนายทักษิณถือเป็นคดีการเมืองหรือไม่ เนื่องจากหากเป็นคดีการเมืองก็จะมีผลทั้งทางตรงและทางอ้อมกับกฎหมายนิรโทษกรรมที่กำลังจะพิจารณากันในเร็วๆ นี้ ความเห็นของฝ่ายตรงข้ามเชื่อว่า คดีของนายทักษิณ เป็นคดีทุจริต เพราะถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ จึงไม่ใช่คดีทางการเมืองที่ควรได้รับการนิรโทษกรรมเพื่อความปรองดอง แต่เนื่องจากการเริ่มต้นของคดีเกิดจากการรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ. 2549 โดยคณะรัฐประหารได้จัดตั้งองค์กรพิเศษเรียกว่า คตส. เป็นการตั้งองค์กรที่ซ้ำซ้อนกับ ป.ป.ช. จึงเชื่อว่า คดีของนายทักษิณ ยังไงก็เป็นคดีการเมือง เพราะเริ่มต้นและจบลงด้วยอำนาจทางการเมืองของเผด็จการทั้ง 2 ครั้ง ส่วนตัวไม่ได้มองว่าให้นิรโทษกรรมกับนักโทษคดีทุจริต ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ขอเพียงแค่ให้โอกาสเขาเหล่านั้นได้ถูกพิจารณาคดีใหม่ตามระบบปกติของกระบวนการยุติธรรมที่เป็นไปตามกฎหมาย และหลักนิติธรรมตามที่ควรจะเป็นเท่านี้ก็พอ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...