เผยที่มา หามชื่อ "เฉลิมชัย" กลับมานั่งหัวหน้า ปชป.ออกมติพรรค ลืมคำพูด

เผยที่มาพิธีกรรม หามชื่อ เสี่ยต่อ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” กลับมาคุมหัวหน้า ปชป. ขณะ 2 คู่หู นัด “สส.กลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย” ออกมติ ลืมคำพูด แพ้เลือกตั้งจะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต “มาดามเดียร์” บ่ยั่น เดินขอเสียงสู้ต่อ

วันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่า ช่วงเย็นของวันที่ 6 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา ร่วมถึง สส.บางส่วน ร่วมหารือเพื่อหาทางให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคและรักษาเลขาธิการพรรค มีโอกาสกลับเป็นในวงการเมืองโดยมีการเปรียบเทียบคุณสมบัติของ ว่าที่ผู้สมัครลงเป็นหัวหน้าพรรคทั้งสองคน คือ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ และน.ส.วทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นพ้องว่า ควรจะเสนอชื่อของนายเฉลิมชัย ว่า เป็นผู้ที่เหมาะสมที่จะนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคคนใหม่ แม้จะติดที่นายเฉลิมชัยเคยประกาศในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไป 14 พ.ค.2566 ว่าหากแพ้เลือกตั้งจะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต จึงมีการหาทางออกว่า สส.ส่วนใหญ่ของพรรคต้องนัดหารือและออกเป็นมติ หรือหนังสือเรียกร้องให้นายเฉลิมชัย กลับมาลงสมัครเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อฟื้นฟูพรรค เพราะ สส.ส่วนใหญ่เห็นว่า มีศักยภาพในการดูแล และเป็นศูนย์รวมของ สส.รุ่นใหม่ของพรรค โดยเชื่อมั่นว่า หากนายเฉลิมชัย ยอมเสียสละกลับมารับตำแหน่งเพื่อฟื้นฟูพรรค ปชป. ก็ไม่ถือว่า เป็นการตระบัดสัตย์ เพราะเป็นคำขอร้องและเป็นมติของ สส.พรรค ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนที่เลือก สส.มา ถือเป็นเหตุผลที่รับฟังขึ้น

เป็นที่มาของการนัด สส.พรรค ให้มาร่วมหารือรอบนอกในช่วงเย็นวันที่ 7 ธ.ค. ที่ทำการพรรค ปชป. เพื่อสร้างสตอรี่กำหนดทิศทางในการโหวตเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งเสียงของ สส. ถือคะแนนสัดส่วน 70% หาก สส.ส่วนใหญ่ของพรรคเห็นพ้อง ก็เชื่อว่า จะสามารถผลักดันส่งให้เฉลิมชัย ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้ โดยมีชื่อของนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลาและรักษาการรองหัวหน้าภาคใต้ ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคคู่ใจ พร้อมกับการตัดการสนับสนุน นายนราพัฒน์ แก้วทอง ว่าที่ผู้สมัครลงแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคลง จึงต้องจับตาดูว่า หากมีมติ สส.พรรค ปชป. ในการเสนอชื่อนายเฉลิมชัย ให้กลับมาคุมการบริหารงาน พรรค ปชป. จริง นายเฉลิมชัย จะลืมคำพูดที่เคยประกาศและหันมารับตำแหน่งนี้หรือไม่

...

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ น.ส.วทันยา บุนนาค หรือมาดามเดียร์ ว่าที่ผู้สมัครลงแข่งชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค ปชป. ก็มีการเดินสายและรณรงค์หาเสียง ขอเสียงจากบรรดาสมาชิกพรรคทั่วประเทศ แม้ฐานเสียงของโหวตเตอร์ในส่วนนี้จะมีสัดส่วนคะแนนแค่ 30 % โดยเชื่อว่า มาดามเดียร์ จะสามารถฝ่าด่านข้อบังคับพรรคที่ 31 (6) และข้อบังคับพรรคที่ 32 (1) ที่ต้องใช้เสียงองค์ประชุม 3 ใน 4 ของดเว้นการบังคับพรรคในกรณีที่ เป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง 5 ปี และต้องเคยเป็น สส.ในนามพรรค (ตามลำดับ) เพื่อให้ผ่านคุณสมบัติผู้สมัครเป็นหัวหน้าพรรค เข้าสู่ด่านที่ 2 เพื่อสามารถลงสมัครแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคได้ ก็มีการขอเสียงจากโหวตเตอร์ที่เป็นแทนสาขาพรรค โดยมีความพยายามจะประสานขอเสียงจาก สส.ปัจจุบันที่เป็นคนรุ่นใหม่ของพรรค เช่นกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...