“อนุชา” ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำแข้ แก้ปัญหาภัยแล้ง ให้ชาวอุบลราชธานี

รมช.เกษตรและสหกรณ์ “อนุชา นาคาศัย” ติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพอ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำแข้ เพิ่มปริมาณเก็บกักน้ำ 17.5 ล้าน ลบ.ม. แก้ปัญหาภัยแล้งให้ชาวตระการพืชผล จ.อุบลฯ 

วันที่ 6 ธ.ค. 2566 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำแข้ ต.คำเจริญ อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี โอกาสนี้ นายอนุชา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาเพื่อเพิ่มผลผลิตทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติให้คงความอุดมสมบูรณ์ และเพื่อเป็นแหล่งอาหารโปรตีนของประชาชน เป็นแหล่งประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายอนุชา กล่าวว่า พื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำแข้นับว่าเป็นพื้นที่ที่สร้างประโยชน์และเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญให้กับพี่น้องอำเภอตระการพืชผล ซึ่งเป็นแหล่งผลิตทางการเกษตรแหล่งใหญ่ที่สำคัญ จำเป็นต้องใช้น้ำในการเพาะปลูกและอุปโภค-บริโภค อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าเกษตรกรประสบปัญหาปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการในที่ กรมชลประทานจึงได้มีแผนปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน ทั้งนี้ ตนจะนำเรื่องดังกล่าวรายงานให้ รมว.เกษตรฯ รับทราบ เพื่อร่วมกันเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป 

“เมื่อแผนงานปรับปรุงแล้วเสร็จ ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ สามารถเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักจากเดิม 13.7 ล้าน ลบ.ม. เป็น 17.5 ล้าน ลบ.ม. สามารถสนับสนุนแหล่งน้ำสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 2 แห่ง พื้นที่ชลประทาน 2,250 ไร่ และเป็นแหล่งน้ำต้นทุนและเพิ่มศักยภาพในการผลิตประปาเพื่ออุปโภคบริโภคแก่ราษฎร สนับสนุนพื้นที่เพาะปลูกฤดูฝน ประมาณ 11,614 ไร่ อีกทั้งยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดของชุมชน รวมถึงเป็นแหล่งกักเก็บเพื่อชะลอน้ำที่จะส่งผลกระทบด้านท้าย ที่เกิดจากอุทกภัยอีกด้วย” นายอนุชากล่าว

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...