รมว.ยุติธรรม ยัน “ทักษิณ” และครอบครัวไม่ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งที่ 2

รมว.ยุติธรรม ยืนยัน “ทักษิณ ชินวัตร” และครอบครัว ยังไม่ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งที่ 2 ส่วนการพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ใกล้ครบ 120 วัน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ต้องพิจารณาความเห็นแพทย์ผู้รักษา ว่ามีเหตุผลเพียงพอในการพักรักษาต่อหรือไม่

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ในช่วงหนึ่ง หลังร่วมงานประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการอํานวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน ด้วยความยุติธรรม โปร่งใส ไร้ทุจริตอย่างเป็นรูปธรรม ที่กระทรวงยุติธรรม ถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำ ครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ว่า เบื้องต้นในกรณีของ นายทักษิณ ยังไม่มีระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำแต่อย่างใด มีเพียงในส่วนของกรมราชทัณฑ์ที่จะดำเนินการ 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญคือเรื่องนักโทษล้นเรือนจำ ก็ต้องเข้าไปแก้ปัญหาในส่วนนี้ เช่น การแยกผู้ต้องขังเด็ดขาด ออกจากผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล โดยอาศัยการออกกฎกระทรวงตามมาตรา 89/1 ว่าให้เป็นดุลยพินิจของศาลโดยการไต่สวนว่าอาจจะไม่ต้องนำผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการพิจารณาให้เข้าเรือนจำ และนายทักษิณ ไม่เข้าเกณฑ์นี้เพราะถือเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดแล้ว ซึ่งในกรณีแก้ปัญหานักโทษล้นเรือนจำ หากเราทำได้ก็จะสามารถลดจำนวนผู้ต้องขังได้ถึง 30,000 ราย และเราก็ต้องไปดูกฎหมายระดับรอง กฎกระทรวงต่างๆ กว่า 10 ฉบับที่ยังไม่ได้พิจารณา จะต้องไปตรวจสอบทั้งหมด และเมื่อบังคับใช้จะต้องไม่ขัดต่อกฎหมายหลัก 

“ในกรณีจะอนุญาตให้นายทักษิณ นอนพักรักษาตัวต่อจนครบ 120 วันหรือไม่ ตามระเบียบของกฎกระทรวง ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องพิจารณาความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษา ก็คือแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ และแพทย์ของราชทัณฑ์ และรายงานมายังปลัดกระทรวงยุติธรรม ก่อนเสนอรายงานมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งจะยึดความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาเป็นหลักว่ามีเหตุผลเพียงพอต่อการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำต่อหรือไม่ ด้วยประการใด” 

...

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังระบุด้วยว่า นายทักษิณและครอบครัว ยังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งที่ 2 แต่อย่างใด ยังคงยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเพียงครั้งเดียว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...