'สรวงศ์' ชงศึกษาผลกระทบจากคดีม.112ก่อนออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ที่โรงแรมกรีนเนอร์รี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมอยู่แล้วที่จะยื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประกบกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แต่พรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกันว่าควรพูดคุยที่ประชุมวงเล็กก่อนมีการเสนอกฎหมาย โดยเสนอตั้งเป็นตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญขึ้นมาเพื่อพูดคุยเรื่องดังกล่าวให้ตกผลึกก่อน 

เมื่อถามว่า กมธ.ที่ว่าจะเสนอก่อนยื่นกฎหมายหรือรอให้มีการยื่นกฎหมายก่อนเหมือนกระบวนการปกติ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าหากมีการเสนอญัตติขึ้นมาก็สามารถตั้งกมธ.ก่อนได้เลย เพราะถ้ารอให้มีการยื่นกฎหมายก่อน ก็ไม่แน่ใจว่าประธานสภาฯ จะบรรจุเมื่อไหร่ทันสมัยประชุมหน้าหรือไม่ หากตั้งกมธ.ขึ้นมาก่อน เราจะกำหนดได้ว่าจะใช้เวลาศึกษาเรื่องนี้เท่าไหร่จึงจะได้มีความชัดเจน

เมื่อถามถึงจุดยืนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะรวมถึงผู้กระทำผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีความกระทบกับบุคคลหลายกลุ่ม และเราผ่านผู้ชุมนุมมาแล้วหลายคณะ ซึ่งมีทั้งผู้สูญเสีย ผู้ได้ประโยชน์ และเสียประโยชน์ ส่วนในเรื่อง ม.112 นั้น อาจจะมีหลายคนที่ไม่ได้กระทำความผิดโดยตรง แต่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้ จึงอยากให้มีการศึกษาเรื่องเหล่านี้ให้ชัดเจนก่อน 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...