พิพัฒน์ จ่อชงชดเชย 5 หมื่น-พักหนี้แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล เข้า ครม. 12 ธ.ค.

“พิพัฒน์” เตรียมเสนอเข้า ครม. 12 ธ.ค.นี้ กรณีเงิน 5 หมื่น ชดเชยเยียวยาแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล รวมถึงพักหนี้เงินต้นและดอก 3 ปี เล็งหางานที่ประเทศอื่นให้ทำหลังสงครามอิสราเอลยังไม่สงบ

วันที่ 5 ธันวาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ที่ท้องสนามหลวง ถึงสถานการณ์แรงงานไทยในอิสราเอล ว่า แรงงานที่ยังถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ในขณะนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศพยายามที่จะช่วยเหลือ ประสานในการปล่อยตัว ซึ่งกระทรวงแรงงานยังไม่ทราบว่าจะถูกปล่อยตัวเมื่อไหร่ แต่แรงงานทุกคนยังปลอดภัยดี รวมทั้งแรงงานในส่วนอื่นๆ ที่ยังอยู่ในอิสราเอล ส่วนใหญ่อยากทำงานต่อในประเทศอิสราเอลเหมือนเดิม เพราะทางอิสราเอลก็ดูแลคนไทยตามแคมป์แรงงานต่างๆ และอยู่ในพื้นที่ที่ไม่เกิดการสู้รบ 

ส่วนการชดเชยแรงงานที่เดินทางกลับมา 15,000 บาทต่อคน ได้ดำเนินการจ่ายไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่เหลือคนที่เดินทางกลับมาในช่วงท้ายๆ เท่านั้นที่กำลังดำเนินการอยู่ สำหรับการชดเชยเพิ่มอีก 50,000 บาท รวมถึงการพักหนี้ต้นและดอก 3 ปี หนังสือได้ส่งไปยังทุกกระทรวงแล้ว จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ซึ่งตนเองก็รออยู่ ขณะเดียวกันก็มีการทวงถามเข้ามาทุกวันว่าเมื่อไหร่จะได้รับเงินจำนวนนี้ ยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่ถูกตีตกหรือเลื่อนอีก แต่สาเหตุที่ช้าเนื่องจากต้องทำความเห็นเวียนไปทุกกระทรวง ซึ่งขณะนี้กลับมาที่กระทรวงการคลังแล้ว 

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีแรงงานที่อยากกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีกครั้ง นายพิพัฒน์ ระบุว่า ไม่ควรที่จะกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีก เพราะสงครามยังไม่หยุด และนายกรัฐมนตรีเองก็พยายามที่จะให้ข้อมูลว่าสงครามยังไม่เลิก จึงขอให้ทุกคนดูแลตนเองก่อน ขณะที่กระทรวงแรงงานก็พยายามหางานให้แรงงานไทยที่เดินทางกลับมาได้ไปทำงานต่อที่ประเทศอื่น โดยช่วงต้นปีหน้าไปแล้วจะส่งแรงงานเหล่านี้ไปที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นแรงงานภาคเกษตรเช่นเดียวกัน ซึ่งเรื่องนี้กำลังดำเนินการอยู่ และพยายามประสานไปยังอีกหลายประเทศด้วยว่าต้องการแรงงานที่มีทักษะด้านการเกษตรหรือไม่ เพราะถ้ามีทักษะในเรื่องนี้แล้วค่อนข้างจะมีค่าตอบแทนสูง ซึ่งบางประเทศก็มีการแจ้งความจำนงมาแต่ค่าแรงไม่ได้สูงเท่าอิสราเอล 

...

นายพิพัฒน์ ย้ำในช่วงท้ายว่า ทางอิสราเอลก็ต้องการแรงงานจากประเทศไทย และเปิดรับตลอดเวลา โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานไทยที่เดินทางกลับมากว่า 9,000 คนแล้ว อิสราเอลก็พร้อมให้กลับไปทำงานต่อ ซึ่งในอดีตเมื่อทำงานครบสัญญา 5 ปี 3 เดือนแล้ว ก็จะไม่สามารถทำงานต่อได้ แต่ในขณะนี้เมื่อครบกำหนด 5 ปี 3 เดือนแล้ว ทางการอิสราเอลต่ออายุให้อีก 1 ปี.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...