‘สุริยะ-มนพร’ ลุย ครม.สัญจร เร่งดันโครงสร้างพื้นฐานภาคอีสานเชื่อมชายแดน

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2566 ที่ห้องประชุมแขวงทางหลวงอุดรธานีที่ 1 สำนักทางหลวงที่ 7 ขอนแก่น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม สส.นครพนม เขต 2  พรรคเพื่อไทย นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ร่วมประชุมมอบนโยบายรับทราบปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาเส้นทางคมนาคมขนส่ง ของหน่วยงานแขวงทางหลวง หน่วยงานทางหลวงชนบท ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดอีสานตอนบน ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2566 ที่ จ.หนองบัวลำภู และติดตามการตรวจราชการในพื้นที่ จ.อุดรธานี ระหว่างวันที่ 3-4 ธ.ค. 2566 ในครั้งนี้ มี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในพื้นที่จังหวัดอีสาน รวมถึง ข้าราชการหัวหน้าหน่วยงานเจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ตัวแทนภาคประชาชนมร่วมประชุม

สำหรับการประชุมมอบนโยบาย รับทราบปัญหาครั้งนี้ ทางด้าน นายสุริยะ จึงเรื่องกิจ รมว.คมนาคม ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เร่งพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน เส้นทางคมนาคมขนส่งให้ประชาชนในพื้นที่อีสานรับประโยชน์สูงสุดในการขนส่งสินค้า การเดินทาง และการท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

ที่สำคัญได้หารือ เกี่ยวกับนโยบายของกระทรวงคมนาคมกำลังเร่งดำเนินการ คือ การพัฒนาก่อสร้างเส้นทางมอเตอร์เวย์ เส้นทางรถไฟรางคู่ เส้นทางรถไฟความเร็วสูง เชื่อมระกว่าง กทม. กับจังหวัดสำคัญของอีสาน ผ่าน นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี ไปยังจังหวัดชายแดนอีสาน ข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านไป สปป.ลาว เวียดนาม และจีน ที่จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว มีทั้งอยู่ระหว่างการดำเนินการมรวมถึงการเสนอของบประมาณจากรัฐบาล โดยเชื่อมั่นว่า หากมีการพัฒนายกระดับเส้นทางคมนาคมขนส่งเชื่อมจากภาคกลางสู่อีสานจะทำให้เศรษฐกิจคึกคักมากขึ้นอย่างแน่นอน 

นอกจากนี้ยังได้ หารือเกี่ยวกับแนวทางการวางแผนพัฒนาถนนวงแหวนเลี่ยงเมือง จ.อุดรธานี เพื่อลดความแออัดด้านการจราจร คมนาคมขนส่ง เพื่อรองรับการเติบโตของเมืองรองในอนาคต ไปจนถึงการเตรียมพร้อมด้านการคมนาคม ที่จะรองรับการจัดงานวันพืชสวนโลก ที่ จ.อุดรธานี ในปี 2569

ทั้งนี้  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานในสังกัด เน้นการดูแลบริการประชาชน ด้านการคมนาคมเป็นหลัก รวมพึงพัฒนาโครงสร้างพื้นทาง เส้นทางคมนาคม จากเมืองสู่ชุมชน ให้สะดวกปลอดภัย มากที่สุด เชื่อว่าในวาระรัฐบาลชุดนี้ จะมีการพัฒนาการคมนาคมขนส่งกระตุ้นเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวให้มากที่สุด

ขณะเดียวกัน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นำทีมกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่รับทราบปัญหา ติดตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเส้นทางคมนาคม ขนส่งเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดอีสานตอนบน ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ นอกสถานที่ จ.อุดรธานี และ จ.หนองบัวลำภู  โดยคณะได้ลงพื้นที่ตรวจติดตาม โครงการก่อสร้างถนนทางหลวงหมายเลข 2 ช่วง อ.เมืองอุดรธานี กับ อ.สระใคร จ.อุดรธานี ระยะทาง ประมาณ 15 กิโลเมตร โดยกระทรวงคมนาคมอนุมัติงบประมาณกว่า 600 ล้านบาท ในการพัฒนาขยายช่องทางจราจรจาก 4 เลน เป็นถนน 6 เลน เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรแออัด บนเส้นทางระหว่างจังหวัด อุดรธานี ไป หนองคาย รองรับการพัฒนาด้านคมนาคม เศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว อีสาน ทั้งนี้ทางแขวงทางหลวงที่ 1 อุดรธานี ยืนยันแล้วเสร็จก่อนปีใหม่ พร้อมเปิดใช้งานเป็นทางการ
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...