“เกรียง” ย้ำ นายกฯ เอาจริงเอาจังแก้หนี้นอกระบบ มั่นใจ ปีใหม่อุบัติเหตุลด

“เกรียง” รมช.มหาดไทย มั่นใจ อุบัติเหตุปีใหม่ 2567 จะน้อยลง ลดความถี่ด่านเหลือ 50 กิโลเมตรต่อด่าน ย้ำ นายกฯ เอาจริงเอาจัง ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นเรื่องสำคัญ อาจต้องใช้ไม้แข็งยึดทรัพย์จัดการเจ้าหนี้ใหญ่

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 3 ธันวาคม 2566 นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ถึงการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ว่า วันนี้จะเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดเลยในช่วงบ่าย โดยระหว่างเดินทางจะตรวจดูด่านอุบัติเหตุทางถนนที่ อ.วัวซอ จ.อุดรธานี เนื่องจากเป็นอำเภอที่เป็นรอยต่อไปยังจังหวัดต่างๆ ที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี จัดทำด่านซักซ้อมไว้รองรับช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามที่ทางรัฐบาลและจังหวัดจะทำการบูรณาการร่วมกัน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวทางที่วางไว้จะสามารถป้องกันอุบัติเหตุได้มากกว่าปีที่ผ่านมาหรือไม่ นายเกรียง ระบุว่า สามารถทำได้อย่างแน่นอน เพราะหากระยะเวลาที่อยู่บนถนนน้อย อุบัติเหตุก็จะเกิดขึ้นน้อย เป็นเรื่องปกติ เพราะเราได้วางจำนวนด่านลดลงจากปกติ 20-30 กิโลเมตรต่อ 1 ด่าน แต่ขณะนี้เราลดลงเหลือ 50 กิโลเมตรต่อ 1 ด่าน เพื่อลดช่วงเวลาการอยู่บนถนนของประชาชน

ขณะเดียวกัน นายเกรียง ยังให้สัมภาษณ์หลังการประชุมตรวจติดตามผลการดําเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสําคัญของกระทรวงมหาดไทย ที่มีการมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ว่า เรื่องนี้จะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตํารวจภูธรจังหวัด และสรรพากรจังหวัด ตนได้ฝากไปแล้ว ซึ่งเรื่องหนี้นอกระบบที่มีการทารุณกรรมรุนแรง จะมาจากนายทุนที่ไม่ได้อยู่ในจังหวัด ส่วนในจังหวัดไม่มีการทำร้ายร่างกายกัน เชื่อว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการตํารวจภูธรจังหวัดสามารถเคลียร์ได้

...

ทางด้านรายใหญ่ที่เรียกว่าหัวปิงปอง ตรงนี้การเมืองระดับชาติต้องลงมาช่วย เรื่องนี้สำคัญมาก แต่ตนฝากผู้ว่าราชการจังหวัดไว้ว่า การแก้หนี้นอกระบบที่สำคัญคือการแก้เรื่องหนี้เทียม ระหว่างผู้กู้กับผู้ให้กู้ร่วมกันหลอกเงินรัฐ เพราะเราเคยทำมาแล้วสมัยปี 2545-2546 ในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ในส่วนหนี้นอกระบบเราก็หวังพึ่งพ่อเมือง 

สำหรับคำถามว่า เจ้าหนี้ที่มาจากนอกจังหวัดจะจัดการอย่างไร รมช.มหาดไทย ตอบว่า ต้องยึดทรัพย์ถึงจะจัดการได้ ไม่อย่างนั้นพวกนี้จะไม่สลาย ส่วนพวกหัวปิงปองในแต่ละจังหวัดเขาไม่ซัดทอด แต่ในประเทศคนในวงการเขารู้กันว่าเป็นใคร

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (ซ้าย) , นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (ขวา)

เมื่อถามอีกว่า การแก้ปัญหานี้จะทำให้เข้าถึงตัวการเลยใช่หรือไม่ นายเกรียง กล่าวว่า แน่นอน เพราะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เอาจริงเอาจังเรื่องนี้มาก อย่างที่เห็นว่าปีนี้นายกรัฐมนตรีมาภาคอีสาน น้ำไม่ท่วม ทั้งที่ท่วมทุกปีมาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งปีนี้ตอนที่นายกรัฐมนตรีมา ตนเป็นคนออกหน้างานจริง เป็นคนประสานให้อ่างเก็บน้ำไหนที่ล้นสั่งปล่อยหมด ปีนี้ภาคอีสานน้ำไม่ท่วมเพราะเราปล่อยน้ำทัน 

“นายกฯ ลงพื้นที่จริง และเอาจริงเอาจังเรื่องหนี้นอกระบบก็เช่นกัน เพราะนโยบายของรัฐบาลคือเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส ซึ่งหนี้นอกระบบเป็นรายจ่ายที่ไม่ควรจ่าย แต่ก็ต้องจ่าย”.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...