“ธนกร” ชี้ แก้ยาเสพติดทั้งระบบ ต้องขับเคลื่อนกันทั้งองคาพยพ จับมือทุกภาคส่วน

“ธนกร” ชี้ รัฐบาลมุ่งแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ต้องทำทั้งองคาพยพจึงจะเห็นผลรูปธรรม แนะตั้ง KPI วัดผลรายจังหวัด มั่นใจแก้ได้อย่างยั่งยืน

วันที่ 3 ธันวาคม 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลประกาศนโยบายแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ถือเป็นการให้ความสำคัญและเล็งเห็นว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศมานาน ส่งผลกระทบต่อระดับครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ จากกรณีเหตุกราดยิงที่หนองบัวลำภู และอีกหลายกรณีที่เกิดขึ้นมาแล้ว จะเห็นจากวันนี้ที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู เจาะจงไปที่การแก้ปัญหาเรื่องยาเสพติดเป็นหลัก รวมถึงความยากจน พัฒนาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนและเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้น ตนเชื่อว่าหากทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ จะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม

ส่วนการจะแก้ปัญหายาเสพติดต้องแก้ทั้งระบบ เพราะที่ผ่านมายังมีช่องโหว่ที่ไม่สามารถทำให้เห็นผลชัดเจนหรือไม่ นายธนกร ระบุว่า สิ่งที่สำคัญในการจะแก้ปัญหายาเสพติดทั้งระบบคือต้องขับเคลื่อนทั้งองคาพยพไปพร้อมกัน ทั้งฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งแต่ระดับชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่ สถาบันการศึกษาในพื้นที่ โดยดึงภาคประชาชน เครือข่ายจิตอาสา เข้ามามีส่วนร่วม ทั้งการแจ้งเบาะแส การให้ความรู้เพื่อป้องกันการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด รวมไปถึงการบำบัดรักษาผู้ป่วยด้วย

“หากจะเป็นวาระแห่งชาติ ต้องขับเคลื่อนกันทั้งองคาพยพทุกภาคส่วน ไม่เพียงแค่ตำรวจ ป.ป.ส. ฝ่ายปกครองบังคับใช้กฎหมายเท่านั้น รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดับชุมชน โรงเรียน มหาวิทยาลัย และเครือข่ายจิตอาสาในพื้นที่ ผนึกกำลังทุกฝ่ายเพื่อช่วยกันสอดส่องดูแลคนในครอบครัว ช่วยแจ้งเบาะแส ให้ความรู้ในพื้นที่ จะดีกว่านั้นควรมีการวัดผลสถิติคดีเกี่ยวกับยาเสพติดของทุกจังหวัด เป็นการวัด KPI ให้มีตัวเลขที่ลดลง หากทำอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะนำมาซึ่งการแก้ปัญหายาเสพติดทั้งระบบให้เกิดความยั่งยืนได้”.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...