ประธาน กมธ.อุตสาหกรรม เผย จีนสนใจลงทุนอุตสาหกรรมรถยนต์อีวีเพิ่มในไทย

ประธาน กมธ.อุตสาหกรรม สภาฯ เผย จีนสนใจลงทุนอุตสาหกรรมรถยนต์อีวีเพิ่ม หลังนำคณะเยือนจีน ชมไทยมีศักยภาพเด่นในอาเซียน พร้อมดันรัฐบาลให้ความชัดเจนเรื่องแบตเตอรี่ และสถานีชาร์จ

วันที่ 1 ธ.ค. นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ตามคำเชิญ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ที่เมืองไท่โจว มณฑลเจียงซู สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อไปรับทราบความต้องการของนักลงทุนจีนที่จะมาขยายการลงทุนในประเทศไทย

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้พบกับ มิสเตอร์ไป่หลง จีเอ็มของเกรท วอลล์ มอเตอร์ รับทราบถึงความต้องการ คือ ขอให้คณะกรรมาธิการฯประสานรัฐบาลสนับสนุนการลงทุนของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในการลงทุนประกอบรถยนต์อีวีในอีกหลายสายการผลิต โดยเฉพาะการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์อีวี และสถานีชาร์จไฟฟ้าเพื่อรองรับรถยนต์อีวี โดย เกรท วอลล์ มอเตอร์ แจ้งว่า ได้ทำการศึกษาวิจัยความเหมาะสมในการลงทุนในไทยแล้วก็พบว่า ไทยเหมาะที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์อีวีในอาเซียน และเห็นว่า ตลาดรถอีวีในประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียนยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ขณะเดียวกันโครงสร้างพื้นฐานของไทยยังสามารถรองรับการผลิตรถยนต์อีวีของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ได้

...

นายอัครเดช กล่าวด้วยว่า เรื่องการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์อีวี ทางเกรท วอลล์ มอเตอร์ มีความต้องการให้รัฐบาลไทยมีความชัดเจนในเรื่องการสนับสนุนการลงทุนว่า จะมีอะไรบ้าง หลังคณะกรรมาธิการฯ ได้รับทราบความต้องการแล้ว จะได้ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำประเด็นต่างๆ ที่นักลงทุนต้องการมาหารือเพื่อเป็นแนวทางในการสนับสนุนการลงทุนของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลุ่มทุนต่างชาติที่จะมาลงทุนในไทย โดยเฉพาะการลงทุนแบตเตอรี่รถยนต์อีวี ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ในกลุ่มอุตสาหกรรม

“เกรท วอลล์ มอเตอร์ ต้องการให้รัฐบาลส่งเสริม การผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์อีวี  สถานีชาร์จไฟฟ้าเพื่อรองรับรถยนต์อีวี และมาตรการทางภาษี รวมถึงการทำมาตรฐานและข้อบังคับให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ผมเห็นว่า รัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องเหล่านี้เพิ่มเติม เพราะรัฐบาลประกาศสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้ว ถ้าเพิ่มสิ่งที่นักลงทุนต้องการเข้าไปให้เพียงพอจะเป็นผลดีต่อตลาดที่กำลังเติบโตขึ้นในอนาคต ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ก็รับปากจะประสานหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องนำมาศึกษา เพื่อเสนอต่อรัฐบาลได้แก้ปัญหาให้กับนักลงทุนต่อไป” ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าว

สำหรับฐานการผลิตในอาเซียนประเทศไทยถือว่า ได้รับการยอมรับจากบริษัทผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน 2 บริษัท คือ GWM และ BYD หากไทยสนับสนุนให้ทั้ง 2 รายมาลงทุน เพิ่มไลน์การผลิตจะทำให้ไทยกลายเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ยิ่งขึ้น เพราะขณะนี้รถบางรุ่นของ GWM ยังเป็นระบบ SKD คือ ผลิตบางส่วน แล้วนำมาประกอบบางส่วน ซึ่งในอนาคตบริษัทมองว่า จะเพิ่มไลน์การผลิต เพื่อให้สามารถประกอบรถยนต์ทั้งหมดในไทยเต็ม 100% โดยคณะกรรมาธิการฯ มั่นใจว่า รัฐบาลโดยกระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมจะดำเนินการให้กับนักลงทุน เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...