ปชป. แนะ รัฐบาล นำผลศึกษาแก้รธน.สภา มาพิจารณา ดีกว่าทอดเวลายืดเยื้อ

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 2 ธ.ค.2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การพิจารณาศึกษาแนวทางการทำประชามติในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลได้ตั้งขึ้นซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมาก็ยาวนานพอสมควรแล้ว ถ้าหากติดตามอย่างใกล้ชิดจะเห็นว่ามีความเคลื่อนไหวที่น้อยมากอาจจะเป็นช่วงระยะเวลาที่มีการทอดเวลายื้อเวลาเพื่อไม่ให้มีการ แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามที่รัฐบาลเคยให้คำมั่นสัญญาไว้กระบวนการในการไปศึกษาการพิจารณา

ในสภาผู้แทนราษฎรมีการศึกษาในเรื่องของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไว้หลายชุด อยากเรียกร้องให้คณะกรรมการชุดนี้ได้นำผลการศึกษาในสภาผู้แทนราษฎรมาประกอบ เพื่อที่จะให้ระยะเวลาที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความรวดเร็วรอบคอบซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลต้องวางกรอบในการศึกษาในเรื่องนี้ให้ชัดเจนไม่ใช่ยื้อเวลาไปวันๆไม่มีกรณีของการดำเนินการอย่างจริงจัง

ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อที่จะอธิบายในกรอบระยะเวลาและกระบวนการในการดำเนินการทั้งหมดของคณะกรรมการชุดดังกล่าวให้กับพี่น้องประชาชนรับทราบในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หรือจะเป็นการร่างใหม่ทางพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าเราเห็นด้วย แต่จะต้องไม่มีกรณีการแตะหมวด 1และหมวด2 การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาจะเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นมาทั้งหมด 7 ฉบับและทั้ง 7 ฉบับนี้ก็ประสบความสำเร็จ  1 ฉบับ ส่วนอีก 6 ฉบับ ตนเชื่อว่าเราจะต้องมีการขับเคลื่อนผ่านกระบวนการในการร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นในอนาคต

”ประเด็นที่คณะกรรมการชุดนี้ควรที่จะให้เป็นประเด็นถกเถียงกันในวงกว้างเช่นกรณีที่ไปที่มาของสสร. ซึ่งก็ทราบว่ากำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้แต่เหมือนกับว่าเป็นการดำเนินการอย่างเงียบๆ ไม่รับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางอย่างอย่างแท้จริง

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เราไม่ได้มีมติส่ง ใครไปนั่งเป็นคณะกรรมการในชุดนี้เพราะฉะนั้นแล้วกระบวนการต่างๆสิ่งไหนที่เกิดประโยชน์ในการร่างรัฐธรรมนูญและในการดำเนินการในการพิจารณาเราพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่แต่สิ่งไหนที่เราต้องมีการท้วงติงด้วยเหตุด้วยผลด้วยฐานข้อมูลที่พัดได้ทำเรื่องนี้มาตลอดระยะเวลาเราก็ต้องศึกษาไปให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้รับรับทราบเพื่อที่จะได้ เดินหน้าในเรื่องของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง“นายราเมศ กล่าว

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...