มท.สั่งเอาจริง แก้หนี้นอกระบบ เจอต่างชาติปล่อยกู้ จ.สระบุรี

2 ธ.ค.2566 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณี ฝ่ายปกครองอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี บุกจับตัวชาวต่างชาติ 3 ราย ปล่อยเงินกู้นอกระบบ หลังจากได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนที่มาลงทะเบียนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากหนี้นอกระบบในวันแรก ณ ที่ว่าการอำเภอเสาไห้ โดยได้ระบุว่ามีคนต่างด้าวมีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบให้แก่พ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดร่มโพธิ์ ต.เสาไห้ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี 

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล เรื่องวาระเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหา "ขจัดความยากจน" และ "ปราบปรามผู้มีอิทธิพล" โดยเอาจริงเอาจังเริ่มตั้งแต่การจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพลให้ครอบคลุมประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ปัญหาหนี้นอกระบบ” และ “ปัญหาหนี้สินรายย่อย” โดยเปิดรับลงทะเบียนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากหนี้นอกระบบทั้งในระบบออนไลน์ และวอล์คอิน ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2566 ซึ่งจากที่ได้รับรายงานในวันแรก มีผู้ลงทะเบียนทั่วประเทศรวมกว่า 22,090 ราย มูลหนี้กว่า 935 ล้านบาท โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำนวยความสะดวกในการบริการให้กับพี่น้องประชาชน ควบคู่กับให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยทันที 

"หลังจากเปิดรับลงทะเบียนเพียงวันเดียว กระทรวงมหาดไทยได้รับรายงานการดำเนินการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบจากที่ทำการปกครองอำเภอเสาไห้ จ.สระบุรี ว่ามีประชาชนมาลงทะเบียนหนี้นอกระบบที่ศูนย์ดำเนินการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอำเภอเสาไห้ จำนวน 2 ราย และลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 4 ราย จากเบาะแสที่ได้รับแจ้งว่ามีคนต่างด้าวที่มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบให้แก่แม่ค้าภายในตลาดร่มโพธิ์ ต.เสาไห้ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี นายชินนาอาชว์ รสิอัครศักดิ์ นายอำเภอเสาไห้

จึงสั่งการให้ปลัดอำเภอ พร้อมด้วยสมาชิก อส. ร้อยอส.อ.เสาไห้ ที่ 9 ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบตามข้อร้องเรียน จากการตรวจสอบพบบุคคลลักษณะคล้ายคนต่างด้าว สัญชาติอินเดีย จำนวน 3 คน มีพฤติการณ์เดินไปพูดคุยกับแม่ค้าตามแผงค้าต่าง ๆ จึงได้เข้าไปสอบถามและขอให้แสดงหนังสือเดินทาง แต่ทั้ง 3 ราย ไม่แสดงหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จึงดำเนินการควบคุมตัวมาสอบสวน ณ ที่ว่าการอำเภอ พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เสาไห้ เพื่อดำเนินการต่อไป“

ปลัดมหาดไทย ย้ำว่า กระทรวงมหาดไทยเอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และสามารถทำได้จริง จึงขอเน้นย้ำไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ร่วมกันเฝ้าระวังสอดส่องบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นผู้กระทำความผิด เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง หากพี่น้องประชาชนกำลังประสบปัญหาหนี้นอกระบบ หรือปัญหาหนี้สินรายย่อย สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสามารถลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th หรือสามารถเดินทางไปลงทะเบียนด้วยตนเองได้ที่ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง สำนักงานเขตของกรุงเทพมหานครทุกเขต หรือโทรสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนแจ้งข้อมูลที่เป็นจริง เพื่อเป็นสารตั้งต้นในการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้องและเป็นธรรม นำไปสู่การหาแนวทางให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนได้อย่างตรงจุดต่อไป 
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...